วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"ศรีราชา เอวิเอชั่น" เบื้องหลังความสำเร็จ...ปั้นนักบิน

"ศรีราชา เอวิเอชั่น" เบื้องหลังความสำเร็จ...ปั้นนักบิน

  • Share:

สัปดาห์นี้ Business On My Way ขอพาท่านผู้อ่านไปสัมผัสและเรียนรู้เรื่องราวกับอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจนั่นคือ “โรงเรียนการบิน” ของบริษัท ศรีราชา เอวิเอชั่น จำกัด ที่ผลิตบุคลากรนักบินพาณิชย์ หรือที่เรียกกันคุ้นปากว่า “กัปตัน” หนึ่งในอาชีพของใครหลายคนที่ใฝ่ฝันแต่ครั้งเมื่อวัยเด็ก

“คุณชูโต จิระคุณากร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีราชา เอวิเอชั่น จำกัด ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของการทำธุรกิจนี้ว่า บริษัท ศรีราชา เอวิเอชั่น จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทของเครือสหพัฒน์ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภครายใหญ่ของเมืองไทย ซึ่งก็คงมีหลายคนสงสัยว่าสหพัฒน์เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงเรียนการบินอย่างไร

“โรงเรียนการบินแห่งนี้เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของคุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ซึ่งท่านเป็นนักบินมีใบอนุญาตถูกต้อง บวกกับธุรกิจของสหพัฒน์มีศูนย์อุตสาหกรรมอยู่ทั้งศรีราชา กบินทร์บุรี และลำพูน ก็มีความคิดที่ควรทำสนามบินไว้ในนิคมเหล่านี้ เพื่อไว้ใช้เชื่อมโยงติดต่อกัน ซึ่งก็จะเห็นว่าคุณบุณยสิทธิ์มีความชอบและสนใจเรื่องการบินเป็นทุนเดิม ซึ่งเมื่อเห็นโอกาสก็ไม่รอช้าที่จะเปิดโรงเรียนการบินขึ้น”

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมาเปิดโรงเรียนการบิน ก็เป็นการให้บริการซ่อมบำรุง และรับฝากจอดเครื่องบินมาก่อน โดยมีใบอนุญาตเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานถูกต้อง จากกรมการบินพลเรือน ประเทศไทย ซึ่งก็มีกลุ่มนักธุรกิจที่มีเครื่องบินส่วนตัวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

คุณชูโต เล่าว่า ด้วยความที่คลุกคลีอยู่ในวงการนี้ ทำให้รู้จักและมีการจ้างงานทีมช่างพนักงาน ดูแลสนามบินของบริษัท ที่สำคัญคือทีมครูสอนการบิน จึงมีความคิดที่อยากจะพัฒนาต่อยอดจากศูนย์ซ่อมบำรุงเป็นโรงเรียนการบิน ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

โรงเรียนการบินแห่งนี้เปิดมาเป็นเวลานาน ซึ่ง 4-5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นการจะขออนุญาตเปิดโรงเรียนสอนนักบินส่วนบุคคลยังไม่มีการให้บริษัทเปิด จะอนุญาตให้เฉพาะสมาคมและชมรมการบินต่างๆ ซึ่งทางเราก็ขอไปในนามชมรม “BSC ไฟท์ตี้คลับ” และก็เปิดทำการสอนตั้งแต่นั้นมา กระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อน ทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ออกกำหนดเกณฑ์กับทางกรมการบินฯ ให้ทุกโรงเรียนต้องมีใบรับรองสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน

โดยต้องทำเป็นคู่มือ ซึ่งทางโรงเรียนก็ทำเอกสารยื่นไป โดยช่วงนั้นก็เป็นจังหวะที่โรงเรียนต้องต่อใบอนุญาตพอดี ซึ่งคู่มือที่ยื่นไปก็ผ่านได้รับใบอนุญาต โดยครั้งนี้ได้ใบอนุญาตในรูปแบบของบริษัทแทนการใช้ชื่อชมรม แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคุ้นและเรียกติดปากว่า โรงเรียน BSC ไฟท์ตี้คลับอยู่

