วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยิ่งยาวยิ่งดี

พี่น้องทราบหรือยังว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย จะมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สายใหม่ล่าสุด “สายสีน้ำตาล” งอกเพิ่มเป็นสายที่ 11 แล้วนะคุณ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล น้องสุดท้อง สายนี้ จะเริ่มต้นจากแยกแครายไปตามถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร ข้ามแยกบางเขน ข้ามแยกเกษตรคร่อมเสาตอม่อกลางถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านแยกเสนา ลาดปลาเค้า คร่อมทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เลี้ยวขวาไปตามถนนนวมินทร์ ผ่านแยกแฮปปี้แลนด์ ผ่านแยกบางกะปิ ไปสุดสายที่ลำสาลี (บึงกุ่ม) รวมความยาวจากหัวยันหาง 22 กม.

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าข้อดีอย่างสำคัญของรถไฟฟ้าน้องใหม่สายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี คือสามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายต่างๆอีก 6 สาย ได้แก่ สายสีม่วง สายสีชมพู สายสีแดง สายสีเขียว สายสีส้ม และสายสีเหลือง ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 7 สาย เดินทางเชื่อมถึงกันได้ครบวงจร

แถมยังสามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าบีทีเอสได้อย่างสะดวกโยธิน

นอกจากมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลงอกเพิ่มอีกหนึ่งสาย

ยังมีทางด่วนสายใหม่งอกเพิ่มเป็นลูกแฝดอีกหนึ่งเส้นทาง

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าทางพิเศษสายใหม่ หรือทางด่วนขั้นที่ 3 ซึ่งจะสร้างคร่อมเหนือรางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จะเชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตกกับถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ เพื่อระบายรถจากปริมณฑลไม่ให้เข้าไปกระจุกในกรุงเทพฯด้านใน

โดยรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลควบโครงการก่อสร้าง ทางด่วนขั้น 3 ให้เสร็จภายใน 5 ปี

เมื่อโครงการสร้างเสร็จจะมีทั้งถนนพื้นราบ บวกรถไฟฟ้ายกระดับและทางด่วนลอยฟ้า เรียงซ้อนกันเป็นขนมชั้นยาว 22 กม.

(ใครมีที่ดินแถวนั้นอย่าเพิ่งรีบขายตอนนี้เป็นอันขาดเชียว)

ทีนี่มาถึงประเด็นสำคัญคือ ปัญหาเงินที่จะใช้ลงทุน??

โครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาล จะอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท

โครงการทางด่วนขั้น 3 จะอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท

รวม 2 โครงการจะใช้งบอัดฉีดอีก 8.5 หมื่นล้านบาท

รัฐบาลมีทางเลือก 3 วิธี 1, รัฐบาลร่วมทุนกับเอกชน 2, ให้เอกชนลงทุนแลกสัมปทาน 3, รัฐบาลกู้เงินลงทุนเอง

รัฐบาลจะเลือกวิธีไหน...ยังไม่มีคำตอบชัดเจน

“แม่ลูกจันทร์” ขอร่วมสนับสนุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาลและโครงการทางด่วนขั้น 3 ด้วยอีกแรง

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ผู้กำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าโดยตรง แถลงด้วยความปลาบปลื้มใจว่าเมื่อรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 11 สายสร้างเสร็จสมบูรณ์

กรุงเทพมหานครจะมีเส้นทางรถไฟฟ้ารวมกันยาวถึง 480 กม. มากกว่ารถไฟใต้ดินกรุงลอนดอนที่มีความยาวเพียง 200 กม.เศษๆ เท่านั้นเอง

“แม่ลูกจันทร์” ขออภัยที่ต้องขัดคอท่าน รมช.คมนาคม

รถไฟใต้ดินกรุงลอนดอน มี 12 สาย 274 สถานี ความยาว 406 กม.

ยังมีรถไฟขนส่งมวลชนวิ่งบนพื้นดินอีก 6 สาย 83 สถานี ความยาวกว่า 200 กม.

ระบบรถไฟขนส่งมวลชนในลอนดอนจึงมีความยาวกว่า 600 กม.

ไม่ใช่ 200 กม.กว่าๆอย่างที่ท่านรัฐมนตรีเข้าใจ

ทีหลังเปิดกูเกิลซะบ้าง จะได้ไม่เชย.

"แม่ลูกจันทร์"

พี่น้องทราบหรือยังว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย จะมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สายใหม่ล่าสุด “สายสีน้ำตาล” งอกเพิ่มเป็นสายที่ 11 แล้วนะคุณ 22 ก.พ. 2561 10:56 22 ก.พ. 2561 13:31 ไทยรัฐ