ขับแล้วเป็นไง! ลองไกลถึงเชียงใหม่ SUZUKI NEW SWIFT GLX NAVI CVT

Share :

Swift 2018 เป็นรถเล็กรุ่นสำคัญของ Suzuki ในตลาดโลก และเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของ Suzuki ด้านรถยนต์คอมแพครวมถึงความทุ่มเทในการสร้างรถเล็กที่มีราคาไม่แพงสำหรับคนที่อยากมียานพาหนะส่วนตัวเป็นคันแรกของชีวิต Swift ใหม่ประจำปี 2018 มีดีไซน์สวยทันสมัยและมีประสิทธิภาพการใช้งานเหมาะสมกับราคาค่าตัว โดยเฉพาะความสนุกในการขับขี่ Suzuki Swift รุ่นล่าสุดเป็นรถเจเนอเรชั่นที่ 3 และยังเป็นรถยนต์หนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัล RJC Car of the Year 2018 จากการคัดเลือกโดยสถาบันนักวิจัยและผู้สื่อข่าวยานยนต์แห่งญี่ปุ่น หลังจากที่ 2 เจเนอเรชั่นก่อนได้รับรางวัลนี้มาแล้วในปี 2005 และ 2010 ตามลำดับ เมื่อ Suzuki ทำการเปิดตัว New Swift ไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้บริหารทั้งญี่ปุ่นและไทยของ Suzuki ต่างมั่นใจว่า New Swift เจเนอเรชั่น 3 จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในตลาดรถยนต์ของไทยด้วยความสดใหม่และการขับขี่ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่มีอุปกรณ์ต่ำสุดอย่าง Swift 1.2 GA CVT ราคา 499,000 บาท ไปจนถึงรุ่นสูงสุดที่มีอุปกรณ์ครบครันอย่าง Swift 1.2 GLX NAVI CVT ราคา 629,000 บาท

อีโคคาร์รุ่นล่าสุดคันนี้พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ INNOVATION – Fun & Sporty โดยได้รับการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน All New Suzuki SWIFT มีความโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและสมรรถนะในการขับขี่ที่เหมาะสมกับราคาค่าตัว ในด้านการออกแบบภายนอก ใช้ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์แต่มีกลิ่นอายของรถยุโรปมากยิ่งขึ้น มิติของตัวรถมีความสูงอยู่ที่ 1,495 มิลลิเมตร เตี้ยลง 15 มิลลิเมตร ความกว้างตัวถังที่ 1,735 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ Swift รุ่นที่แล้ว ส่วนความสูง 1,495 มิลลิเมตร แม้จะลดลงแต่แพลตฟอร์มใหม่ทำให้ภายในมีความโปร่งโล่งมากกว่ารุ่นที่แล้ว ความยาวฐานล้อ 2,450 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้นอีก 20 มิลลิเมตร เพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น ความกว้างล้อหน้า 1,520 มิลลิเมตร หลัง 1,525 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดทำได้ 4.8 เมตร จากโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นกระชับ ส่วนความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องอยู่ที่ 120 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 37 ลิตร ความจุห้องเก็บสัมภาระ 265 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันในรุ่น GLX NAVI CVT อยู่ที่ 910 กิโลกรัม เบากว่ารุ่นเดิมถึง 85 กิโลกรัม!

Suzuki SWIFT 2018 มีความสปอร์ตและดูปราดเปรียวมากขึ้นจากการออกแบบ โดยยังเน้นให้ด้านหน้ามีรูปลักษณ์ที่ดุดันกว่าเดิมจากกระจังหน้าขนาดใหญ่และไฟหน้าใหม่ที่ลงตัว รุ่นสูงสุดใช้เส้นสีแดงตัดกระจังหน้าสีดำ ไฟหน้า LED Projector และไฟหลัง LED ล้ออะลูมิเนียมอัลลอยขนาด 16 นิ้ว สมรรถนะของตัวรถในระบบขับเคลื่อนเพิ่มเทคโนโลยีใหม่คือระบบหัวฉีดคู่หรือ DUALJET เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ประหยัดน้ำมันกว่าเดิมมากกว่า 23 กิโลเมตรต่อลิตร 

แพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT มาใช้เพื่อช่วยให้รถมีน้ำหนักน้อยลงแต่คงความแข็งแกร่งและช่วยประหยัดน้ำมัน รวมถึงโครงสร้างตัวถังแบบ TECT พร้อมระบบกันการสั่นสะเทือน ระบบ TCS ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง และยังเหมาะกับการขับในเมืองด้วยระบบ IDLING STOP ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ขับขี่อย่างมั่นใจในทุกเส้นทางด้วยระบบ Hill Hold Control ที่จะช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัย SRS ถึง 6 ตำแหน่ง

Suzuki Swift GLX NAVI CVT Interior
งานตกแต่งภายในที่ทันสมัยน่าใช้งาน Suzuki SWIFT รุ่นท็อปสุด GLX NAVI CVT ยังมาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน แผงคอนโซลกลางด้านหน้าเบนเข้าหาคนขับ เพื่อความสะดวกในการใช้งานอุปกรณ์บนคอนโซล

มาตรวัดสไตล์สปอร์ตทรงกระบอกที่ตกแต่งด้วยลายเส้นสีแดง กึ่งกลางของมาตรวัดติดตั้งจอแสดงข้อมูลขับขี่ MID multi information display แบบ LCD เป็นมาตรวัดที่มีรายละเอียดสวยงาม อ่านค่าได้ง่าย ทั้งมาตรวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว 

Monitor Suzuki Smart Connect 7"
Suzuki Swift 1.2 GLX NAVI CVT ติดตั้งจอภาพมอนิเตอร์กลางที่มาพร้อมกับจอระบบสัมผัส Suzuki Smart Connect ขนาด 7 นิ้ว ควบรวมระบบนำทาง การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกกับฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่าน Bluetooth พร้อมโปรแกรมสุดล้ำ Apple CarPlay สำหรับ iOS เป็นจอของระบบเครื่องเสียงที่มีวิทยุ AM/FM - การเชื่อมต่อกับ USB / AUX และอุปกรณ์เล่นเพลง iPOD

The Steering Wheel
พวงมาลัยของ Swift 1.2 GLX NAVI CVT ที่ออกแบบใหม่หมดโดยใช้รูปทรงและวัสดุที่ดีขึ้น (มาก) พวงมาลัยทรงสามก้านแบบฐานตัดหุ้มหนังแท้ ก้านพวงมาลัยด้านซ้ายมีสวิตช์ปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ก้านวงด้านซ้ายติดตั้งสวิตช์สั่งงานระบบเครื่องเสียง รวมถึงปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ แม้จะยังไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์เหมือน Swift RX II เจเนอเรชั่นที่ 2 แต่ปุ่มแตรทรงกลมกับพวงมาลัยฐานตัดนั้นทำออกมาได้สวยงามน่าใช้งานมาก ที่เจ๋งก็คือ พวงมาลัยของ Swift GLX NAVI CVT สามารถปรับได้ถึง 4 ทิศทาง เช่น ปรับระดับความสูง-ต่ำ หรือปรับระยะใกล้-ไกลของพวงมาลัยให้ครอบคลุมกับทุกสรีระของคนขับ

เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตหุ้มด้วยผ้าสีดำ เมื่อลองนั่งดูก็พบว่านั่งขับได้อย่างกระชับมั่นคง เบาะสามารถกดปรับลงต่ำได้มากกว่ารุ่นที่แล้ว ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถปรับพับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ ประตูบานหลังใช้มือจับที่ปิดประตูทรงแนวคล้าย Honda HR-V เบาะหลังแม้จะออกแบบให้นั่งได้สามคนพร้อมเข็มขัดนิรภัย 3 ตำแหน่ง แต่คนนั่งตรงกลางต้องเป็นเด็กเล็กเท่านั้น หากเป็นผู้ใหญ่มานั่งมีหวังได้เมื่อยกันน่าดู เบาะหลังสำหรับผู้ใหญ่ที่ออกแบบให้นั่งได้สบายขึ้น เนื่องจากความลาดเอนของเบาะหลังนั้นมากกว่ารุ่นที่แล้วซึ่งตั้งชันมากจนนั่งไม่ค่อยจะสบายตัวเท่าที่ควร ฝาท้ายสามารถเปิดออกด้วยมุมที่สูงมากสำหรับการขนสัมภาระ 

