วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แค่ผอมคงไม่พอ! 10 วิธี ลดน้ำหนักแบบไม่เสียสุขภาพ

แค่ผอมคงไม่พอ! 10 วิธี ลดน้ำหนักแบบไม่เสียสุขภาพ

  • Share:

สาวๆหลายคนมักจะชอบคิดว่าการลดน้ำหนักคือการอดอาหาร และทำให้ขาดสารอาหารจนทำให้เสียสุขภาพ อยากบอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมาก เพราะแท้จริงแล้วเราสามารถสร้างเสริมสุขภาพที่ดีจากการลดน้ำหนักได้ ซึ่ง ไทยรัฐออนไลน์ ขอรวบรวม 10 วิธีลดน้ำหนักแบบไม่ทำให้เสียสุขภาพมาให้สาวๆได้ปฏิบัติตามกัน...

1.ทานอาหารเช้า

การรับประทานอาหารเช้าอย่างตรงเวลา จะทำให้คุณรู้สึกหิวน้อยลงในเวลากลางคืน เพราะมันจะทำให้เมตาบอลิซึมเริ่มต้นทำงานได้ดีในระหว่างวัน แต่คุณจะต้องแน่ใจคุณจะได้รับโปรตีนและไฟเบอร์ที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากทำได้เช่นนี้จะทำให้ระบบย่อยทำงานได้ดีและทำให้คุณอิ่มนานขึ้น

2.ใน 1 มื้อ ควรมีครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม

คาโบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอาหารทุกมื้อ เพราะเหล่านี้คือแหล่งเชื้อเพลิงหลักสำหรับร่างกายของคุณ ในขณะที่โปรตีนทำหน้าที่ควบคุมปริมาณน้ำตาลและระดับพลังงานให้คงที่ในระยะเวลาที่ยาวนานยิ่งขึ้น สุดท้ายคือไขมันที่ทำหน้าที่ให้พลังงานแก่ร่างกายและช่วยทำให้มื้ออาหารของคุณดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แต่ไขมันเหล่านั้นควรจัดอยู่ในประเภทไขมันดี เพื่อให้ร่างกายของคุณสามารถนำไขมันเหล่านั้นไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.เน้นทานผักเป็นส่วนใหญ่

อาหารที่มาจากพืช อาทิ ผลไม้ ผัก ธัญพืช ถั่ว เหล่านี้ให้ไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง เป็นอาหารที่เหมาะกับการทานในระหว่างลดน้ำหนัก และยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งบางชนิด โดย 75 เปอร์เซ็นของมื้ออาหารของคุณ ควรจะเป็นอาหารที่มาจากพืชเหล่านี้ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละมื้อของคุณ แน่นอนว่าผักและผลไม้จะให้แคลอรี่ที่ต่ำซึ่งมันดีต่อการลดน้ำหนักของคุณ

4.ดื่มน้ำเยอะๆ

การดื่มน้ำเยอะๆจะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นให้กับร่างกายของคุณ และทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีพลังงานที่ดี ซึ่งคุณสามารถจะเลือกดื่มเป็นน้ำร้อนหรือน้ำเย็นก็ได้ อาจเพิ่มรสชาติให้น้ำดื่มของคุณโดยการเพิ่มน้ำมะนาว หรือน้ำส้มลงไปด้วย หากไม่ชอบ ชาเขียวไม่ใส่น้ำตาลเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีและสามารถให้คุณประโยชน์อีกมากมายแก่ร่างกายคุณ หากจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายคุณมากที่สุดควรดื่มน้ำวันละ 2 – 3 ลิตร จะดีต่อร่างกายคุณมาก

5.ควบคุมปริมาณโปรตีน

คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการควบคุมปริมาณโปรตีน ชอบคิดว่าการรับประทานอาหารคลีน จะสามารถรับประทานเยอะแค่ไหนก็ได้จนลืมควบคุมปริมาณโปรตีน จนลืมไปว่าอาหารทุกประเภทมีแคลอรี่อยู่ หากแคลอรี่เหล่านั้นมีมากจนเกินไปและไม่ได้นำไปใช้ เหมือนเหล่านักเล่นเวทแล้วล่ะก็ มันก็จะกลายเป็นไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายได้

