วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฉันจะลดความอ้วน! 8 บทเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมการลดน้ำหนัก ได้ผลชัวร์

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนที่มักจะชอบตั้งปณิธานให้ตัวเองว่า “ฉันจะลดความอ้วน” ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะต้องล้มเลิกภายใน 3 วัน 7 วัน เพราะอะไรนะเหรอ ก็เพราะวิธีที่คุณทำมันผิดน่ะสิ ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถลดน้ำหนักด้วยวิธีเดียวกันได้ทั้งหมด แล้ววิธีลดน้ำหนักแบบไหนล่ะที่จะเหมาะกับคุณ วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ นำเอาเทคนิควิธีการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมเพื่อจะให้การลดน้ำหนักของคุณประสบความสำเร็จ 

1. เช็กพฤติกรรมของคุณโดยปกติ

คุณต้องรู้ไลฟ์สไตล์ของตัวเองก่อนว่าคุณเป็นคนแบบไหน และพฤติกรรมอะไรในไลฟ์สไตล์ของคุณที่จะทำให้คุณอ้วน ที่สำคัญคือคุณต้องรู้จักวางเป้าหมายในแต่ละวัน แล้วก็ต้องทำให้สำเร็จ ควรเริ่มจากอะไรที่ง่ายๆ เช่น วันนี้จะไม่กินจุกจิกหรือจะลดปริมาณลง และเมื่อคุณทำได้ เป้าหมายในวันถัดไปก็จะค่อยๆ เปลี่ยนไป หากคุณทำติดต่อกันไปเรื่อยๆ เริ่มจากเรื่องง่ายไปยาก ก็จะทำให้พฤติกรรมการกินของคุณเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

2. หาแนวร่วมลดน้ำหนัก

การหาแนวร่วมเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะถ้าใจคุณไม่แข็งพอ มันจะทำให้คุณไขว้เขวได้ง่าย จนสุดท้ายก็จะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม ดังนั้นการหาคนรอบข้างที่ใกล้ชิดกับคุณจะดีที่สุด เพราะต่างฝ่ายก็จะได้ช่วยกันส่งเสริมและกิจวัตรประจำวันของคุณก็จะสามารถไปด้วยกันได้ อาจเป็นครอบครัว รูมเมต หรือแฟนของคุณเอง แทนที่คุณจะต้องมานั่งทรมาน มันก็จะกลายเป็นเรื่องสนุกที่ทุกคนจะร่วมกันดูแลสุขภาพและผอมไปด้วยกัน

3. ใส่ใจแม้เรื่องเล็กน้อย

คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับจุดใหญ่ๆ ของการลดน้ำหนัก ตั้งแต่ออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร จนมองข้ามจุดเล็กๆ ไป อย่างการเลือกทานจุบจิบ หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพราะอย่างที่บอกไปในข้อแรกว่าคนทุกคนไม่ได้มีไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องจุกจิกเล็กๆ น้อยๆ ของทุกคนก็จะต่างกัน การมีวินัยในตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่าคิดว่ากินสักนิดคงไม่เป็นไร เพราะมันจะทำให้คุณกู่ไม่กลับได้นั่นเอง

4. ตั้งเป้าหมายรายวันและรายสัปดาห์

การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ไม่ว่าเราจะริเริ่มทำอะไรก็ตาม การลดน้ำหนักก็เช่นกัน ควรมีเป้าหมายเอาไว้ให้พุ่งชน แต่ก็ไม่ใช่ตั้งเป้าหมายไว้จนเกินตัว ควรเริ่มจากอะไรเล็กๆ ตั้งแต่การตั้งเป้ารายวันและการตั้งเป้ารายสัปดาห์ เช่น วันนี้ฉันจะตื่นมากินอาหารตอนเช้า สัปดาห์นี้ฉันจะออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งมันอาจเป็นเป้าหมายที่ดูง่าย แต่ถ้าคุณทำได้มันจะให้ผลที่เกินคาดกับร่างกายคุณอย่างแน่นอน

