วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปลั๊กอินประหยัดจริงหรือ! รีวิวรถพระเอก BMW 530e iPerformance M-Sport

ยุคใหม่ของ BMW ไม่ว่ารถอะไรก็จะถูกนำมายัดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อการทำตัวให้สะอาดและเข้ากับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น อะไรก็ตามที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ท้ายที่สุดก็หนีไม่พ้นการแปลงร่างเป็นรถ Plug in Hybrid ไม่ว่ารถรุ่นนั้นจะมีขนาดที่ใหญ่โตอย่าง BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid / BMW 740Le Plug in Hybrid  รวมถึงรถที่มีขนาดย่อมลงมาอย่าง BMW 330e และ X1 xDRIVE 25Le จากแนวคิด iPerformance ที่พยายามรักษาสภาพแวดล้อมของโลกให้ดีขึ้นด้วยการทำตัวเป็นยานพาหนะที่ประหยัด ปล่อยมลพิษต่ำและมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ล่าสุดกับซาลูนหรูไซส์กลางรุ่น Series-5 รหัส G30 ที่ถูกนำมาใส่ระบบเสริมพลังงานแบบ Plug in Hybrid ในรุ่น 530e iPerformance M-Sport ราคา 3,939,000 บาท เป็นรถคู่แข่งกับ Mercedes Benz E350e AMG DYNAMIC Plug in Hybrid ราคา 4,090,000 บาท ที่คลอดออกมาก่อนหน้า 530e iPerformance เล็กน้อย

กำลังของ BMW 530e iPerformance M-Sport มาจากเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 2 ลิตร กำลัง 184 แรงม้า กับแรงบิด 290 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าที่ฝังอยู่ในชุดเกียร์ ZF 8 Speed โดยใช้ตัวเก็บประจุไฟฟ้าเพื่อป้อนพลังงานให้กับมอเตอร์ด้วยแบตเตอรี่แบบใหม่ เครื่องยนต์ 2 ลิตรบล็อกเดียวกันกับ BMW 530i แต่มีการปรับจูนแรงม้าและแรงบิดให้ต่ำกว่า เพื่อทำให้สอดคล้องกับการเป็นยานพาหนะแบบ Plug in Hybrid มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 70Kw มีกำลัง 95 แรงม้า พร้อมแรงบิด 250 นิวตันเมตร ติดตั้งโดยฝังตัวเองอยู่ในชุดเกียร์ ZF8HP คอยเสริมกำลังกับเครื่องยนต์ตัวเล็ก ทำให้สมรรถนะของ BMW 530e iPerformance M-Sport อยู่ในเกณฑ์ไม่ธรรมดา จากตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดว่ากันถึง 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟจนเต็มแบตฯ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เจ้า 530e iPerformance M-Sport ในรูปแบบซาลูนปลั๊กอินไฮบริดสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ โดยไม่ติดเครื่องยนต์ในย่านความเร็ว 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ไกล 30 กิโลเมตร 

ระบบขับเคลื่อนแบบผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าของ 530e iPerformance M-Sport ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องยนต์เบนซินตัวเล็กในกลุ่มรถยนต์ iPerformance เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังหรือขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้ประจำการอยู่ใต้ฝากระโปรง พื้นฐานของเครื่องยนต์เบนซินใน 530e เป็นเครื่องแถวเรียง 4 สูบ วางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.6 มิลลิเมตร มีอัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบยิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ high precision injection ของ BMW กลไกวาล์วแปรผันสองฝั่ง Double VANOS และระบบ valvetronic ส่วนระบบอัดอากาศที่กลายเป็นของจำเป็นของรถยนต์จากเยอรมนี ใช้เทอร์โบคู่แบบ TwinScroll ภายใต้นวัตกรรม BMW TwinPower Turbo เมื่อควบรวมกำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เจ้า 530e จะมีเรี่ยวแรง 252 แรงม้า พร้อมแรงบิด 420 นิวตันเมตร เหลือเฟือสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน 

พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ป้อนมอเตอร์ในชุดเกียร์ส่งถ่ายมาจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบ High Voltage ขนาด 9.2 Kwh เมื่อชาร์จไฟจนเต็มแบตฯ BMW เคลมว่าสามารถวิ่งในเมืองได้ไกลถึง 50 กิโลเมตร (ระยะทางจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่ติดเครื่องยนต์ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการขับขี่และสภาพการจราจรและสภาพถนน) มอเตอร์ไฟฟ้าในเกียร์ ZF 8 HP สามารถทำความเร็วได้ถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยที่เครื่องยนต์ยังไม่ทำงานเพื่อเสริมแรงบิด! BMW ยังเคลมอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไว้ถึง 52.3 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนค่าการปล่อย Co2 นั้นต่ำสุดๆ แค่ 44 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร 

โหมดการขับเคลื่อนที่หลากหลายของ BMW 530e iPerformance M-Sport มีทั้งโหมดปกติ ECO PRO / COMFORT / SPORT และโหมดที่ใช้ผสมผสานกับระบบ Hybrid ที่มีให้เลือกใช้งาน 3 โหมด คือ

