วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิตามินดีในปลาทูนึ่ง

วิตามินดี เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุน ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายของคนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

ปกติร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีขึ้นเองได้เมื่อได้รับแสงแดดธรรมชาติอ่อนๆ โดยเฉพาะตอนเช้า เมื่อผิวหนังได้รับแสงแดด ร่างกายจะมีกระบวนการที่เปลี่ยนคอเลสเทอรอลเป็นวิตามินดี และได้รับวิตามินดีจากการทานอาหาร

ทุกวันนี้แสงแดดบ้านเรามีความร้อนรุนแรงขึ้น คนไทยจึงหาสารพัดวิธีที่จะเลี่ยง หลบแสงแดด โดยเฉพาะคนเมืองที่อาจขาดวิตามินดีโดยไม่รู้ตัวเพราะมีวิถีชีวิตออกจากบ้านแต่เช้าก่อนแดดออก และมักนั่งทำงานในออฟฟิศจนเย็น

เมื่อต้องสัมผัสแสงแดดมักใส่เสื้อผ้าปกปิด เพราะกลัวแดดจะทำให้เกิดกระ ฝ้า รอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง และโรคมะเร็งผิวหนัง

ทางออกหนึ่งที่ทำให้เราไม่ขาดวิตามินดี คือ เลือกทานอาหารที่เป็นแหล่งวิตามินดี ได้แก่ น้ำมันตับปลา ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทะเล ไข่แดง นมที่มีการเติมวิตามินดี ปลาทู ปลาทะเลที่ทานง่าย ราคาไม่แพง แทบทุกครัวนิยมซื้อติดบ้านไว้ทอดทานกับน้ำพริก หรือขยำกับข้าวสวยร้อนๆ คลุกน้ำปลา นับเป็นอาหารแสนอร่อย มีสารอาหารเพียบ

วิตามินดี เป็นสารอาหารที่แนะนำให้คนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปควรได้รับในปริมาณ 5 ไมโครกรัมต่อวัน

วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างปลาทูนึ่งจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ปริมาณวิตามินดี

ผลวิเคราะห์พบมีวิตามินดีในปลาทูนึ่ง ที่ประมาณ 3.15–8.66 ไมโครกรัม/100 กรัม

หันมาดูแลสุขภาพโดยวิธีธรรมชาติดีกว่า ก่อนที่จะเกิดภาวะร่างกายขาดวิตามินดี ขอแนะนำว่าหันมาทานอาหารจำพวกปลาให้มาก เช่น ปลาทู เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย.

วิตามินดี เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุน ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายของคนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม... 22 ก.พ. 2561 13:39 ไทยรัฐ