6.ไม่หิวอย่ากิน หยุดกินเมื่ออิ่ม อย่ายัดเพิ่ม

บ่อยครั้งที่ใครหลายคนมักจะเริ่มรับประทานอาหารก่อนที่จะรู้สึกหิว และรับประทานเกินความต้องการของร่างกายและเกินความหิวของตัวเอง จนทำให้แคลอรี่กองในตัวมากเกินไป ทางที่ดีเราควรรู้จักยับยั่งชั่งใจ อย่าตามใจมากมากจนเกินไป คุณควรรับประทานอาหารจนอิ่มถึง 80 เปอร์เซ็น แล้วทิ้งระยะเวลาไว้สัก 10 นาที จะทำให้อาหารที่กินก่อนหน้านั้นของคุณได้ย่อยไปก่อน เมื่อน้ำย่อยเริ่มทำงาน แล้วร่างกายคุณปรับตัวได้ คุณจะรู้สึกอิ่มจนไม่อยากทานอะไรต่อ

7.นั่งทานอาหาร

การนั่งทานอาหารจะทำให้กระเพาะอาหารของคุณย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุณจะรู้สึกมีความสุขกับการรับประทานอาหารมากขึ้นที่ สำคัญการนั่งรับประทานอาหารและค่อยๆกินทีละช้าๆจะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นและทำให้กระเพาะอาหารของคุณทำงานง่ายขึ้นและเต็มประสิทธิภาพ

8.เผาผลาญแคลอรี่ให้มากที่สุดในช่วงกลางวัน

ในช่วงระหว่างวันหลังจากที่คุณได้รับประทานอาหารในแต่ละมื้อไปแล้วคุณควรหาวิธีใช้เหล่าแคลอรี่ที่ได้มาในแต่มื้อเพื่อไม่ให้มันกลายเป็นของสะสมในร่างกาย หากคุณกินอาหารและใช้แคลอรี่เหล่านั้น จะทำให้ร่างกายของคุณพร้อมที่จะรับอาหารในมื้อต่อไป และจะดียิ่งขึ้นหากคุณใช้พลังงานแคอลรี่หมดเป็นวันต่อวัน ไม่สะสมข้ามวัน จะทำให้ร่างกายคุณเหมือนได้รับของสดใหม่ในทุกๆวัน

9.แทนที่ขนมจุกจิกด้วยผัก

เมื่อไปร้านอาหารคุณมักจะชอบสั่งขนมหรืออาหาราออเดิร์ฟมาไว้กินเล่นก่อนรออาหารจารหลักใช่หรือไม่ ไม่ก็เวลาว่างของคุณที่มักจะมีขนมจุกจิกมาไว้คอยเป็นกำลังเสริมเมื่อรู้สึกอยากเคี้ยวอะไรสักอย่าง คุณควรเปลี่ยนขนมเหล่านั้นให้กลายเป็นผักหรือผลไม้แทนเพราะมันจะทำให้คุณอิ่มขึ้น และดีต่อน้ำหนักของคุณอีกด้วย

10.รู้จักเลือกกิน

การเลือกกินไม่ได้หมายความว่าคุณต้องกลายเป็นคนเรื่องมากกับการกิน แต่คุณควรที่จะคิดและไตร่ตรองให้ดีว่าสิ่งที่คุณกินจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อร่างกายของคุณหรือไม่ และถ้าหากคุณห้ามความต้องการของตัวเองไม่ได้ คุณก็ควรที่จะจำกัดมันเอาไว้ในปริมาณที่พอเหมาะ อย่าตามใจปากมากเกินไปจนทำให้คุณต้องมานั่งรู้สึกเสียใจทีหลัง

ข้อมูล : acefitness.org

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้