วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อึ้ง! พบ​เด็ก​มี​ปัญหา​พัฒนาการ​ล่า​ช้า​เพิ่ม​ขึ้น

ชู “ห้อง​สนู​ซี​เล็น” กระตุ้น​ประสาท​สัมผัส แนะ​บำบัด-รักษา​แบบ​บูรณาการ

นพ.สมเกียรติ ลลิต​วงศา ผอ.​สถาบัน​สุขภาพ​เด็ก​แห่งชาติ​มหา​ราชินี หรือ รพ.​เด็ก เปิดเผย​ว่า สถิติ​การ​ให้​บริการของ​ศูนย์​เชี่ยวชาญ​พิเศษ​ด้าน​พัฒนาการ​และ​พฤติกรรม​เด็ก ของ รพ.​เด็ก พบ​ว่าการ​ให้การ​ดูแล​เด็ก​ที่​มี​พัฒนาการ​ล่า​ช้า​และ​ปัญหา​พฤติกรรม มี​จำนวน​เพิ่ม​ขึ้น ​โดย​ใน​ปีงบประมาณ 2559 มีจำนวน​เด็ก​มา​รับ​บริการ 10,485 ราย แต่​ใน​ปี 2560 เพิ่ม​เป็น 16,000 ราย โดย​สถิติ​เด็ก​ที่มา​รับ​การบริการ​แยก​ตาม​โรค กลุ่ม​ที่​พบ​มาก​ที่สุด คือ กลุ่ม​อาการ​ออ​ทิ​สติ​ก เด็ก​พัฒนาการ​ล่า​ช้า เด็ก​ที่​มี​ปัญหา​ด้าน​การ​เรียน​และ​เด็ก​สมาธิ​สั้น กลุ่ม​อาการ​ดาวน์ เด็ก​สมอง​พิการ เป็นต้น แต่​ด้วย​วิทยาการ​ทางการ​แพทย์​สมัยใหม่ ทำให้​เกิด​การ​พัฒนา​เทคโนโลยี​ใน​การ​ดูแล​เด็ก​ที่​มี​ภาวะ​ออ​ทิ​สติ​ก เช่น ที่​ศูนย์​เชี่ยวชาญ​พิเศษ​ด้าน​พัฒนาการ​และ​พฤติกรรม​เด็ก ได้​เปิด​ให้​บริการห้อง​การ​บำบัด​แบบ​บูรณาการ ซึ่ง​ช่วย​ปรับ​ประสาท​สัมผัส​ที่​สมดุล​ใน​ออ​ทิ​สติ​ก โดย​จะ​ดูแล​เด็ก​ที่​มี​ความ​บกพร่อง​ด้าน​พัฒนาการ​ของ​ประเทศไทย ด้วย​การพัฒนาการ​ดูแล​รักษา​และ​การ​ฝึก​พัฒนาการ โดย​ใช้​ห้อง​สนู​ซี​เล็น (Snoezelen Room) ที่​ช่วย​ผ่อนคลาย ร่วม​กับ​การ​รักษา

ผศ.​พญ.​อดิศร์​สุดา เฟื่องฟู หัวหน้า​ศูนย์​เรียนรู้​ด้าน​พัฒนาการ​และ​พฤติกรรม​เด็ก กล่าว​ว่า ศูนย์เชี่ยวชาญ​ดัง​กล่าว​มี​ภารกิจ​ใน​การ​ฝึก​อบรม​กุมาร​แพทย์​และ​พยาบาล​ผู้เชี่ยวชาญ​ด้าน​พัฒนาการ​พฤติกรรม​เด็ก และ​บุคลากร​ทางการ​แพทย์​ทุก​ระดับ การ​ให้​บริการ​และ​การ​วิจัย สำหรับ​ศูนย์​ดัง​กล่าว ได้​ทำ​การ​พัฒนาการ​ดูแล​รักษา​และ​การ​ฝึก​พัฒนาการ​ด้วย​รูป​แบบ​ที่​ทันสมัย​และ​เป็น​ที่​ยอม​รับ โดย​การ​จัด​ห้อง​สนู​ซี​เล็น และใช้​อุปกรณ์​ตาม​เทคนิค​พิเศษ​เพื่อ​ให้การ​บริการ​ในการบำบัด​เด็ก​ออ​ทิ​สติ​ก​แบบ​องค์​รวม โดย​จะ​ทำ​การ​กระตุ้น​พัฒนาการ​เด็ก ใน​แนวทาง​การ​บูรณาการ การ​รับ​ความรู้สึก ซึ่ง​เป็น​การ​รักษา​ตาม​มาตรฐาน​สากล

ผศ.​พญ.​อดิศร์​สุดา กล่าว​ต่อว่า การ​ที่​เด็ก​ได้​รับ​การ​บำบัด​รักษา​แบบองค์รวม ถือ​เป็น​สิ่ง​ที่​สำคัญ เพราะ​จะ​ทำให้​เกิด​การ​เรียนรู้​ที่​ดี​กับ​กลุ่ม​เด็ก​ออ​ทิ​สติ​ก​และ​เด็ก​พิเศษ​อื่นๆ เพราะ​บาง​ราย​มี​ปัญหา​ใน​ด้าน​สติปัญญา ดังนั้น​ การ​ใช้เทคนิค ​มาตรฐาน​แนว​ใหม่ จะ​ช่วย​ฟื้นฟู​สมอง​และ​ระบบ​ประสาท​ต่างๆใน​การ​จัด​หรือ​สร้างสรรค์​สิ่งแวดล้อม​ที่​เหมาะสม ซึ่ง​ถือ​เป็น​แนวทาง​หนึ่ง​ใน​การ​บำบัด​รักษา​แบบ​บูรณาการ ซึ่ง​ช่วย​ส่งเสริมและ​กระตุ้น​การ​รับ​ความรู้สึก​พื้นฐาน​ต่างๆ เช่น การ​มอง​เห็น การ​รับ​รส การ​ได้​กลิ่น การ​เคลื่อนไหว เป็นต้น ซึ่ง​การ​กระตุ้น​ประสาท​การ​รับ​ความรู้สึก​ต่างๆทำให้​เกิด​การตื่นตัว​และ​ผ่อนคลาย ทำให้เด็ก​มี​พัฒนาการ​และ​การ​ตอบ​สนอง​ของ​ร่างกาย​ดี​ขึ้น.

สถิติ​การ​ให้​บริการของ​ศูนย์​เชี่ยวชาญ​พิเศษ​ด้าน​พัฒนาการ​และ​พฤติกรรม​เด็ก ของ รพ.​เด็ก พบ​ว่าการ​ให้การ​ดูแล​เด็ก​ที่​มี​พัฒนาการ​ล่า​ช้า​และ​ปัญหา​พฤติกรรม มี​จำนวน​เพิ่ม​ขึ้น... 7 เม.ย. 2561 01:08 ไทยรัฐ