5. แวะพักได้ แล้วค่อยไปต่อ

เมื่อคุณใช้วิธีการลดน้ำหนักแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสักพัก คุณจะรู้สึกว่า คุณต้องอดทนกับการปรับเปลี่ยนตรงจุดนั้น จนบางครั้งมันทำให้ตัวคุณไม่มีความสุข และแน่นอนว่ามันเป็นไปไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ที่คุณจะรักษานิสัยการกินที่ถูกต้องและออกกำลังกายเป็นประจำ คุณสามารถหยุดมันได้ แต่นั่นต้องไม่ใช่การหยุดชะงัก มันคือการหยุดเพื่อให้ร่างกายของคุณได้ปรับสภาพ แล้วคุณลองสังเกตตัวคุณเองว่าพฤติกรรมของตัวคุณนั้นเปลี่ยนไปจากก่อนหน้านี้หรือไม่ และเมื่อคุณไปต่อคุณจะมองว่ามันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณไปแล้ว และมีความสุขไปกับมันได้

6. ค้นหากิจกรรมที่ชอบ

หลายคนจะชอบบ่นว่า ไม่ชอบออกกำลังกาย เกลียดการออกกำลังกาย นั่นแสดงว่าพวกเขายังไม่เจอสิ่งที่ชอบ เพราะการออกกำลังกายในสมัยนี้มีหลากหลายรูปแบบมาก และแน่นอนว่าคุณสามารถสนุกไปกับมันได้ จนกลายเป็นว่าคุณจะสามารถออกกำลังกายได้บ่อยขึ้นตามความต้องการของตัวคุณเอง โดยไม่จำเป็นต้องบังคับเลย และเมื่อคุณออกกำลังกายเป็นเรื่องปกติ นั่นแสดงว่าพฤติกรรมของคุณเปลี่ยนไปแล้ว

7. อย่าใส่ใจความล้มเหลวที่ผ่านมา

เชื่อว่าคงไม่ใช่ครั้งแรกของหลายๆ คนที่คิดจะลดน้ำหนัก และแน่นอนว่าคงเคยผ่านความล้มเหลวจากการลดน้ำหนักมาแล้ว จนเก็บมาบั่นทอนจิตใจในการลดน้ำหนักครั้งใหม่ ซึ่งการคิดแบบนั้นมันจะทำให้ผลลัพธ์มันวนมาจุดเดิม แทนที่จะมานั่งจับจดว่าฉันเคยทำไม่ได้ ให้ทำอีกครั้งก็คงทำไม่ได้อีก ให้คุณลองคิดใหม่ว่าครั้งที่แล้วคุณทำอะไรพลาดแล้วเอาจุดที่พลาดมาแก้ไขใหม่ให้ดีขึ้น คุณก็จะสามารถก้าวผ่านขีดจำกัดของตัวเองไปได้


8.ให้ความสำคัญกับความก้าวหน้า ไม่ใช่ความสำเร็จ

ไม่ว่าใครหวังอะไรก็อยากจะได้อย่างนั้น มันไม่ผิดที่คุณจะหวังอย่างนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าถ้าไม่สำเร็จแล้วคุณจะล้มเลิกมัน เพราะถ้าคิดแบบนั้นคุณจะต้องเลือกที่จะล้มเลิกความตั้งใจในเร็ววันอย่างแน่นอน ให้คุณมองว่าทั้งหมดที่คุณทำมันมีความคืบหน้าไปถึงไหน แล้วส่งผลดีในระดับไหนกับตัวคุณบ้าง อย่าเร่งรัดจนเกินไป เพราะมันจะส่งผลเสียต่อตัวคุณเอง มันอาจจะมีวิธีที่ทำให้คุณผอมเร็ว แต่แน่นอนมันจะไม่ทำให้ยั่งยืนเท่าวิธีนี้แน่นอน

ที่มา : acefitness.org

สาวๆ หลายคนที่มักจะชอบตั้งปณิธานให้ตัวเองว่า “ฉันจะลดความอ้วน” ไทยรัฐออนไลน์ นำเอาเทคนิควิธีการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมเพื่อจะให้การลดน้ำหนักของคุณประสบความสำเร็จ 21 ก.พ. 2561 15:30 ไทยรัฐ