ประสิทธิภาพคือที่มาของความอยากได้ จองแล้ว 300 คันสำหรับรถกระบะสมรรถนะสุด Ford Ranger Raptor หลังจากเปิดตัวแล้วได้เห็นของแต่งก็มีคนอยากเป็นเจ้าของจับจองเข้ามาเพียบ ที่เยอะสุดคือลูกค้าต่างจังหวัดซึ่งเข้ามาส่องตัวเป็นๆ ของ Ranger Raptor ตั้งแต่งานเปิดตัวโดยยังไม่มีการแจ้งราคา ก่อนตัดสินใจจองเพื่อลองความแรงเมื่อทราบค่าตัวที่ประกาศในงานมอเตอร์โชว์ การเป็นเจ้าของ Raptor ตัวเล็กรุ่นประกอบในประเทศ จะต้องรอกันยาวไปจนถึงเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคม กว่าจะได้ขับกันจริงๆ จังๆ ก็ปาเข้าไปในช่วงปลายปี แบบนี้เค้าเรียกว่ารักแท้รอได้ !

ควักกันถึง 1.7 ล้านมีเหลือทอนมาแค่นิดเดียว คุณจะได้รถกระบะ 213 แรงม้าที่มาพร้อมแรงบิด 500 นิวตันเมตรในเครื่องดีเซลความจุแค่ 2 ลิตร นอกจากนั้น คุณจะได้เกียร์ 10 สปีดที่มีอัตราทดเยอะกว่ารถหรูบางยี่ห้อของเยอรมัน คุณจะได้ช่วงล่างสุดเทพที่แพงแสบไส้ รวมไปถึงระบบเบรก ล้อและยางกับชุดลุยที่แตกต่างไปจากกระบะติดสติกเกอร์แต่งแบบแรงปลอมๆ ทั่วไป รวมถึงโหมดขับเคลื่อนอันหลากหลายมากมายจนใช้ไม่ถูก 

...

มิติตัวถังของ Ford Ranger Raptor มีความยาว 5,398 มิลลิเมตร เทียบกับ Ranger รุ่นมาตรฐานที่ยาว 5,362 มิลลิเมตร ความกว้างของ Ranger Raptor 2,038 เทียบกับ Ranger รุ่นมาตรฐานที่กว้าง 1,860 มิลลิเมตร สำหรับสัดส่วนความสูงของ Ranger Raptor อยู่ที่ 1,873 มิลลิเมตร ส่วน Ranger รุ่นมาตรฐานนั้นสูง 1,815 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 3,220 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า-หลัง เท่ากันที่ 1,710 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้อง 283 มิลลิเมตร สูงขึ้น 53 มิลลิเมตร 

ข้อมูลจาก http://www.headlightmag.com/official-photo-data-ford-ranger-raptor/

Chassis & Suspension โครงสร้าง และช่วงล่าง

แชสซีผลิตจากวัสดุ HSLA : High-Strength Low-Alloy
เสริมความแข็งแรงด้านข้างแชสซี (Side Rails)
แชสซีด้านหน้า เพิ่มความแข็งแรงของจุดยึดหูโช้คอัพที่ขยายความสูงขึ้น
ช่วงล่างด้านหลัง แบบวัตต์ลิงก์ Watt-Link Coil Over Shock
เสริมความแข็งแรงของโครงสร้างแท่นยึดยางอะไหล่
ปีกนกทำจากอะลูมิเนียม (Forged – Cast Aluminium)
โช้คอัพ แบบ Position Sensitive Damping (PSD) ช่วยเพิ่มแรงต้านเมื่อมีการกระแทกเต็มช่วงยุบกระบอกสูบ
โช้คอัพ Fox Racing Shox ลูกสูบขนาด 46.6 มิลลิเมตร ทั้งคู่หน้า – คู่หลัง
โช้คอัพ พร้อมระบบ Internal Bypass Technology
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS

...

เครื่องยนต์ดีเซล EcoBlue TDCi แบบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,996 ซีซี. วางตามยาวขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่ มีทั้งเทอร์โบแรงดันสูง High-Pressure (HP Turbo) ที่ทำงานในรอบสูง กับเทอร์โบแรงดันต่ำ Low-Pressure (LP Turbo) รับหน้าที่บูสไอดีเข้าห้องเผาไหม้ในรอบต่ำ พร้อมชุดควบคุมด้วยวาล์ว Bypass เครื่องยนต์ 2 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด สายพานไทม์มิ่งแบบจุ่มในน้ำมันเครื่อง Belt-in-oil Primary Drive ฝาครอบเครื่องยนต์ พร้อมโฟมดูดซับเสียง เพื่อลด NVH : Noise Vibration Hashness ฝาครอบ Compressor ระบายความร้อนด้วยน้ำ ลูกสูบอะลูมิเนียม หล่อซ้ำที่ขอบแอ่งหัวลูกสูบ Bowl Edge Re-Melt ระบบกรองน้ำมันเกียร์ Sump Filtration and ULV ปั๊มน้ำมันเกียร์ชนิดใบพัดแปรผันแบบเยื้องศูนย์ Off-Axis Variable-Displacement Vane Pump คลัตช์แบบ Rollover One-way Clutch (OWC)

...

ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยาง All-Terrain BF Goodrich ขนาด 285/70 R17 เส้นผ่านศูนย์กลางยาง 838 มิลลิเมตร กว้าง 285 มิลลิเมตร ระบบเบรก คาลิปเปอร์เบรกคู่หน้า แบบลูกสูบคู่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 54 มิลลิเมตร เบรกหน้าแบบดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 332 x 32 มิลลิเมตร เบรกหลังแบบดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 332 x 24 มิลลิเมตร ดิสก์เบรกด้านหลังติดตั้งระบบ Brake Actuation Master Cylinder.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/