วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เพิ่งจะตื่น! มิตซูบิชิฟุ้งยอดโตต่อเนื่อง ขายกระจายในจีน

เพิ่งจะตื่น! มิตซูบิชิฟุ้งยอดโตต่อเนื่อง ขายกระจายในจีน

  • Share:

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประกาศการเดินหน้าเพื่อฟื้นตัว ดันยอดจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในปีปฏิทิน พ.ศ.2560*

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น จำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด 1,030,000 คันในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 934,000 คัน ในปี พ.ศ.2559 เฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปี พ.ศ.2560 มียอดจำหน่ายที่ 279,000 คัน ขยายตัวร้อยละ 18 เมื่อเทียบกับยอดขายจำนวน 237,000 คันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ยอดจำหน่ายหลักที่เพิ่มขึ้น มาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ตามแผนเชิงยุทธศาสตร์ระยะเวลา 3 ปี DRIVE FOR GROWTH ซึ่งบริษัทฯ ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยในปี พ.ศ.2561 ยอดขายในประเทศจีนเติบโตขึ้นร้อยละ 56 ที่ 129,000 คัน กลายเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ จากความต้องการที่สูงมากต่อ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ที่ผลิตในจีน

พร้อมกันนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในสหรัฐอเมริกาเป็นไปอย่างแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน ด้วยยอดจำหน่าย 104,000 คันในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากปี พ.ศ.2559 และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ที่ยอดจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิเพิ่มขึ้นสูงเกินกว่า 100,000 คัน รวมทั้งผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในอาเซียนมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จอย่างมาก รวมถึงการเปิดตัว มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ ในอินโดนีเซีย ทำให้ยอดจำหน่ายทั้งปีของอินโดนีเซีย ที่เพิ่งเปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่เมื่อปีที่แล้ว เติบโตขึ้นร้อยละ 19 ที่ 80,000 คัน

สำหรับตลาดที่มีผลดำเนินธุรกิจดียังรวมถึงประเทศไทย โดยในปีที่ผ่านมาเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 หรือมียอดจำหน่ายประมาณ 70,000 คัน ฟิลิปปินส์ มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ที่ 71,000 คัน ออสเตรเลีย มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ที่ 81,000 คัน ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าร้อยละ 5 ในอินโดนีเซีย ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ยอดขายทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนขยายตัวร้อยละ 17 มียอดจำหน่าย 242,000 คัน

ขณะที่ในเยอรมนี ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ที่ 45,000 คัน และยอดจำหน่ายในรัสเซียที่เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 45 ที่ 24,000 คัน ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย ขณะที่ยอดจำหน่ายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลดลงร้อยละ 18 ที่ 24,000 คัน สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความตึงเครียดในภูมิภาค

ธุรกิจของบริษัทฯ ในประเทศญี่ปุ่นมีการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ที่ 92,000 คันในปี พ.ศ.2560 เนื่องจากตลาดรถยนต์เคคาร์ (รถยนต์เล็ก) กลับมาเป็นปกติหลังจากประสบภาวะชะงักงันในปี พ.ศ.2559

เทรเวอร์ แมนน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ทำผลงานได้ดีในปี พ.ศ.2560 ด้วยการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในประเทศจีนและภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวและเติบโตขึ้นอีกครั้ง”

* ปีงบประมาณของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2561 โดยบริษัทฯ ได้คาดการณ์ยอดจำหน่ายรวมของปีนี้อยู่ที่ 1,029,000 คัน พร้อมรายได้ที่ 2 ล้านล้านเยน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้