วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เรื่องของมุมล้อ

มุมล้อและแนวทางการปรับตั้งระบบรองรับของรถยนต์แต่ละคันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการใช้งานแตกต่างกันออกไป มุมของช่วงล่างที่ปรับตั้งมาจากโรงงานอาจไม่ถูกใจนักขับบางคน เนื่องจากต้องการประสิทธิภาพการยึดเกาะที่มากขึ้น แม้จะเปลี่ยนล้อและยางให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแต่ช่วงล่างที่ไม่ได้ปรับตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจะมีค่ากลางๆ ที่ไม่ตรงกับความต้องการของนักขับ

ผู้ผลิตรถยนต์ทุกบริษัทเสียเงินเสียเวลาไปมากกับการปรับตั้งค่าของช่วงล่าง กว่าจะทำให้รถมีการยึดเกาะที่ตรงกับความต้องการก็ต้องทดสอบกันจนเปื่อย ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณหามุมล้อที่มีเสถียรภาพ ค่าสึกหรอของยาง รวมถึงสมรรถนะสูงสุดขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

การปรับเปลี่ยนมุมล้อควรทำแบบเป็นขั้นเป็นตอนโดยคำนึงถึงสภาพการใช้งานจริงไม่งั้นมีหวังนั่งเด้งไปตลอดทาง ช่วงล่างที่ถูกปรับให้มีการยึดเกาะดีกว่าเดิมมักจะตามมาด้วยอาการกระด้าง มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของรถ การปรับตั้งช่วงล่างจากโรงงานด้วยค่าตัวเลขที่ครอบคลุมการใช้งานของคนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่นักซิ่ง แต่คนที่ชอบขับเร็วชอบรถเกาะถนนจะต้องเตรียมใจเผื่อไว้

เมื่อปรับจนรถทรงตัวดีขึ้นคุณภาพของการซับแรงสั่นสะเทือนจะแย่ลง หรือปรับให้รถเข้าโค้งได้เร็วขึ้นแต่การทรงตัวบนทางตรงกลับแย่ลงการปรับตั้งช่วงล่างเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและะเสียเวลา เมื่อปรับจุดแรกให้ดีขึ้นแต่อีกจุดกลับแย่ลงจากผลกระทบที่ทำให้ต้องตามไปปรับแก้กันวุ่นวาย แต่ถ้าทำแล้วรถวิ่งดีขึ้นเกาะถนนมากขึ้นก็เป็นสิ่งที่สมควรจะทำสำหรับคนที่ชอบขับเร็ว

มุม Camber
หมายถึงมุมหรือองศาของล้อที่เอียงหรือเบนออกจากแนวดิ่งแคมเบอร์ 0 เป็นตำแหน่งที่ทำให้ล้อตั้งฉากกับถนนมากที่สุด มุมแคมเบอร์บวกคือจุดสูงสุดของล้อที่ทำมุมผายออกจากรถ ส่วนมุมแคมเบอร์ลบหมายถึงส่วนบนสุดของล้อทำมุมหุบเข้าไปในรถ แคมเบอร์เป็นบวกทำให้การยึดเกาะถนนย่ำแย่ลงแต่จะดีเมื่อขับเข้าโค้ง แคมเบอร์ที่เป็นลบจะทำให้ยางล้อฝั่งนอกสัมผัสกับถนนได้เต็มที่ ส่วนยางฝั่งในจะสัมผัสกับถนนได้ไม่ดีนัก มุมที่เป็นลบมากๆ เพิ่มการสึกหรอของยางฝั่งใน ลดแรงฉุดลากทางตรง ลดอัตราเร่งและระยะของการเบรก

โดยเฉพาะการขับทางตรงมากกว่าการขับเข้าโค้ง ข้อดีของแคมเบอร์ที่เป็นลบเฉพาะแค่ตอนขับเข้าโค้งเท่านั้น การปรับตั้งมุมแคมเบอร์ให้เป็นลบควรปรับตั้งน้อยๆ ไม่แบะจนล้อด้านบนหุบเข้าไปที่ตัวถังมากๆ แบบที่เด็กวัยรุ่นชอบแต่ง เพราะการปรับมุมแคมเบอร์ให้เป็นลบมากๆ จะทำให้รถวิ่งบนทางตรงได้แย่มาก มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น

มุม Caster
มุมแคสเตอร์ช่วยให้ล้อหน้าคืนกลับสู่ตำแหน่งตั้งตรงหลังเลี้ยว คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์จะมีค่าเป็นบวก (Positive) ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative) มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว 

มุม Toe-in
คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่าระยะห่างของยางด้านหลังโทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่

มุม Toe-out
คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้านในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอาต์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง


หากช่วงล่างปรับตั้งมุมโท-อิน มากกว่าปรกติ ไหล่ยางด้านนอกจะสึกไม่เรียบและสึกเร็วกว่าปรกติ

ในทางตรงกันข้าม หากรถมีการปรับตั้งให้มุมโท-เอาต์มากเกินไป ไหล่ยางด้านในจะสึกไม่เรียบและสึกเร็วกว่าปกติ

การปรับตั้งช่วงล่างเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีผลกับการทรงตัว การเลี้ยว หรือการเบรก และความรู้สึกของพวงมาลัย ควรให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญทำการปรับตั้งด้วยเครื่องมือเฉพาะ ค่าเดิมๆ จากโรงงานอาจเหมาะสมกับการขับปกติ แต่ถ้าต้องการการยึดเกาะหรือการเข้าโค้งที่เฉียบคมมากยิ่งขึ้นก็ต้องลงมือลงแรงและลงเงินกันมากพอสมควร ทำช่วงล่างไปแล้วก็ต้องทำเบรกให้ดีขึ้นด้วย ช่วงล่างแบบเดิมในรถยนต์บางรุ่นโดยเฉพาะรถเยอรมันสำหรับบางคนอาจคิดว่านุ่นไป

แต่บางคนกลับคิดว่าพอดิบพอดีที่สุดแล้วการปรับตั้งช่วงล่างจึงขึ้นอยู่กับความรู้สึกและความชอบของนักขับแต่ละท่าน หรือไม่ปรับตั้งเลยแล้วขับใช้งานแบบเดิมๆ ก็มีอยู่เยอะมาก ช่วงล่างแบบนุ่มหนึบนั้นเซตยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ส่วนช่วงล่างที่ให้ค่าการยึดเกาะระดับเดียวกับรถแข่งรับรองว่าแม่ยายขึ้นมานั่งมีหวังด่ากันเปิงครับ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

เรื่องของมุมล้อและการปรับตั้งช่วงล่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะ 16 เม.ย. 2561 14:29 ไทยรัฐ