วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น เจาะความแพง FORD RANGER RAPTOR

ไอเดียคอลัมน์นี้เกิดขึ้นจากการฟังวิทยุของพี่บอย วรพล สิงห์เขียวพงษ์ บนคลื่น FM 101.5 Mhz ช่วง 18.15 ถึง 18.50 น. ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นรายการรถยนต์ที่โดนใจคนฟังจากความเป็นคนตรงไปตรงมาคอยให้ความรู้เรื่องรถของพี่บอย กับเรื่องของราคาค่าตัวรถกระบะรุ่นพิเศษที่มีความไม่ธรรมดา จึงเกิดแนวคิดเอามาเขียนต่อเพื่อนำเอาบทความดีๆ ของพี่บอยในรายการวิทยุมาเผยแพร่ในคอลัมน์ยานยนต์ไทยรัฐออนไลน์

เปิดราคามา 1.7 ล้านมีทอนนิดเดียว เล่นเอานักเลงปิกอัพสะดุ้งกันสุดตัว Ranger Raptor กระบะตัวเต็มของ Ford นั้นไม่ได้ทำตัวปลอมๆ โดยโผล่มาไทยแค่สติกเกอร์กับชุดแต่งหลอกๆ ให้ดูแรงแต่ไม่ได้แรงขึ้นมาแม้แต่นิดเดียวเหมือนในโฆษณาแบบที่กระบะเจ้าอื่นนิยมทำกันเป็นว่าเล่นเท่านั้น การปรุงแต่งประสิทธิภาพขนานใหญ่ไล่จากเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ ช่วงล่างหน้าหลัง รวมไปถึงการเปลี่ยนกันสะเทือนหลังจากแหนบมาเป็นมัลติลิ้งค์ที่ต้องเสียภาษีแพงขึ้น กลายเป็นที่มาของราคาที่แพงขึ้น

Raptor นั้นจัดเต็มทุกองคาพยพ กลายเป็นที่มาของราคาที่แพงกว่ากระบะทุกรุ่นในประเทศไทย ไล่จาก

1-แชสซีใหม่ที่หนาบึ้กเอาไปลุยหนักแบบไม่ต้องกลัวบิด แชสซีของ Raptor ได้รับการออกแบบใหม่มาเป็นพิเศษสำหรับการขับขี่ออฟโรดความเร็วสูง และรับแรงกระแทกที่เกิดจากการขับขี่บนทางวิบาก ระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์และสปริงคอยล์โอเวอร์ช็อกทำให้เพลาเคลื่อนที่มั่นคง ช่วยเรื่องการทรงตัวและการควบคุมรถ

แชสซีด้านหน้าเพิ่มความแข็งแรงของจุดยึดหูโช้คที่ถูกขยายความสูงขึ้นมา ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคอยล์โอเวอร์ช็อก รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์ ช่วยให้เพลาเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้อย่างอิสระ โดยที่มีการขยับตัวในแนวราบน้อย ชุดตะขอเกี่ยว 2 ชุดด้านหน้าและด้านหลังที่รองรับน้ำหนักจากการลากจูงได้ 3.8 ตัน โครงสร้างแท่นยึดยางอะไหล่ที่ถูกเสริมความแข็งแรงเพื่อรองรับยางอะไหล่ขนาด 17 นิ้ว รองรับโช้คแบบ Position Sensitive Damping (PSD)

2-เครื่องยนต์ 2 ลิตร เทอร์โบสองตัวกับอินเตอร์คูลเลอร์นั่นก็เป็นหัวใจใหม่ที่มีราคาค่าตัวไม่ถูกจากเทคโนโลยีใหม่ที่ Ford ประดังเข้าไปเพื่อความแรง เครื่องยนต์ตัวเล็กและมีน้ำหนักเบา บูสแรงบิดด้วยเทอร์โบคู่แบบใหม่ กำลังแรงม้านั้นไม่เท่าไหร่ แต่ตัวเลขแรงบิด 500 นิวตันเมตรบนเครื่องดีเซลแค่ 2 ลิตรไม่ได้ล้อกันเล่นๆ ปล่อยหมดคอกมีดีดแน่นอน เครื่องดีเซลสองลิตรเทอร์โบของเยอรมันทั้ง BMW และ Mercedes Benz ที่ขายในไทยยังทำแรงบิดได้แค่ 400-430 นิวตันเมตรเท่านั้นเอง!

