วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

นกแอร์ทดสอบเครื่องยนต์หลังคลิปไฟพุ่ง พบฝั่งซ้ายมีปัญหา ใบพัดไม่หมุน (คลิป)

คืบคลิปไฟพุ่งออกท่อไอเสียเครื่องบินนกแอร์ ช่างเข้าตรวจสอบเครื่องยนต์ที่สนามบินสกลนคร เบื้องต้นพบด้านซ้ายมีปัญหา ใบพัดไม่หมุน

จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปมีไฟพุ่งออกจากท่อไอเสียเครื่องบิน หลังขึ้นไปได้เพียงประมาณ 1 นาที ก่อนที่กัปตันจะนำเครื่องลงได้อย่างปลอดภัยนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสนามบินสกลนคร ซึ่งพบว่ายังเปิดให้บริการตามปกติ เที่ยวบินกรุงเทพฯ-สกลนคร มีผู้โดยสารขาออกขาเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก และยังพบเห็นเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ลำที่มีปัญหาจอดอยู่ในลานจอดใกล้อาคารสนามบิน โดยมีช่างจากสายการบินนกแอร์เข้าตรวจสอบเครื่องยนต์ด้านซ้ายที่มีปัญหา

ทั้งนี้ หลังจากช่างได้ตรวจสอบบริเวณเครื่องยนต์ด้านซ้ายใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ทดสอบ เห็นได้ชัดว่าใบพัดด้านซ้ายไม่หมุน มีเพียงใบพัดด้านขวาที่หมุนทำงานตามปกติ จากนั้นนักบินได้นำเครื่องเคลื่อนจากจุดเดิมบริเวณทิศใต้ของอาคารสนามบิน ไปจอดทางด้านทิศเหนือของตัวอาคารสนามบินแทน คาดว่าเพื่อสะดวกในการตรวจเช็กหรือบำรุงซ่อมแซม และคาดว่าอาจจะใช้เวลาพอสมควรถึงจะซ่อมแซมกลับมาใช้ปกติ

ทางด้าน แฟนเพจเฟซบุ๊ก ฅนภูพาน ได้โพสต์อีกมุมมองว่า เครื่องบินลำนี้เป็น รุ่น Q-400 Nextgen ขนาด 86 ที่นั่ง บ.บอมบาร์ดิเอร์ ประเทศแคนาดา เข้าประจำการสายการบินนี้จำนวน 8 ลำ ในปี 2559 เป็นเครื่องใช้งานมาแล้วราวๆ 2 ปี สำหรับความขัดข้องแน่นอนว่าเครื่องกลย่อมมีขัดข้องเป็นธรรมดา อยู่ที่การบำรุงรักษา กรณีเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง จาก 2 เครื่องยนต์ ก็ยังสามารถบินต่อไปได้ (โดยมีข้อจำกัด) ตามมาตรฐาน ETOPS ที่เครื่องบินแบบนั้นๆ ได้รับมา นักบินต้องใช้ทักษะการควบคุมเครื่องดังกล่าวง่ายๆ คือบินได้แต่ต้องลงจอดฉุกเฉิน

ส่วนเครื่องใบพัดกับเครื่องยนต์เจ็ต ต่างกันอย่างไร? ที่จริงเทคโนโลยีก็อันเดียวกัน เพียงแต่เครื่องยนต์ใบพัดมีเครื่องยนต์เจ็ตออกแรงไปขับใบพัดให้หมุน ข้อดี เครื่องบินใบพัดแบบปีกบนลำนี้ประหยัดเชื้อเพลิง เกาะอากาศ หรืออัตราการร่อนได้ดีกว่าเครื่องยนต์เจ็ตแบบปีกล่าง.

คืบคลิปไฟพุ่งออกท่อไอเสียเครื่องบินนกแอร์ ช่างเข้าตรวจสอบเครื่องยนต์ที่สนามบินสกลนคร เบื้องต้นพบด้านซ้ายมีปัญหา ใบพัดไม่หมุน 19 ก.พ. 2561 12:57 ไทยรัฐ