AUTO eDRIVE
เป็นโหมดขับเคลื่อนที่ผสมผสานการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อทำให้การขับใช้งานมีความประหยัดสูงสุด ในสภาพการณ์ปกติ มอเตอร์จะเข้ามารับหน้าที่ขับเคลื่อนรถตั้งแต่เริ่มต้นออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เมื่อความเร็วทะยานไปถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์จะติดตัวเองขึ้นมาเพื่อเสริมแรงแบบอัตโนมัติ เมื่อคนขับกดคันเร่งอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะประสานการทำงานเพื่อสร้างอัตราเร่งที่ดี โดยจะตอบสนองอย่างรวดเร็วและนิ่มนวลในการส่งถ่ายแรงบิดไม่ว่าจะเป็นแรงบิดจากเครื่องยนต์หรือจากมอเตอร์ก็แทบจะไม่รู้สึกว่าอะไรกำลังทำงานอยู่หากไม่ดูที่จอภาพมอนิเตอร์ก็ไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าขณะที่กำลังขับเคลื่อนอยู่นั้น เครื่องยนต์หรือมอเตอร์กันแน่ที่กำลังรับหน้าที่ขับเคลื่อน 

Max eDRIVE
เป็นโหมดการขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ (เมื่อแบตเตอรี่มีไฟเต็ม) ถูกออกแบบมาสำหรับการขับใช้งานในเขตเมืองที่มีการกำหนดค่ามลพิษอย่างเข้มงวด โหมด Max eDRIVE มอเตอร์ไฟฟ้าจะรับหน้าที่ขับเคลื่อนรถแต่เพียงอย่างเดียว หากแบตเตอรี่ถูกชาร์จไฟมาจนเต็มสามารถวิ่งทำระยะทางในเมืองได้ประมาณ 30-40 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับสภาวะของการขับ สภาพการจราจรและสภาพถนน) 

BATTERY CONTROL
เป็นโหมดที่ใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนพร้อมๆ กับการชาร์จกระแสไฟฟ้าประจุเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ การชาร์จแบตฯ จนเต็มในลักษณะวิ่งไปชาร์จไปค่อนข้างกินเชื้อเพลิงมากกว่าการชาร์จด้วยไฟฟ้าจากบ้านพักอาศัยที่ชาร์จไฟผ่านอุปกรณ์ BMW iWallBOX ระบบชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าแบตฯ สามารถปรับตั้งระยะเวลาของการชาร์จรวมถึงปริมาตรของกระแสไฟเป็นเปอร์เซ็นต์ ไล่จาก 20% ไปจนถึง 100% ส่วนการชาร์จไฟผ่านสถานีชาร์จสาธารณะที่รองรับการชาร์จแบบเร็วจนกว่าแบตเตอรี่จะเต็มจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 

BMW 530e iPerformance พร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง M-Sport มาพร้อมกับรหัสตัวถัง G30 ในส่วนของ Series-5 รุ่นใหม่ที่ขายในประเทศไทยมีให้เลือก 3 รุ่น คือ BMW 520d LUXURY ราคา 3,439,000 บาท / BMW 530i M-SPORT ราคา 4,339,000 บาท และ BMW 530e iPerformance M-SPORT ราคา 3,939,000 บาท ถูกกว่า 530i อยู่พอสมควรจากการลดหย่อนภาษีของรถยนต์ไฮบริดที่จำหน่ายในประเทศ สำหรับมิติตัวถังของ BMW 530e iPerformance M-Sport มีความกว้าง 1,869 มิลลิเมตร ยาว 4,936 มิลลิเมตร และสูง 1,483 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อวัดจากดุมหน้าไปหลัง 2,975 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,604 มิลลิเมตร หลัง 1,631 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ 150 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 46 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,770 กิโลกรัม 

งานออกแบบเรือนร่างอันเข้มข้นของ New Series-5 รหัสตัวถัง G30 ใช้แนวคิด BMW Efficient Lightweight เน้นการใช้วัสดุน้ำหนักเบาอย่างอะลูมิเนียมและเหล็กกล้าที่มีความทนทานสูงแต่น้ำหนักเบามาใช้เป็นเปลือกตัวถังและแชสซี New Series-5 รุ่น 530e แบบปลั๊กอินไฮบริด จึงมีน้ำหนักเบากว่า ActiveHYBRID-5 รุ่นก่อนถึง 115 กิโลกรัม ตัวถังถูกออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แม้จะมีแบตฯ พ่วงเข้ามาด้วยแต่ก็มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุลที่ตัวเลขหน้า-หลังเท่ากันแบบ 50/50 สัดส่วนของ New Series-5 G30 มีแรงเสียดทานอากาศต่ำที่สุดในรถซาลูนระดับเดียวกัน ส่งผลให้การขับขี่มีความคล่องตัว เข้ากับความนุ่มสบายของระบบรองรับที่เซตมานุ่มขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ทีมวิศวกรของ BMW ทำงานอย่างหนักเพื่อลดค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศลง 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ที่ 0.22 เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับรถยนต์ซาลูนขนาดกลาง กระจังหน้าที่สามารถปิดหรือเปิดแบบอัตโนมัติช่วยลดแรงเสียดทานของกระแสอากาศเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง 

