วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ดูแลหัวใจกันหน่อย รวม 7 อาหารแย่สำหรับหัวใจคุณ

อาหารบางอย่างที่ไม่ดีต่อหัวใจของคุณก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถกินได้ แต่คุณต้องรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรืออาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผลไม้ ผัก ปลาและธัญพืชประกอบไปด้วย แต่การที่บางครั้งเรารับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อหัวใจในปริมาณที่มาก ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากขึ้น เช่นเดียวกันกับการรับประทานช็อกโกแลตในปริมาณที่มาก และทำให้คุณอ้วนนั่นแหละ

เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่รับประทานเข้าไปในปริมาณที่มากและก่อให้เกิดอาการแย่กับหัวใจของคุณ 

อาหารทอด

เพราะการทอดเต็มไปด้วยไขมันทรานส์ ไขมันชนิดหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในการยกระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี อีกทั้งอาหารทอดมักจะมีไขมันอิ่มตัวและมีเกลือสูงเช่นกัน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย มันฝรั่งทอด ไก่ทอดน่องโต ควรจะเบาๆ ลงดีกว่า และก็หันมาทานอโวคาโด มันอบ หรือไก่ย่างแทนนะ

มาการีน

เราเคยเชื่อกันสมัยอดีตว่ามาการีนนั้นส่งผลต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดน้อยกว่าเนย เพราะทำมาจากไขมันที่มาจากพืช แต่ความเชื่อนี้ผิด เพราะเมื่อไขมันที่มาจากพืชถูกกรรมวิธีแปรรูปให้เป็นของแข็ง จะทำให้เกิด Trans-fat มาก ซึ่งไขมันทรานส์นี่เอง ส่งผลต่ออัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 34% และอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด 21% แนะนำเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคำว่า "Hydrogenated" แปะไว้ที่สินค้าแทนนะคะ

เนื้อที่ผ่านกระบวนการแปรรูป

ทั้งพวกเบคอน ไส้กรอก ก็หมายรวมอยู่ในอาหารกลุ่มนี้ทั้งสิ้น พวกเนื้อเหล่านี้หากรับประทานเป็นประจำทุกวัน วันละ 50 กรัม จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของโรคหัวใจมากถึง 42% เลยทีเดียว เพราะมีโซเดียมและสารตกค้างมากมาย แนะนำจำกัดการบริโภคไว้ที่สัปดาห์ละครั้ง หรือเลี่ยงไปทานอาหารอื่นๆ เช่น ไข่ ถั่วต่างๆ หรือปลา แทนนะ

ของหวาน-น้ำหวาน

นี่ก็ตัวดีเลยที่พวกเราเลี่ยงยากมาก แต่ส่งผลอันตรายต่อหัวใจเราอย่างมากเหมือนกัน งานศึกษาพบว่าหากเราบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมมากวันละ 1 แก้วเป็นประจำ จะส่งผลให้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากขึ้นถึง 20% เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ค่อยดื่ม เพราะน้ำตาลมันจะไปกระตุ้นให้เกิดน้ำตาลในเลือดสูง การอักเสบระดับเซลล์ และเพิ่มขึ้นของไขมันตัวร้ายในร่างกายนั่นเอง แนะนำน้ำเปล่า ดีต่อสุขภาพที่สุดแล้ว

อาหารจานด่วน

ก็อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าอาหารจานด่วนเป็นอาหารที่ไม่ค่อยแข็งแรงและในความเป็นจริงอาจมีผลเสียต่อหัวใจ ซึ่งอาจทำให้ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวาย มีน้ำตาลและแคลอรี่สูง ซึ่งนี่แหละอาจนำไปสู่โรคอ้วนและโรคเบาหวาน และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหัวใจวายได้ ซึ่งทั้งหมดนี้มีความเครียดในหัวใจ พิซซ่า เบอร์เกอร์ ห่างได้ห่างนะคะ แนะนำเลือกซื้อพวกแซนด์วิช อกไก่ย่าง สลัด ที่ดู Healthy มากกว่า

เกลือ

อันนี้ทราบกันดีอยู่แล้วเนอะ ว่ากินเค็มมากส่งผลต่อโรคความดันโลหิตสูง แต่เรานั้นมักจะบริโภคเกินเป็นประจำต่อวัน บางคนสูงถึง 4,000 มิลลิกรัมของโซเดียม ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ควรได้รับเกิน 2,300 มิลลิกรัม ลดการบริโภคอาหารสำเร็จรูป เปลี่ยนมาทำอาหารทานเองมากขึ้น เพื่อควบคุมการใช้เกลือในการประกอบอาหารได้ด้วยตัวเอง หรือหมั่นอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์เพื่อทราบถึงปริมาณที่เหมาะสม

อาหารที่ใช้เตาอบต่างๆ

ปิดท้ายด้วยนี่เลยจ้า พวกโดนัท เค้ก หรือเบเกอรี่ต่างๆ ส่งผลลบต่อร่างกายและหัวใจของเราทั้งสิ้น เพราะเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวสูง Trans-fat มาก ซึ่งจะเพิ่มไขมันตัวร้าย และลดไขมันตัวดี (HDL) ลงอีกด้วย แนะนำหากอยากทานจริงๆ สามารถเปลี่ยนมาลองพวก ชินนิมอนโอ๊ตมิลลูกเกด หรือพวก Dark chocolate แทน ก็ช่วยให้ฟินเว่อร์ได้เหมือนกัน.

อาหารบางอย่างไม่ดีต่อหัวใจ เสี่ยงเป็นโรคมากกว่าที่จะมีความสุขในการกิน 18 ก.พ. 2561 12:15 18 ก.พ. 2561 13:19 ไทยรัฐ