วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มุมไบ เมโทร 3

...กำหนดช่วงเวลาปลายปี 2564 หรืออีกราว 3 ปี มหานครมุมไบ เมืองเอกรัฐมหาราษฎระ ทางภาคตะวันตกอินเดีย เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ประชากรมากราว 12.4 ล้านคน จะมีโอกาสใช้บริการ “รถไฟฟ้าใต้ดิน” สายแรกของเมือง...

ระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน “เมโทร 3” ระยะทางทั้งหมด 33.5 กม. ใช้ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ประกอบด้วย สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 26 แห่ง สถานีใหญ่อีก 1 แห่งตลอดเส้นทางจากพื้นที่ด้านใต้สุดของเมือง ผ่ากลางขึ้นไปถึงพื้นที่ตอนกลางค่อนทางเหนือ หรือจากศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวถึงศูนย์กลางเขตเศรษฐกิจ

รัฐบาลอินเดียทุ่มงบก่อสร้างโครงการนี้ราว 231,000 ล้านรูปี หรือเกือบ 120,000 ล้านบาท ริเริ่มโครงการตั้งแต่เดือน พ.ย.ปี 2559 ปัจจุบันดำเนินการได้ราว 15 เปอร์เซ็นต์ ตอกเสาเข็มแล้วเสร็จมากกว่า 16,597 ต้น ใช้หัวเจาะสร้างอุโมงค์ใต้ดิน 17 หัว ขุดเจาะพื้นดินได้ระยะทางรวมแล้ว 394 เมตร

หัวเจาะอุโมงค์แต่ละเครื่อง ถูกตั้งชื่อเกี่ยวข้องกับแม่น้ำไหลผ่านรัฐมหาราษฎระ 7 สาย ส่วนหัวเจาะเครื่องแรกถูกตั้งชื่อ “กฤษณะ 1” เพื่อสิริมงคลแก่โครงการใหญ่

โครงการนี้ใช่ราบรื่นไร้สิ่งกีดขวาง เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินสายนี้ดันผ่ากลางพื้นที่สำคัญหลายแห่ง ไล่ตั้งแต่ชุมชนชาวพื้นเมือง ถิ่นพำนักของผู้คนมากกว่า 7,000 ชีวิต ชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการประท้วงต่อต้าน

เส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ยังผ่ากลางพื้นที่ป่าไม้ในเมืองที่มีอยู่ไม่มากนัก ทั้งผ่าเฉียดใกล้ศาสนสถานอีกหลายแห่ง กว่าจะตกลงรอมชอมกันได้คงต้องใช้เวลาชี้แจงอ้างเหตุผลกันต่างๆนานาอีกนาน แม้ว่าโครงสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนใหญ่อยู่ลึกจากผิวดินเฉลี่ยนับสิบเมตร ลึกที่สุดคือกว่า 22 เมตร

ข้อมูลฝ่ายรัฐอ้างโครงการรถไฟฟ้าสายนี้ หากแล้วเสร็จประเมินผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 1.7 ล้านคน ช่วยลดจำนวนรถยนต์แออัดบนท้องถนนเฉลี่ยวันละมากกว่า 650,000 คัน

ระบบรถไฟมหานครมุมไบ ปัจจุบันรองรับผู้คนเฉลี่ยวันละ 7 ล้านคน สภาพความแออัดยัดเยียดบนขบวนรถไฟทำให้ผู้คนล้มตายจากอุบัติเหตุตกรถไฟวันละเกือบ 10 ศพ...

ถ้าระบบรถไฟมหานคมุมไบขัดข้องจะส่งผลกระทบถึงระบบเศรษฐกิจของมหานครแห่งนี้ทันที เหตุลักษณะนี้มักเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุมปีละ 4 เดือน มีฝนตกหนักและน้ำท่วมรางรถไฟ ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินตอบโจทย์นี้ได้ดีกว่า...

อานุภาพ เงินกระแชง

...กำหนดช่วงเวลาปลายปี 2564 หรืออีกราว 3 ปี มหานครมุมไบ เมืองเอกรัฐมหาราษฎระ ทางภาคตะวันตกอินเดีย เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ประชากรมากราว 12.4 ล้านคน จะมีโอกาสใช้บริการ “รถไฟฟ้าใต้ดิน” สายแรกของเมือง... 13 ก.พ. 2561 10:22 13 ก.พ. 2561 13:21 ไทยรัฐ