ระบบรองรับหรือช่วงล่างของ BMW 530e ด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบน สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ สปริง โช้คอัพและกันโคลง ปีกนกและแขนยึดทำจากอะลูมินั่มอัลลอยทั้งหน้าและหลัง ทำให้น้ำหนักใต้สปริงลดลง ส่งผลให้ช่วงล่างทำงานเต็มประสิทธิภาพ โดยมีการปรับการทำงานของโช้คอัพให้ส่งถ่ายความนิ่มนวลได้มากกว่า Series-5 F10

ล้อและยางของ 530e ยัดอัลลอยลาย M รุ่นใหม่ ขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางสปอร์ต ล้อหน้าไซส์ 245/40 R19 ล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางใหญ่ขึ้นมาอีกนิดที่ไซส์ 275/35 R19 เป็นยางยี่ห้อ Goodyear รุ่น Eagle f1 ที่มีประสิทธิภาพการใช้งานดีพอสมควร เหมาะกับผิวถนนที่มีความหลากหลายในประเทศไทย 

BMW 530e พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกภายในแบบ M-Sport ไล่เรียงจากสปอยเลอร์หน้า M ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้วของ M กาบบันได M สปอยเลอร์หลัง M แก้มข้างแปะตราสัญลักษณ์ M ชิ้นเล็กๆ เพื่อบ่งบอกว่ามันไม่ใช่ M5 แท้ๆ แค่ Series-5 ที่ประดับประดาชุดแต่งเสริมความหล่อ ไฟหน้าแบบ LED ที่ปรับทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัยอันถือเป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับ Series-5 รุ่นใหม่ ไฟหน้าแบบ Adaptive LED มีระบบปรับการกระจายแสงให้เหมาะสมกับเส้นทางที่ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มแสงสว่างในมุมอับในขณะเข้าโค้ง ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติในระยะไกลสุด 500 เมตร BMW New Series-5 530e มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่า Serirs-5 f10 รุ่นก่อนอย่างชัดเจน ฝากระโปรงหลังถูกออกแบบให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ความจุของพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายขนาด 530 ลิตร ขอบล่างของกระโปรงปรับให้มีระดับต่ำลงกว่าในรุ่นก่อน ทำให้จัดเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ได้ง่าย ภายในช่องเก็บของที่ทั้งเปิดฝากระโปรงได้กว้างขึ้น และมีขนาดที่กว้างกว่าเดิม ฝากระโปรงหลังที่ทำจากอะลูมิเนียมทั้งบาน ลดน้ำหนักลงอีก 4.2 กิโลกรัม แถมยังทำงานเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า ช่วยเพิ่มความสบายได้พอสมควร 

ห้องโดยสารของ BMW 530e iPerformance M-SPORT แตกต่างจาก BMW 520d LUXURY จากอุปกรณ์ตกแต่งภายในของ BMW M เพื่อฉีกหนีรูปแบบเดิมๆ ด้วยงานตกแต่งที่หรูหราเน้นบรรยากาศแบบสปอร์ตด้วยเทคโนโลยีใหม่หมด ไล่เรียงจาก พวงมาลัย M กาบบันไดของ M ระบบปฏิบัติการ iDRIVE เวอร์ชั่นล่าสุด ปุ่มควบคุมระบบแอร์แบบใหม่ หน้าปัดมาตรวัดแบบจอภาพ TFT ที่ยกมาจาก New Series-7 ปรับเปลี่ยนหน้าจอมาตรวัดไปตามโหมดการขับเคลื่อน 3 รูปแบบ นอกเหนือจากพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารในห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้น เทคโนโลยี SYNTAK (Special Synergy Thermoacoustic Capsule) ยังช่วยเสริมการเก็บเสียงเพื่อความผ่อนคลาย โดยใช้วัสดุซับเสียงแบบใหม่ทำหน้าที่ป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอกได้ดีขึ้น กล้องมองภาพรอบคันพร้อมสัญญาณเสียงเซนเซอร์เมื่อขับเข้าไปใกล้วัตถุกีดขวาง รวมถึงฟังก์ชันเข้าจอดแบบอัตโนมัติ 

ระดับความคมชัดของหน้าจอมอนิเตอร์กลางระบบสัมผัสใน New Series-5 530e iPerformance M-SPORT จะสูงกว่า Series-5 F10 รุ่นที่แล้ว โดยให้รายละเอียดของภาพกราฟิกที่คมชัด ชุดควบคุม iDRIVE เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดมาพร้อมหน้าจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ถึง 10.25 นิ้ว ช่วยให้เจ้าของรถสั่งการผ่านปุ่มควบคุม iDRIVE ได้ง่ายและสะดวกกว่าปุ่มแบบคลิก รวมถึงรูปแบบของการสั่งงานในระบบสาระบันเทิงที่คล้ายการสั่งงานด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟน พร้อมฟังก์ชัน Message Centre ภายในระบบ iDRIVE สำหรับการพิมพ์ข้อความ ตอบอีเมลหรือข้อมูลอื่นๆ