3-ระบบส่งกำลังแบบเก่าแค่ 6 สปีด จับแรงบิดลงล้อไม่แหล่มพอ วิศวกรของ Ford จึงจัดเกียร์จี๊ดๆ ด้วยเกียร์ 10 สปีด โดยปรับอัตราทดให้มีความลื่นไหล พร้อมปรับแต่งชุดทรานเฟอร์ของกียร์ให้มีความแข็งแกร่งรับแรงไ้ด้เยอะขึ้นเมื่อต้องทดแรงบิดถ่ายไปยังล้อหน้า เกียร์ 10 สปีดยังติดตั้ง Paddle Shift ทำจากอัลลอยเอาไว้ที่หลังพวงมาลัยสำหรับขาแรงที่ชอบสับเกียร์เล่น เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดลูกนี้ ยกมาทั้งยวงจากรถรุ่นพี่อย่าง Raptor F-150 ผลิตจากวัสดุเหล็กกล้า อะลูมิเนียมอัลลอยและคอมโพสิทเพื่อให้มีความทนทานและมีน้ำหนักเบา ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์มาพร้อมกับอัลกอริทึมที่เรียนรู้รูปแบบการขับขี่ นี่ก็เป็นต้นทุนทั้งนั้น เครื่องยนต์บวกเกียร์ 10 สปีด น่าจะมีราคาเฉียดๆ สี่แสนบาทหรือมากกว่านั้น

4-ช่วงล่างหลังที่เคยเป็นแหนบก็โดนกระชากทิ้งซะเกลี้ยง กลายเป็นปีกนกอะลูมิเนียมขึ้นรูปด้วยแรงดันสูงพร้อมระบบวัตต์ลิงค์แบบใหม่ โช้คหลังหมาจิ้งจอกบอกราคาให้ได้ยินแล้วสะเทือนตับ ชุดโช้คอัพประสิทธิภาพสูงของ Ranger ใส่ของแพงมาจากอเมริกา หมดห่วงเรื่องความหนึบรวมถึงอาการโคลงตัว ช่วงล่างหน้าก็เช่นกัน ทั้งปีกนกอะลูมิเนียม โช้คหมาจิ้งจอก สปริงแต่ง ทั้งหน้าทั้งหลังทั้งหมดทั้งปวงของช่วงล่างว่ากันเหนาะๆ 2 แสนครับ

โช้คอัพผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษโดย Fox Racing Shox ใช้ลูกสูบขนาด 46.6 มิลลิเมตร ทั้งคู่หน้าและหลัง ช่วงล่างถูกออกแบบมาให้มีระยะการให้ตัวของล้อสูงเพื่อความสามารถในการซับแรงกระแทกขณะขับออฟโรด ด้วยระบบบายพาสภายใน (Internal Bypass technology) ไม่ใช่โช้คอัพรถกระบะปกติอย่างแน่นอนที่สุด 

5-บันไดข้างรถของ Ranger Raptor ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เศษหินกระแทกกับตัวถังรถด้านหลัง รูที่ถูกเจาะนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ระบายทราย โคลน ทำจากอะลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มความคงทน Ford แจ้งมาว่า บันไดข้างนั้นผ่านการทดสอบด้วยการกดน้ำหนัก 100 กิโลกรัม ถึง 84,000 ครั้ง เพื่อจำลองการใช้งานในสนามทดสอบจริงกว่า 10 ปี มีการเคลือบถึงสองชั้น โดยทำการพ่นสี powder-coated ก่อนพ่น grit-paint ทับอีกชั้น เพื่อทำให้ทนทานต่อรอยขีดข่วนและรอยเปื้อนที่เกิดจากอากาศและสภาพแวดล้อม

6-ต้นทุนของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ต้องต่อเชื่อมกับโหมดการขับขี่ให้มีความหลากหลาย อิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และชุดส่งกำลัง ทำงานคู่ขนานกับโหมดการขับเคลื่อนระบบ Terrain Management System (TMS) สำหรับโหมดการขับของ Ranger Raptor มีทั้งหมด 6 รูปแบบ ใช้เลือกโหมดจากปุ่มบนพวงมาลัย ซึ่งแต่ละโหมดได้รับการทดสอบและปรับแต่งเพื่อให้เทคโนโลยีทั้งหมดทำงานประสานกัน ประกอบด้วย

โหมดการขับขี่ทางเรียบ
- โหมดปกติ
- โหมดสปอร์ต

โหมดการขับขี่ออฟโรด
- โหมดหญ้า/กรวดหิน/หิมะ
- โหมดโคลน/ทราย
- โหมดหิน  
- โหมดบาฮา

ราคาค่าตัวของเครื่องยนต์ เกียร์และช่วงล่างใหม่หมดซึ่งมีประสิทธิภาพ ยังไม่บวกหรือรวมค่าภาษีสรรพสามิตที่ Ford ต้องจ่ายให้กับทางการเนื่องจากชุดกันสะเทือนหลังเปลี่ยนจากแหนบมาเป็นระบบอื่น รวมกับกระจังใหม่ แก้มข้าง ชุดหูลาก แผ่นกันกระแทก ระบบเบรก ล้อและยางที่เหนือกว่า Ranger รุ่นมาตรฐาน ราคา 1,699,000 นั้น พอเปิดออกมาถึงมีคนที่ไม่ได้ซื้อบ่นว่าแพง แต่คนที่จองไปตั้งแต่วันแรกที่เห็นสเปกนั้นรอขับแบบใจจดจ่อไม่พูดไม่จาอะไรทั้งสิ้น!! 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

บ่นกันเยอะเรื่องราคาที่แพงแสบตับของ RANGER RAPTOR เลยเจาะให้ดูว่า ราคา 1,699,000 บาทนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งเป็นที่มาของความแพง!! 30 มี.ค. 2561 20:08 1 เม.ย. 2561 09:00 ไทยรัฐ