วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เจาะเทคโนโลยีกบจอมโหด PORSCHE 911 GT3 RS

เจาะเทคโนโลยีกบจอมโหด PORSCHE 911 GT3 RS

  • Share:

สตุ๊ทการ์ท. แผนกมอเตอร์สปอร์ตของ Porsche พร้อมแล้วสำหรับการเผยโฉมผลงานชิ้นเอกอันดับล่าสุดจาก Weissach ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ทุกสายตาในงานมหกรรมยานยนต์ Geneva Motor Show ด้วยรถสปอร์ตรุ่นใหม่ Porsche 911 GT3 RS 2018 ถือกำเนิดขึ้นจากโครงสร้างตัวถัง และระบบช่วงล่างสไตล์รถแข่งความเร็วสูง เครื่องยนต์สูบนอนประสิทธิภาพสูงแบบไร้ระบบอัดอากาศ หรือไม่มีเทอร์โบ! ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดกว่า 520 แรงม้า (383 กิโลวัตต์) GT3 RS คันนี้ใช้พื้นฐานในการพัฒนาต่อยอดจาก Porsche 911 GT3 รุ่นมาตรฐาน ผ่านการปรับแต่งเพื่อเพิ่มสมรรถนะ เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังถูกจูนใหม่หมด ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง rear axle steering ออกแบบเพื่อรองรับการขับขี่ในสนามแข่งที่เน้นความแม่นยำเฉียบคมเป็นพิเศษ

Porsche 911 GT3 RS มีอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 312 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากการเปิดตัว Porsche 911 GT3 และ 911 GT2 นี่คือความเกรียงไกรของอนุกรมรถสปอร์ตจีที (GT) สายพันธุ์สนามเป็นครั้งที่ 3 ภายในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา

อากาศพลศาสตร์ และการออกแบบภายในห้องโดยสารสไตล์รถแข่ง
ระบบอากาศพลศาสตร์ คือ ส่วนสำคัญที่ได้รับการนำมาพิจารณาสำหรับงานออกแบบตัวถังภายนอกอย่างเหมาะสมลงตัวกับรูปแบบการใช้งาน โครงสร้างน้ำหนักเบาที่ผ่านการคำนวณมาเป็นอย่างดี โดดเด่นด้วยปีกหลังทรงสูงสุดคลาสสิก ให้มุมมองของรถสนามพันธุ์แท้ที่หมดจดต่อเนื่องจนถึง Cockpit

ภายในห้องโดยสาร ประจำการด้วยเบาะนั่ง full bucket seats ผลิตจากวัสดุคาร์บอน ด้วยคุณสมบัติที่ดีในแง่ของความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานเมื่อขับด้วยความเร็วสูง แผงประตูน้ำหนักเบาติดตั้งตาข่ายยึดสัมภาระและมือเปิดแบบ opening loops ลดวัสดุฉนวนซับเสียงออก รวมทั้งคัดสรรชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในใหม่เพื่อวัตถุประสงค์ในการขจัดน้ำหนักส่วนเกินให้มากที่สุด

เครื่องยนต์สูบนอนหายใจเองแบบไม่มีระบบอัดอากาศ กำลังสูงสุด 520 แรงม้า เป็นขุมกำลัง Boxer แบบสูบนอนเบนซิน ขนาดความจุ 4.0 ลิตร 6 กระบอกสูบ ไม่มีการติดตั้งระบบอัดอากาศ ได้รับการนำมาวางลงใน Porsche 911 GT3 RS รุ่นใหม่ ทำให้รถรุ่นนี้ก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมได้อย่างเหลือเชื่อ ขุมพลังสูบนอนดังกล่าวให้กำลังเพิ่มขึ้น 20 แรงม้า (15 กิโลวัตต์) เมื่อเปรียบกับเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของ Porsche 911 GT3 รุ่นก่อนหน้า เครื่องยนต์สูบนอนที่ไม่มีระบบอัดอากาศมีความจัดจ้านมากที่สุด โดยสามารถเร่งรอบเครื่องได้สูงสุดถึง 9,000 รอบต่อนาที กลายเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานที่เหมาะสมกับรถสปอร์ตในรุ่น GT3 RS ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบทวินคลัตช์ 7 สปีด Porsche Doppelkupplung PDK ถูกปรับให้สอดรับกับแรงบิดในแต่ละย่านของรอบเครื่องยนต์เป็นอย่างดี ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้ Porsche 911 GT3 RS มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม

ระบบช่วงล่างและชุดแต่ง Clubsport package แรงบันดาลใจจากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต

นวัตกรรมเทคโนโลยีเหนือระดับจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต คือ เครื่องยืนยันถึงประสิทธิภาพชั้นเลิศของระบบช่วงล่างที่พร้อม ตอบสนองด้วยความหนึบแน่นมั่นคงเมื่อขับด้วยความเร็วสูง จุดยึดใหม่แบบ Ball joints ระหว่างส่วนประกอบทั้งหมด มีบทบาทสำคัญในการเสริมศักยภาพการบังคับควบคุมให้เฉียบคม เมื่อเปรียบเทียบกับจุดยึดแบบ elastokinematic bearings ล้ออัลลอยคู่หน้าน้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้ว ล้อมรอบด้วยยางสปอร์ตสมรรถนะสูง Michelin Pilot Sport Cup 2 ขนาด 265/35ZR20 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ วางใจได้ในความแม่นยำเที่ยงตรงทุกสถานการณ์ ในส่วนของล้ออัลลอยน้ำหนักเบาคู่หลังขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางหลังไซส์โตสำหรับล้อขับเคลื่อนไซส์ 325/30ZR21 รับหน้าที่ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนลงสู่พื้นถนนได้อย่างไร้ที่ติ

เช่นเดียวกับพี่น้องร่วมตระกูลสปอร์ตจีที (GT) ทุกรุ่น เจ้าของรถ 911 GT3 RS สามารถเลือกติดตั้งชุดแต่ง Clubsport package โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ชุดแต่งดังกล่าว ประกอบด้วย อุปกรณ์ความปลอดภัย ได้แก่ คานนิรภัย roll-over bar ภายในห้องโดยสาร ถังดับเพลิงแบบมาตรฐาน จุดติดตั้งรอง รับสวิตช์ตัดการทำงานของแบตเตอรี่กรณีฉุกเฉิน และเข็มขัดนิรภัย 6 จุดสำหรับใช้ในการแข่งขัน

ชุดแต่งเพิ่มสมรรถนะ Weissach package พร้อมล้อแมกนีเซียมน้ำหนักเบา
แผนกมอเตอร์สปอร์ตของ Porsche ผลิตชุดแต่งเสริมสมรรถนะ Weissach package ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษเพื่อลดน้ำหนัก ชุดแต่งดังกล่าวประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัสดุคาร์บอนในหลากหลายจุด ตั้งแต่ระบบช่วงล่าง ภายในห้องโดยสารและ ชิ้นส่วนตัวถังภายนอก นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์พิเศษด้วยล้อแมกนีเซียม ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักตัวรถลดลง ยิ่งขึ้นอีกขั้น ทั้งนี้ น้ำหนักรวมของ Porsche 911 GT3 RS หลังติดตั้งชุดแต่งจะอยู่ที่ 1,430 กิโลกรัม เบากว่า Toyota C-HR ที่มีน้ำหนักตัว 1,450 กิโลกรัม

Porsche 911 GT3 RS รุ่นใหม่ประจำปี 2018 เปิดรับจองแล้ว โดยมีกำหนดการเปิดตัวในประเทศเยอรมนี ช่วงกลางเดือนเมษายน 2018. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้