พวงมาลัย M-Sport แบบสามก้าน ทำจากวัสดุเกรดสูง ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้ที่ใช้หุ้มรอบวงที่ค่อนข้างอวบอ้วนทำให้จับได้อย่างถนัดมือ ก้านวงติดตั้งสวิตช์สั่งงานต่างๆ ของระบบเครื่องเสียง การเลือกดูข้อมูลในจอภาพ MID รับหรือวางสายโทรศัพท์แบบบลูทูธ ปุ่มควบคุมปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control และที่ขาดไม่ได้สำหรับ Series-5 เวอร์ชั่น M-Sport ก็คือแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle Shift ใน 530e นั้นขนาดของแป้นเปลี่ยนเกียร์รวมถึงวัสดุที่ใช้ทำตัวแป้นนั้นจัดออกมาได้สวยงามน่าใช้งาน แทบจะคล้ายกับ Paddle ของ BMW M5 กันเลยทีเดียว พวงมาลัยปรับไฟฟ้าได้ 4 ทิศทางครอบคลุมท่านั่งและสรีระของคนขับทั้งหมดไม่ว่าจะอ้วนเตี้ยสูงโย่งหรือมีหุ่นแบบนายแบบนางแบบก็ปรับและขับได้อย่างถนัดรัดกุม 

เบาะหนังแท้สีน้ำเงินเข้ม เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ 3 ระดับ เป็นเบาะแบบสปอร์ตที่มีการออกแบบใหม่เพื่อทำให้นั่งได้สบายสามารถขับได้ทั้งวัน เบาะหลังแบบ 3 ที่นั่ง แต่นั่งจริงๆ แค่ 2 ก็น่าจะดีกว่านั่งกันถึง 3 คนซึ่งทำให้รู้สึกคับแคบเกินไป เบาะหลังออกแบบให้มีพนักเท้าแขนบริเวณกึ่งกลางของเบาะ รวมถึงช่องแอร์ด้านหลังที่สามารถปรับระดับความแรงและทิศทางของลมเพื่อเพิ่มความเย็นฉ่ำ 

ห้องโดยสารออกแบบมาเพื่อความสวยงามและเอื้อต่อการขับขี่อย่างเต็มประสิทธิภาพจากการจัดวางตำแหน่งของปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ที่เอียงเข้าหาคนขับ งานตกแต่งภายในด้วยโลหะอะลูมิเนียม หนังแท้ ผ้าและพลาสติกเกรดสูง รวมถึงวัสดุตกแต่งพิเศษจาก M-Sport ที่เน้นความหรูหราและสปอร์ต แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของยานยนต์ซาลูนระดับบนจากแบรนด์ตราใบพัด ส่วนหน้าปัดแสดงผลอย่างง่ายบนแผงคอนโซล หน้าจอแสดงผลขนาด 10.25 นิ้ว ที่ทำงานควบคู่กับระบบ iDrive ส่วนระบบสั่งงานด้วยท่าทางหรือ Controller Gesture Control เป็นหนึ่งในระบบควบคุมและสั่งการที่เชื่อมต่อการทำงานของระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ โดยการใช้สัญญาณมือโบกผ่านหน้าจอที่ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับ คนขับสามารถเร่งหรือหรี่เสียงเพลงได้ง่ายแค่ใช้การวนนิ้ว แต่ก็ต้องใช้ความคุ้นเคยเพื่อทำให้นิ้วอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ระบบ Gesture Control ซึ่งเป็นฟีเจอร์ควบคุมฟังก์ชันหลักด้วยท่าทางการเคลื่อนไหวของมือ

BMW Group เปิดตัว ระบบสั่งงานด้วยท่าทางหรือ Gesture Control ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในรถยนต์ New Series-7 โดยมีการนำเอาระบบสั่งงานแบบใหม่ดังกล่าวมาติดตั้งไว้ใน New Series-5 ทุกรุ่นทุกเวอร์ชั่นที่มีขายในประเทศไทย ระบบดังกล่าวพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงขนาด 10.25 นิ้ว แสดงผลข้อมูลระบบนำทางโทรศัพท์ เพลง หรือเมนูฟังก์ชันต่างๆ ของตัวรถ นอกจากจะสั่งการได้ผ่านทางปุ่ม iDRIVE Controller แล้วระบบควบคุมนี้ยังรองรับการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวของมือ เสียงหรือการสัมผัสปุ่มบนหน้าจอ สำหรับระบบ Gesture Control นั้นนำเสนอการใช้งานในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและสะดวกสบายในทุกฟังก์ชันทั้งระบบ infotainment และโทรศัพท์ ผ่านการขยับมือหรือนิ้วมือ ซึ่งจะถูกตรวจจับโดยระบบเซนเซอร์ 3D บริเวณคอนโซลและแปลเป็นคำสั่งต่างๆ ตามการเคลื่อนไหว เช่น สามารถรับโทรศัพท์ได้ด้วยการชี้นิ้วชี้ไปที่หน้าจอ หรือสามารถปัดมือเพื่อปฏิเสธสายเรียกเข้า

ออปชั่นมาตรฐานของ New Series-5 G30 530e M-Sport ติดตั้งลำโพงคุณภาพสูง 16 ตำแหน่ง ด้วยระบบ premium sound system ของ Harman Kardon เต็มชุด ซึ่งจัดลำโพง 16 ตัวพร้อมแอมป์ 10 ช่องสัญญาณ รวมถึงทวิตเตอร์ กำลังขับของชุดเครื่องเสียงจัดเต็มถึง 600 วัตต์ อัดเทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ๆ ของอุปกรณ์เล่นเพลงและภาพ มาเต็มคันรถคล้าย New Series-7 ด้วยไอคอนที่สวยงามน่าใช้ ฟังก์ชัน Apple CarPlay เพื่อเสียบต่อเชื่อมกับโทรศัพท์ iPhone ผ่านปุ่มควบคุม iDRIVE โดยไม่ต้องใช้สายต่อเชื่อมรวมถึงระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

