ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ร่าง พ.ร.บ. เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เริ่มผลักดันกันมาตั้งแต่ปี 2535 ชักเข้าชักออกมาแล้วถึง 11 รัฐบาลนับจนถึงปัจจุบันเป็นเวลายาวนานถึง 26 ปี!!แต่จนบัดนี้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯก็ยังไม่คลอดออกมาเป็นตัวรัฐบาล คสช.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาตั้งแต่ปี 2558แต่กว่าที่ประชุม สนช.ลากตั้งจะถูลู่ ถูกังลงมติรับหลักการวาระแรกก็ยืดเยื้อ ถึงเดือนมีนาคมปี 2560เท่ากับร่าง พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินฯ ได้ผ่านวาระแรกไปแล้วครบ 1 ปีพอดี“แม่ลูกจันทร์” ไม่ทราบว่าเหตุใด ร่าง พ.ร.บ.จัดเก็บภาษีที่ดินฉบับนี้ ยังไม่ได้นำกลับเข้าพิจารณาวาระสองและวาระสาม เพื่อคลอดออกมาประกาศใช้บังคับอย่างเป็นทางการ??แถมล่าสุด มีการขยายเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯเป็นครั้งที่ 6 เพิ่มอีก 60 วัน“แม่ลูกจันทร์” ไม่มั่นใจว่าหลังจากขยายเวลาพิจารณาครั้งที่ 6 ครบ 60 วัน อาจเกิดอภินิหารทางกฎหมาย ต้องขอขยายเวลาเพิ่มเป็นครั้งที่ 7 ไปอีก 60 วันและถ้าหากยังพิจารณาไม่เสร็จ อาจต้องขยายเวลาครั้งที่ 8 ต่อไปอีก 60 วันกว่าร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ จะคลอดออกมาประกาศใช้คงต้องชักตะพานแหงนเถ่อไปอีกหลายเดือนหรือดีไม่ดี เมื่อร่าง พ.ร.บ.ที่ดินฯ กลับเข้าไปพิจารณาในวาระสองและวาระสามอาจมีใบสั่ง (จากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม) กระซิบ สนช.ลากตั้งให้โหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯด้วยเหตุผล 2 ประการ1,เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับนี้มีรายละเอียดซับซ้อนนุงนังต้องใช้เวลาตีความมากมายหลายประเด็นอัตราภาษีที่กำหนดไว้ในร่าง ก.ม.ฉบับนี้ ส่งผลให้ผู้ถือครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภทต้องจ่ายภาษีสูงเกินไปแต่ในบางประเภทกลับจ่ายภาษีต่ำเกินควร2, ช่วงนี้รัฐบาล คสช.ต้องเร่งสร้างคะแนนนิยมประชาชน เพื่อเป็นบันไดรองรับ “นายกฯคนนอก” ให้สะดวกโยธินการออกกฎหมายเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากประชาชนอาจจะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมรัฐบาล คสช.ในช่วงกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าร่าง พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับ คสช.มีทั้ง “ข้อดี” และ “ข้อเสีย” พอๆกันเริ่มจากข้อดี...การเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างจะปั๊มรายได้เข้ากระเป๋ารัฐบาล และองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศได้เป็นกอบเป็นกำการเก็บภาษีที่ดินจะกระตุ้นให้มีการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า ทำให้คนรวยจำนวนน้อยที่ครอบครองที่ดินจำนวนมากต้องกระจายที่ดินออกไปทำให้คนส่วนใหญ่มีโอกาสถือครองที่ดินมากกว่าเดิมส่วนข้อเสีย...การเก็บภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า ตั้งแต่ที่ดินว่างเปล่า ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ดินเพื่อการทำธุรกิจ ที่ดินติดจำนองธนาคาร บ้านพักอาศัย ตึกแถวร้านค้า อพาร์ตเมนต์ หอพัก คอนโดฯ โรงแรม ปั๊มน้ำมัน ฯลฯเป็นการเพิ่มภาระรายจ่ายประชาชนโดยเฉพาะคนรวยถือครองทรัพย์สินเยอะย่อมโวยวายเสียงดัง“แม่ลูกจันทร์” สรุปว่าร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคลอดเร็ว? หรือคลอดช้า?หรือจะคว่ำกลางสภา??รัฐบาลต้องตัดสินใจเองถ้ามั่นใจว่าดีแล้วก็ใส่เกียร์ห้าเดินหน้าลุย.“แม่ลูกจันทร์”