วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กลยุทธ์ส่งเสริมท่องเที่ยวญี่ปุ่น

กลยุทธ์ส่งเสริมท่องเที่ยวญี่ปุ่น

  • Share:

วันเสาร์สบายๆวันนี้ ผมชวนท่านผู้อ่านไป เที่ยวญี่ปุ่น กันสักวันนะครับ ญี่ปุ่นถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทย นึกอะไรไม่ออกก็ไปเที่ยวญี่ปุ่น เพราะไปง่ายไม่ต้องขอวีซ่า สะดวกและปลอดภัย มีสายการบินโลว์คอสต์ราคาถูก ที่สำคัญคนไทยชอบกินอาหารญี่ปุ่น อ่านการ์ตูนญี่ปุ่น ฟังเพลงญี่ปุ่น รับวัฒนธรรมญี่ปุ่นเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันจนชิน ปี 2560 องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JNTO) รายงานว่า มีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากถึง 987,100 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น จึงจัดให้มีการมอบรางวัล Japan Tourism Award in Thailand ให้กับ Top Agent และผู้ส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น

การมอบรางวัล เจแปน ทัวริซึม อวอร์ด อิน ไทยแลนด์ 2017 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่บ้านพักเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น โดย ท่านทูตชิโร ซะโดะชิมะ ได้มีการมอบรางวัลพิเศษ รางวัล Special Awards from JNTO–Bangkok Office ให้กับองค์กรหรือบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น 2 รางวัล ปรากฏว่า รายการ “เปรี้ยวปาก check–in” และละคร Rock Letter คำรักจากก้อนหิน ของ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 (33HD) ได้รับรางวัลไปทั้งสองรางวัล

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น สำนักงานกรุงเทพ ให้เหตุผลในการมอบรางวัลแก่รายการ “เปรี้ยวปาก check–in” ทาง ช่อง 33HD ที่ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 08.15-08.40 น. ว่า

สืบเนื่องมาจากการที่ สายการบิน Peach เปิดให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่าง กรุงเทพฯ–โอกินาวา องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับสายการบิน Peach เชิญรายการ “เปรี้ยวปาก check–in” นำทีมโดยพิธีกรของรายการ คุณจอย–รินลณี ศรีเพ็ญ คุณอร–พัทธ์ธีรา ศรุติพงศ์โภคิน และแขกรับเชิญสุดพิเศษของรายการ คุณเป๊ก–ผลิตโชค อายนบุตร ไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆในโอกินาวา อาทิ สวนสาธารณะปราสาทซูริโจ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชุราอุมิ สะพานนิระอิ-คะนะอิ เป็นต้น โดยรายการออกอากาศในวันที่ 30 กรกฎาคม และ 6 สิงหาคม 2017 รวม 2 ตอน

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพบรรยากาศการถ่ายทำรายการทาง SNS ของทางรายการและของผู้ร่วมรายการแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะ SNS ของคุณเป๊ก–ผลิตโชค มีผู้ติดตามกดไลค์หลายหมื่นคนต่อหนึ่งโพสต์ และแพร่หลายอย่างยิ่งใหญ่ในหมู่แฟนคลับ ทำให้ชาวไทยรู้จักเสน่ห์ของโอกินาวาดียิ่งขึ้น

งานนี้ คุณภริตา วิริยะรังสฤษฏ์ กรรมการผู้จัดการ ไทม์ บรอดคาสท์ ผู้ผลิตรายการ เกี่ยวก้อยสองพิธีกรสาว คุณจอย–รินลณี ศรีเพ็ญ และ คุณอร–พัทธ์ธีรา ศรุติพงศ์โภคิน รับรางวัลจากเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น รายการ “เปรี้ยวปากฯ” เป็นรายการกินเที่ยวแบบสนุกเฮฮารายการแรกๆของเมืองไทยทาง ช่อง 3 (33HD) ออกอากาศมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยมี น้าเน็ก–เกตุเสพสวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เป็นพิธีกรชายคนแรก ต่อมาได้เปลี่ยนพิธีกรชายเป็น เต๋อ–ฉันทวิชช์ ธนะเสวี จนถึงทุกวันนี้

อีกรายการทาง ช่อง 33HD ที่ได้รับรางวัลพิเศษจากองค์การท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็คือ ละครเรื่อง Rock Letter คำรักจากก้อนหินที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวสายสัมพันธ์และมิตรภาพของสองประเทศ โดยใช้การบูรณะฟื้นฟูพื้นที่จากแผ่นดินไหวมาเป็นหัวข้อหลัก และใช้เมืองในภูมิภาคโทโฮกุ เช่น เซนได เป็นฉากในละครเรื่องนี้ ออกอากาศทาง ช่อง 3 (33HD) และทาง ไลน์ทีวี ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมียอดวิวกว่า 2 แสนวิว ทำให้เมืองเซนไดเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่คนไทย

การมอบ รางวัลพิเศษ 2 รางวัลนี้ ถือเป็น กลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นที่น่าเลียนแบบทีเดียว การท่องเที่ยวเป็นเรื่องสนุกบันเทิงอยู่แล้ว เมื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านรายการบันเทิงยอดนิยม บวกกับเรื่องราวเหตุการณ์และประวัติศาสตร์เข้าไปด้วย คนดูก็เลยจดจำ และหาโอกาสไปท่องเที่ยวเพื่อให้เห็นกับตาสักครั้ง.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้