BMW 530e iPerformance M-Sport เป็นรถที่เงียบมาก การสตาร์ตเครื่องยนต์เริ่มต้นจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้เครื่องยนต์ยังคงหลับใหลหากขับในย่านความเร็วต่ำหลังจากชาร์จไฟมาทั้งคืนคุณจะวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ โดยไม่ใช้น้ำมันไกล 30 กิโลเมตร เป็นระยะทาง 30 กิโลเมตรที่ไม่มีมลพิษใดๆ ทั้งสิ้น มันทั้งเงียบและแน่น แถมยังนุ่มนวลสุดๆ เมื่อเคลื่อนตัวผ่านผิวถนนที่ขรุขระจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าแถบถนนพหลโยธิน ราคาเฉียดๆ 4 ล้านบาทของ 530e iPerformance M-Sport คุณจะได้ซาลูนที่มีความยาวเกือบ 5 เมตร พร้อมการขับที่เน้นความนุ่มมากเป็นพิเศษ นักเลง BMW อาจรู้สึกย้วยเมื่อลองขับรถรุ่นนี้รวมถึง Series-5 G30 ที่มีขายในไทย ระบบรองรับที่ถูกปรับจูนมาใหม่ทำให้ช่วงล่างของมันโอนอ่อนผ่อนคลายขึ้นเยอะ แม้จะขับบนผิวถนนที่เป็นปูนซีเมนต์ก็ยังนุ่มกว่ารถคู่แข่ง ความรู้สึกดังกล่าวถูกส่งถ่ายออกมาจากช่วงล่างอัลลอยที่มีการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด 

ประสบการณ์แปลกใหม่ในรถ Plug in Hybrid ก็คือ คุณต้องเป็นคนที่ขยันขันแข็งในการชาร์จไฟให้กับเจ้า 530e เมื่อกลับถึงบ้านก็แค่เอาสายไฟออกมาเสียบกับที่ชาร์จ ปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืนได้เลยแต่ระยะเวลาในการชาร์จผ่านไฟบ้านจะนานนิดนึง ส่วนการชาร์จผ่านอุปกรณ์ BMW iWallBOX ใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมงแบตฯ ก็จะประจุไฟจนเต็มสามารถขับใช้งานในย่านความเร็วต่ำเมื่อขับในเมืองได้แบบประหยัดสุดๆ หากบ้านอยู่ห่างจากที่ทำงานไม่ถึง 20-30 กิโลเมตร บอกเลยว่าเครื่องยนต์แทบจะไม่ได้ทำงานเนื่องจากแบตเตอรี่ของ 530e สามารถวิ่งได้ไกลในย่านความเร็วต่ำถึงเกือบๆ 31 กิโลเมตร แต่ก็อยู่ที่การควบคุมคันเร่งซึ่งถ้าอยากเห็นตัวเลขสวยๆ ของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็ต้องขับแบบประคับประคอง ระมัดระวังค่อยๆ เติมความเร็วไม่กระทืบลงไปบนคันเร่งเพื่อเรียกกำลังแรงบิด การกดคันเร่งลงลึกเครื่องยนต์จะติดตัวเองขึ้นมาทันทีเพื่อเสริมแรงบิดผสมผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้เร่งแซงได้ดีเพราะมีพลังเหลือเฟือแต่ก็เปลืองไฟเอาเรื่องถ้ากดกันต่อเนื่องมีหวังแบตฯ หมดเร็วกลับมากินน้ำมันเหมือนเดิมแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น! 

เมื่อไฟหมดแบตฯ แต่อยากประหยัดต่อเนื่องก็ต้องกดสวิตช์ที่ปุ่ม eDRIVE ข้างคันเกียร์โดยกดไปที่โหมด BATTERY CONTROL สมองกลของระบบปลั๊กอินไฮบริดจะสั่งให้รถ 530e ทำการชาร์จไฟกลับเข้าแบตฯ ในลักษณะวิ่งไปชาร์จไปที่ค่อนข้างจะกินเชื้อเพลิงเอาเรื่องเลยทีเดียว การขับไปชาร์จไฟไปด้วยใช้ระยะเวลาหรือระยะทางตามใจชอบ ถ้าต้องการให้แบตฯ มีไฟเต็มก็ต้องกดปุ่ม iDRIVE ในโหมด BATTERY CONTROL ไปที่ชาร์จ 100% ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงโดยที่เข็มวัดเชื้อเพลิงจะขยับหล่นลงมาแบบเห็นๆ! อัตราสิ้นเปลืองที่เคยโดดเด่นเมื่อเข้าสู่โหมดนี้จะทำให้เจ้า 530e กลายเป็นรถที่หิวกระหายเชื้อเพลิงเอาเรื่องเลยทีเดียว อย่างที่เคยบอกก็คือ ควรชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนจะดีและประหยัดมากกว่าการขับไปชาร์จไฟไปโดยใช้กำลังเครื่องยนต์ปั่นกระแสไฟซึ่งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เมื่อผมลองวิ่งทางไกลด้วยแบตและมอเตอร์เพียวๆ หลังจากชาร์จไฟที่บ้านมาทั้งคืน เจ้า BMW 530e iPerformance สามารถทำระยะทางในการวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ไกล 31 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่เครื่องยนต์ยังคงนอนหลับใหลไม่ได้สติ กว่าเครื่องจะติดชึ่งขึ้นมาก็ผ่านระยะทางไปแล้วถึง 31 กิโลเมตร เป็น 31 กิโลเมตรที่ไม่มีการปล่อยของเสียใดๆ ออกมาทั้งสิ้น