คุณชูโต เล่าว่า เหตุที่เลือกตั้งโรงเรียนที่ศรีราชา เพราะเล็งเห็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้า ซึ่งก่อนหน้ามีการนำเครื่องบินมาซ่อมบำรุง และฝากจอดลดน้อยลง ซึ่งก็ได้ปรึกษากับคุณบุณยสิทธิ์ ก็สรุปได้ว่าต้องเริ่มจากให้คนขับเครื่องบินได้ก่อน จากนั้นเขาก็จะซื้อเครื่องบิน และก็นำมาใช้บริการกับเรา บวกกับศรีราชาเป็นทำเลที่มีศักยภาพ เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ซึ่งก็เป็นอีกเหตุผลที่มาเปิดโรงเรียนที่นี่

นอกจากหลักสูตรนักบินส่วนบุคคลแล้ว โรงเรียนยังมีหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี รวมถึงหลักสูตรการบินต่างๆ ซึ่งก็ได้ยื่นขอใบอนุญาตรับรองหลักสูตรถูกต้อง โดยมีการเปิดรับสมัครนักเรียนแบบฟูลคอร์ส ซึ่งหลักสูตรเราจะสอนจบภายใน 11 เดือน หรืออย่างช้าสุด 12 เดือน มีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,500,000 บาท ทั้งนี้ โรงเรียนยังได้รับการไว้วางใจจากสายการบินส่งนักบินฝึกหัดมาเรียนรู้ฝึกหลักสูตรกับโรงเรียน ซึ่งตอนนี้ก็มีของบางกอกแอร์เวย์สส่งมาเรียน

“จุดเด่นของโรงเรียนการบินแห่งนี้ คือ เรามีสนามบินเป็นของตนเอง ฉะนั้นเวลาฝึกด้านการบินขึ้น–ลง ทำได้ต่อเนื่อง ซึ่งที่อื่นจะเป็นการไปใช้สนามบินของกรมท่าอากาศยาน ฉะนั้น เวลาเครื่องบินแอร์ไลน์มาก็ต้องหยุดทำการสอน เพราะอาจเกิดอันตรายได้ ซึ่งก็ทำให้เวลาฝึกบินน้อยลง บวกกับสนามบินของโรงเรียนมีรันเวย์ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) ต่างกับสนามบินที่โรงเรียนอื่นไปใช้มีความยาว 3 กม. ซึ่งกว่าจะวนได้หนึ่งรอบก็ใช้เวลานาน”

ปัจจุบันโรงเรียนผลิตบุคลากรจบไปแล้ว 11 รุ่น จำนวน 135 คน เฉลี่ยประมาณปีละ 80 คน โดยตั้งเป้าไว้รุ่นละ 20 คน ซึ่งส่วนหนึ่งก็จะเป็นนักบินฝึกหัดของสายการบินไทย ไทยสมายล์ และบางกอกแอร์เวย์ส ทั้งนี้โรงเรียนยังมีแผนขยายตลาดไปใน CLMV โดยได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรจากเวียดนาม ซึ่งช่วงแรกจะฝึกนักบินให้ทางเวียดนามได้รุ่นแรก 8 คน โดยจากนี้ได้วางแผนในอนาคตว่าจะรับนักเรียนจากเวียดนามได้ปีละ 40 คน

งานนี้ใครที่สนใจก็สมัครเรียนได้ โดยมีคุณสมบัติจบปริญญาตรี แต่ต้องมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ โดยมีคะแนน TOEIC ไม่น้อยกว่า 650 และที่สำคัญคือต้องมีการตรวจร่างกาย ซึ่งนักบินทุกคนต้องมีใบตรวจที่เรียกว่า Aviation Medicine (เวชศาสตร์การบิน) ท้ายสุดคุณชูโต เล่าว่า การทำธุรกิจนี้ความยากไม่ใช่แค่การคิดหลักสูตร แต่ในเรื่องการหาครูนักบินก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะไปเป็นนักบินสายการบินพาณิชย์เป็นจำนวนมาก เนื่องด้วยค่าตอบแทนที่ดี ซึ่งจุดนี้โรงเรียนก็เตรียมการรับมือไว้แล้ว.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้