วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สรุปง่ายเข้าใจชัด! 7 นโยบายใหม่เฟซบุ๊ก ที่คนทำคอนเทนต์ไม่ควรพลาด

สรุปง่ายเข้าใจชัด! 7 นโยบายใหม่เฟซบุ๊ก ที่คนทำคอนเทนต์ไม่ควรพลาด

  • Share:

หลังจากที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่านโยบายของเฟซบุ๊กในช่วงต้นปีนี้คือการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมการแสดงผลบน News Feed ครั้งใหญ่ จนกลายเป็นประเด็นร้อนไปทั่วโลกออนไลน์

เรื่องนี้ทำให้นักการตลาด คนทำคอนเทนต์ สำนักข่าว และเพจทั้งหลายต่างก็ปวดหัวกันถ้วนหน้าเพราะได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วไปจะเห็นคนเทนต์น้อยลง

ล่าสุดนี้ เฟซบุ๊กได้ประกาศนโยบายใหม่สำหรับเนื้อหาที่มีแบรนด์ (Branded Content Policies)

เฉพาะบัญชีผู้ใช้ Instagram หรือโปรไฟล์และเพจเท่านั้นที่สามารถโพสต์เนื้อหาที่มีแบรนด์โดยใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์ได้ เราให้คำนิยามเนื้อหาที่มีแบรนด์ว่า เป็นเนื้อหาของผู้สร้างหรือผู้เผยแพร่ที่มี หรือได้รับอิทธิพลจากพาร์ทเนอร์ธุรกิจเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าบางอย่าง เมื่อต้องการโพสต์เนื้อหาที่มีแบรนด์ ให้ใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์เพื่อแท็กผลิตภัณฑ์ แบรนด์ หรือพาร์ทเนอร์ธุรกิจบุคคลที่สามที่อยู่ในเนื้อหา

เพจและโปรไฟล์ Facebook และบัญชีผู้ใช้ Instagram ที่สามารถใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์ได้จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อไปนี้

1. อย่าใส่โฆษณาก่อน คั่นกลาง หรือหลังเนื้อหาวิดีโอหรือเสียง

2. ห้ามใส่โฆษณาแบบแบนเนอร์ไว้ในวิดีโอหรือรูปต่างๆ

3. ห้ามใส่โฆษณาปะหน้าไว้ภายในช่วงสามวินาทีแรกของวิดีโอ โฆษณาคั่นที่ไม่ได้อยู่ในช่วงสามวินาทีแรกของวิดีโอ เช่น โฆษณาคั่นกลางหรือโฆษณาต่อท้าย จะต้องมีความยาวต่อเนื่องไม่เกินสามวินาที และต้องไม่อยู่ใน Facebook Stories และ Instagram Stories

4. เพจของรายการโชว์ต้องไม่มีเนื้อหาที่มีแบรนด์เป็นโลโก้รายการหรือในวิดีโอตัวอย่าง

5. อย่าใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์เพื่อแท็กเพจ แบรนด์ หรือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจโดยไม่ได้รับความยินยอมล่วงหน้า

6. อย่ายอมรับสิ่งที่มีค่าใดๆ เพื่อโพสต์เนื้อหาที่คุณไม่ได้สร้างหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้าง หรือไม่ได้มีคุณอยู่ด้วย

7. คุณต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่บังคับใช้ รวมทั้งตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เปิดเผยสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดต่อผู้ใช้งาน Facebook หรือ Instagram เช่น การเปิดเผยที่จำเป็นต่อการระบุลักษณะเชิงพาณิชย์ของเนื้อหาที่คุณโพสต์

นโยบายดังกล่าวนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป เหล่านักการตลาด คนทำเพจ สื่อ และเพจต่างๆ คงต้องเตรียมตัวเตรียมใจ พร้อมกับหาทางรับมือในเรื่องนี้ต่อไปนะจ๊ะ.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้