ไม่ต้องมาคอยระวังเรื่องของแรงสั่นสะเทือนเพราะ BMW ปรับจูนช่วงล่างของ 530e ให้นั่งได้สบายก้นเอามากๆ แถมยังเกาะถนนหนึบยังกับตีนตุ๊กแกด้วยส่วนผสมที่ลงตัวของระบบรองรับ ช่วงล่างที่มีส่วนผสมของความหนึบแน่นและความนุ่มนวลนั้นเซตได้ยากมาก แต่ BMW ทำออกมาได้อย่างไร้ที่ติ ไม่ว่าจะเป็น 520d LUXURY / 530i M-SPORT รวมถึง 530e iPerformance พระเอกปลั๊กอินไฮบริด ทั้งหมดจะให้อารมณ์ของช่วงล่างที่นิ่มนวลกว่าเดิม (มาก) เบาะหนังที่รองด้วยฟองน้ำอย่างหนาของมันก็ยิ่งเพิ่มความนวลเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ

เมื่อแบตเตอรี่อ่อนลงเครื่องยนต์ก็ติดขึ้นมารับหน้าที่ขับเคลื่อนต่อ การตัดต่อเชื่อมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ ต่อให้คุณมีประสาทสัมผัสไวสุดคล้ายกิ้งก่าก็ไม่มีทางที่จะรู้สึกได้ว่ามอเตอร์หรือเครื่องยนต์ที่กำลังขับเคลื่อนหากไม่ได้มองที่จอมอนิเตอร์ เมื่อเกิดอาการคันบนไฮเวย์ข้ามจังหวัด แค่ลงคันเร่งจนสุด เครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบคู่กับมอเตอร์จะร่วมประสานพลังงานแปรเปลี่ยนแรงม้า 252 ตัวให้กลายเป็นแรงบิดระดับ 420 นิวตันเมตร ตัวเลข 0-100 ใน 6.2 วินาที นั้นเร็วมาก มันจะมาพร้อมๆ กับแรงดึงที่ออกแนวสุภาพนิ่มนวลชวนฝันแต่ความเร็วในเข็มวัดนั้นจะตวัดอย่างเร็วหากไม่มองให้ดีๆ แล้วกดกันแบบเพลินๆ มีหวังทะลุ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนโดนถ่ายรูปเพราะขับเร็วเกินไป! 

บนเส้นทางที่คดเคี้ยวรอบๆ อ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อยในจังหวัดกาญจนบุรี BMW 530e iPerformance ขับได้คล่องแคล่วเอามากๆราวกับ Series-3 f30 จุดเด่นดังกล่าวเกิดจากน้ำหนักตัวแค่ 1.7 ตันกับชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่มาดมั่นสุดติ่ง รถให้ความรู้สึกเล็กเกินความเป็นจริงจากการเซตค่าแปรผันของพวงมาลัยที่ BMW มีความเชี่ยวชาญ พวงมาลัยไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์และวาล์วควบคุมแรงดันน้ำมันคอยปรับน้ำหนักของพวงมาลัยไปตามความเร็วและสภาพเส้นทาง ขับช้าพวงมาลัยจะเบาสบายมือแต่ยังคงความแม่นยำในระดับสูงสุด ขับเร็วขึ้นในโหมด Sport พวงมาลัยแสนรู้ของ 530e จะปรับน้ำหนักให้สอดคล้องกับความเร็วทำให้ควบคุมได้ง่ายขึ้นมาก การขับทางตรงบนไฮเวย์ด้วยความเร็วสูงไม่ต้องคอยมานั่งประคองพวงมาลัยให้เสียอารมณ์ ความมั่นคงของพวงมาลัยที่เริ่มกระชับรัดกุมขึ้นเรื่อยๆ จนรู้สึกได้เมื่อตัวเลขความเร็วเพิ่มขึ้นช่วยทำให้เกิดความมั่นใจ เจ้าของ Series-5 ทุกคนชอบขับรถเร็วอยู่แล้ว พอมาเจอเข้ากับการทรงตัวในย่านความเร็วสูงที่ยอดเยี่ยมรวมถึงพวงมาลัยแม่นๆ ก็ลืมความประหยัดและจัดกันแบบเต็มสูบ จ่ายเงินเกือบๆ 4 ล้านบาทจะให้มาขับหยอดๆ ย่องๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก

