วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จับมือ "ลิเวอร์พูล" ลุยตลาดโลก ชูผลวิจัยน้ำมะพร้าวไทยเด็ดกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวไทยเริ่มใช้กลยุทธ์การเป็นพันธมิตรกับสโมสรกีฬาประเภทต่างๆในระดับโลกมากขึ้น เช่น สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพื่อโปรโมตและทำการตลาดกลุ่มผู้ออกกำลังกาย โดยนำผลวิจัยของน้ำมะพร้าวมาแข่งกับเครื่องดื่มเกลือแร่ เนื่องจากผลวิจัยชี้ว่าน้ำมะพร้าวมีคุณค่าสูงกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ โดยผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาท์อีสอินเดียนาที่ได้นำเอาเครื่องดื่มเกลือแร่ 2 ชนิด มาทำการทดสอบร่วมกับน้ำมะพร้าว พบว่า น้ำมะพร้าวมีปริมาณโปแตสเซียมในจำนวนที่มากกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่อีก 2 ชนิดถึง 5 เท่า โดยมีปริมาณโปแตสเซียม 1,500 มิลลิกรัมต่อลิตร ขณะที่เครื่องดื่มเกลือแร่อีก 2 ชนิด มีปริมาณโปแตสเซียมอยู่ที่ 300 มิลลิกรัมต่อลิตร

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวไทยได้มีการเซ็นสัญญาในการทำตลาดน้ำมะพร้าวกับสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล ซึ่งจะมีอดีตนักฟุตบอลระดับตำนานของสโมสรและทีมชาติอังกฤษ อย่าง ร็อบบี ฟาวเลอร์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ในการรณรงค์สร้างกระแสให้ผู้บริโภคหันมาดื่มน้ำมะพร้าว และผลผลิตจากมะพร้าวไทย ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวรายอื่นๆ ก็พยายามทำตลาดในลักษณะนี้กับทีมสโมสรฟุตบอลอื่นๆ และมีการขยายในกลุ่มกีฬาอื่นๆในอนาคต

นายวิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า ในขณะนี้ผู้ส่งออกไทยหลายรายยังหันไปทำตลาดน้ำมะพร้าวในกลุ่มตลาดพรีเมียม มีทั้งที่บรรจุกล่องยูเอชที หรือกล่องกระดาษที่มีการออกแบบที่สวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และตรงใจผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวที่ได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (จีไอ) ซึ่งช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้จนบางตลาดสินค้าขาดแคลน เนื่องจากผู้ผลิตไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำตลาดผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยยังมีอุปสรรคเรื่องวัตถุดิบในการแปรรูปมีไม่เพียงพอ เนื่องจากผลผลิตมีแนวโน้มลดลง คาดว่าปีนี้จะมีผลผลิต 800,000-900,000 ตัน ส่งผลให้ต้องนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศเข้ามาทดแทนในช่วงที่ขาดแคลน เช่น นำเข้าจากเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย.

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวไทยเริ่มใช้กลยุทธ์การเป็นพันธมิตรกับสโมสรกีฬาประเภทต่างๆในระดับโลกมากขึ้น... 16 ก.พ. 2561 08:06 16 ก.พ. 2561 08:06 ไทยรัฐ