ปรับจาก Sport Mode มาเป็น Comfort คุณจะพบกับความสบายด้วยบุคลิกของซาลูนหรูที่ทำตัวเนียนนุ่มทั้งการขับทางไกลหรือในเมือง Comfort โหมดเริ่มต้นของการสตาร์ตเป็นโหมดที่นวลสุดโดยไม่ย้วยเหมือนโหมด ECO PRO ที่เอาแต่ประหยัดลูกเดียว โหมดนี้ เจ้า 530e มีความสุขุมดูเป็นผู้ใหญ่ที่ภูมิฐานสมฐานะ มันให้การขับเคลื่อนที่ผ่อนคลายขณะมอเตอร์และเครื่องยนต์ผลัดกันรับหน้าที่ขับเคลื่อนตัวถังหนัก 1.7 ตัน ม่านบังแดดที่มีมาให้บริเวณกระจกประตูหลังและกระจกบานหลังช่วยทำให้คนที่ไม่ชอบขับสามารถหลับพักผ่อนตอนกลางวันได้โดยหน้าไม่ไหม้เกรียมแดดไปซะก่อน ส่วนซันรูฟไฟฟ้าก็เป็นอุปกรณ์เท่ๆ ที่มีมาให้จากโรงงานแต่ไม่ค่อยได้เปิดใช้งานโดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ประเทศไทยมีอุณหภูมิคล้ายตู้ย่างไก่ 5 ดาว  

แน่นอนสุดๆ ว่าระบบ Plug in Hybrid ได้เข้ามาเพิ่มแง่มุมของการใช้งานที่มีความหลากหลายที่น่าสนใจ เอาเข้าจริงๆ มันไม่ได้ประหยัดมากมายอะไรอย่างที่คิด หากไม่ชาร์จไฟให้เต็มก็คล้ายกับการขับใช้งาน 530i โดยเฉพาะจังหวะปล่อยม้าหมดคอกนั้นค่อนข้างซดเอาเรื่อง แต่ถ้าขยับชาร์จทุกคืน พอเช้าก็ขับไปทำงานคุณจะพบว่ามันประหยัดเอาเรื่องหากบ้านอยู่ห่างจากที่ทำงาน 30 กิโลเมตรก็แทบจะไม่ได้ใช้น้ำมันสักหยดเมื่อชาร์จมาเต็มเปี่ยม 530e เป็นรถที่ขับได้ดีมาก พวงมาลัยแม่นยำสุดๆ พร้อมช่วงล่างที่โดดเด่นโดนใจในเรื่องของความนุ่มนวล รูปลักษณ์สง่างามโดยเฉพาะร่างทรงของมันเมื่อแต่งเต็มด้วยชุด M-Sport เก็บเสียงดีเยี่ยมจากการลองขับโดยวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ก็เงียบสุดจนต้องระวังคนเดินถนนเพราะเค้าจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องแม้แต่น้อย การชาร์จไฟจนเต็มแบตเตอรี่ทุกครั้งที่ขับใช้งานจะทำให้พบกับความประหยัดแต่เมื่อใดก็ตามที่ไฟหมดแบตฯ ก็จะเริ่มรับประทานทันทีไม่แตกต่างไปจาก 530i เบรกของมันให้ความรู้สึกแปลกๆ เนื่องจากเป็นระบบเบรกแบบสะสมพลังงาน ทุกครั้งที่ใช้เบรกระบบจะนำพลังงานที่ได้จากการเบรกมาแปลงเป็นไฟฟ้าประจุกลับเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ ทำให้ความรู้สึกที่แป้นเบรกถ่ายทอดออกมานั้นจะแตกต่างจากเบรกของ Series-5 G30 รุ่นมาตรฐานอยู่นิดๆ เครื่องเสียงติดรถมาจากโรงงานมีกำลังขับเหลือเฟือ ให้คุณภาพของเสียงเพลงที่เล่นผ่าน USB /iPOD/ AUX ไม่เป็นรองรถคู่แข่ง 

Plug in Hybrid คือยุคแรกของรถยนต์ก่อนที่จะกลายเป็น EV เต็มรูปแบบ BMW 530e iPerformance M-Sport มีความสามารถยาวเหยียดบรรยายกันไม่ไหว มันมีอุปกรณ์ไฮเทคที่ช่วยทำให้การขับรถในทุกวันนี้กลายเป็นเรื่องง่ายๆ และสะดวกสบายแถมท้ายด้วยความปลอดภัย เป็นวิถีทางของ BMW ที่ทำให้คุณหรือใครที่เป็นเจ้าของรู้สึกดีเมื่อนั่งอยู่หลังพวงมาลัย เป็นยานพาหนะที่เหมาะสมมากสำหรับการใช้งานในเมือง แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบขับออกทางไกลบ่อยๆ ขอแนะนำให้ไปที่ 520d จะประหยัดกว่าเยอะ การขับทางไกลยาวๆ ใน 530e จะไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าที่ควรเมื่อแบตฯ อ่อนลง มองอีกมุมหนึ่ง ถ้าขับใช้งานแต่ในเมืองอย่างเดียวคุณจะเอา Series-5 ทำไมครับ!!  

BMW 530e iPerformance M-SPORT ราคา 3,939,000 บาท

Body
No of doors 4 seats 5
Length 4,936 mm
width 1,869 mm
height 1,483 mm
Wheelbase 2,975 mm
Track, front/rear 1,604 mm / 1,631 mm 

Ground clearance mm 150
Turning circle m 12.05
Fuel tank capacity approx ltr 46
Engine oil  ltr 5.25
Weight 1,770 kg 

unladen 1,845 kg
Max load to DIN  650 kg
Max permissible weight  2,420 kg
Max axle load, front/rear 1,120 kg / 1,405 kg
Max roofload/towbar download 100 kg / –
Luggage comp capacity ltr 410
Air resistance cd x A 0.26 x 2.35

Drive system
Drive concept Full hybrid drive, torque vectoring to rear wheels
from one or both units
System output  185 kW / 252 hp
System torque  420 Nm
Weight-to-power ratio (DIN)  9.6kg/kW
Combustion engine
Config/No of cyls/valves in-line / 4 / 4

Engine technology
BMW TwinPower Turbo technology: TwinScroll turbocharger, High Precision Injection,

VALVETRONIC
fully variable valve control, Double VANOS variable camshaft control

Effective capacity cm³ 1,998    
Stroke/bore mm 94.6 / 82.0
Compression ratio :1 11.0
Fuel grade min RON 91
Output 135 kW / 184 hp at rpm 5,000 – 6,500 rpm
Torque  290 Nm at  1,350 – 4,250 rpm
Output per litre kW/ltr 67.6

Electric motor
Motor technology BMW eDrive technology: synchronous electric motor integrated in 8-speed Steptronic transmission, generator function for energy recuperation for the high-voltage battery

Max output  83 kW / 113 hp at 3,170 rpm
Torque 250 Nm at  0 – 3,170 rpm
Recuperation output  20 kW
High-voltage battery
Storage technology / installation lithium-ion / underneath rear seat
Voltage V 351
Capacity (gross) 9.2 kWh
Charging time for 100% charge 2.9 h at 3.7 kW (16 A / 230 V)

Transmission
Type of transmission 8-speed Steptronic
Gear ratios I :1 4.714
II :1 3.143
III :1 2.106
IV :1 1.667
V :1 1.285
VI :1 1.000
VII :1 0.839
VIII :1 0.667
R :1 3.317
Final drive :1 3.231



BMW 530e iPerformance
Driving dynamics and safety

Suspension, front
Double track control arm axle with separate lower track arm level in aluminium lightweight construction, small steering roll radius, traverse force compensation, anti-dive

Suspension, rear
Five-link axle in aluminium lightweight construction
Brakes, front Four-piston fixed-calliper disc brakes, vented
Brakes, rear Single-piston floating-calliper disc brakes, vented
Driving stability systems

Standard: DSC incl. ABS, ASC and DTC (Dynamic Traction Control),
Cornering Brake Control (CBC), Dynamic Brake Control (DBC),
Dry Braking function, Fading Compensation, Start-Off Assistant; optional:
Dynamic Damper Control

Safety equipment

Standard: airbags for driver and front passenger, side airbags for driver
and front passenger, head airbags for front and rear seats, three-point
inertia-reel belts on all seats with belt stopper, belt latch tensioner and
belt force limiter at the front seats, crash-active front head restraints,
crash sensors, tyre pressure indicator
Steering Electric Power Steering (EPS)
with Servotronic function
Steering transmission, overall :1 16.3

Performance
Acceleration 0–100 km/h s 6.2
Maximum speed km/h 235
Maximum speed electric km/h 140


BMW EfficientDynamics

standard measures
BMW eDrive technology, Electric Power Steering (EPS), hybrid-specific
Auto Start Stop function, Optimum Shift Indicator, ECO PRO mode with
coasting function and Proactive Driving Assistant, BMW EfficientLightweight, optimised aerodynamic attributes, active air vents, on-demand operation of ancillary units, map-controlled oil pump, detachable a/c compressor, rear differential with optimised warm-up behaviour, tyres with reduced roll resistance


Consumption in EU cycle for hybrid vehicles 3
with standard wheels and tyres and with rims 8J x 18 and tyres 245/45 R18
Fuel consumption combined ltr/100 km 1.9
CO2 emissions from fuel g/km 44
Power consumption combined kWh/100 km 13.1
Electric range km 50
with rims 8J x 18 front, 9J x 18 rear and tyres 245/45 R18 front, 275/40 R18 rear,
with rims 8J x 19 and tyres 245/40 R19,
with rims 8J x 19 front, 9J x 19 rear and tyres 245/40 R19 front, 275/35 R19 rear,
with rims 8J x 20 front, 9J x 20 rear and tyres 245/35 R20 front, 275/30 R20 rear 

and with runflat tyres
Fuel consumption combined ltr/100 km 2.0
CO2 emissions from fuel g/km 46
Power consumption combined kWh/100 km 13.4
Electric range km 48
with winter tyres
Fuel consumption combined ltr/100 km 2.1
CO2 emissions from fuel g/km 49
Power consumption combined kWh/100 km 14.1
Electric range km 46
Emission rating EU6
Specifications apply to ACEA markets; data relevant to homologation applicable in part only to Germany


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Plug in Hybrid ครองโลก! รีวิวความจริงหลังขับทดสอบใน BMW 530e iPerformance ราคา 3,939,000 บาท 14 ก.พ. 2561 21:38 ไทยรัฐ