ภายในของ Swift รุ่นสูงสุดมีดีไซน์ที่สวยงามสมราคา พลาสติก ผ้าและหนังสังเคราะห์ มีผิวสัมผัสที่ไม่แย่จนเกินไป แม้จะมีราคาแค่ 6.2 แสนบาท แต่ก็ให้ของดีๆ มาเพียบ ชุดควบคุมอุณหภูมิออกแบบให้เป็นสวิตช์ทรงกลมที่ใช้ปรับตั้งระดับความแรงของพัดลมแอร์ สวิตช์ควบคุมทิศทางของพัดลมแอร์ และสวิตช์เพิ่มหรือลดน้ำยาแอร์ กึ่งกลางของแผงควบคุมอุณหภูมิใช้จอภาพทรงกลมเล็กๆ เป็นหน้าจอดิจิตอลคอยแจ้งเตือนการทำงานของระบบปรับอากาศในห้องโดยสาร 

คอนโซลกลางต่ำลงมาเป็นที่อยู่ของคันเกียร์อัตโนมัติ CVT มีตำแหน่ง D และ L รวมถึงสวิตช์เล็กๆ ข้างคันเกียร์ที่ใช้กดเพื่อยกเลิกเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ในตำแหน่ง S คันเบรกมือยังมีมาให้เหมือนเดิมสำหรับนักขับรุ่นเก๋าที่ยังนิยมคันเบรกมือมากกว่าสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า ช่องวางแก้วน้ำและช่องใส่ของกระจุกกระจิกก็มีมาให้ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้ดี 

เครื่องยนต์ใหม่ของ Suzuki Swift 2018 เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า รหัส K12M 1.2 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,197 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 73.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 71.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 11.0:1 ให้กำลังสูงสุด 88 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงใช้หัวฉีดมัลติพอยท์ รองรับเชื้อเพลิง E20 เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบ Direct ignition coil เพื่อความแม่นยำในการจุดระเบิด พร้อมระบบ EGR cooler เพื่อลดมลพิษ เป็นเครื่องยนต์อีโคคาร์รุ่นใหม่ที่ผ่านมาตรฐานมลพิษระดับ EURO-5 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ขับเคลื่อนล้อหน้าแบบ CVT ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมคานแข็ง ระบบเบรกของรุ่นสูงสุด GLX NAVI CVT หน้าและหลังใช้ดิสเบรกทั้งหมด ส่วนล้อและยางใส่ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยัดยาง 185/55R16 

การขับทดสอบ Swift รุ่น GLX NAVI CVT เริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ในแถบอำเภอหางดงของจังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย โดยใช้การขับแบบวิ่งเป็นวงกลมรอบๆ ตัวเมืองเชียงใหม่ มีโค้งขึ้น-ลงเนินให้ทดสอบความสามารถของการยึดเกาะและการถ่ายเทน้ำหนักกันพอหอมปากหอมคอในช่วงออกจากโรงแรมที่พัก Flora Creek Hotel ซึ่งตั้งอยู่ชายขอบของถนนที่จะมุ่งไปยังอำเภอสะเมิงในแถบทิศตะวันตกของตัวจังหวัดเชียงใหม่ 

ไล่จากสัมผัสที่ถ่ายเทออกมาในช่วงของการขับทดสอบ เริ่มจากพวงมาลัยและท่านั่ง Swift กับแพลตฟอร์มใหม่มีท่านั่งที่เตี้ยลงเล็กน้อย เบาะคนขับปรับได้หลากหลาย แม้จะปรับด้วยมือก็ครอบคลุมกับสรีระของคนขับ โดยเฉพาะพวงมาลัยในรุ่นสูงสุดที่ปรับได้ 4 ทิศทาง ตำแหน่งของแป้นเบรก แป้นคันเร่งวางมาดีไม่เยื้องมากจนเมื่อยขา คันเกียร์ขยับใช้งานได้ง่าย รวมถึงมุมมองที่ค่อนข้างโปร่งโล่งรอบคัน เสาหลังที่ค่อนข้างหนาอาจบดบังมุมมองส่วนท้ายอยู่บ้าง ที่อยากให้มีแต่ไม่มีก็คือกล้องมองหลังที่ทำงานร่วมกับเกียร์ถอย หากอยากได้น่าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มแบบอุปกรณ์เสริม พวงมาลัยไฟฟ้าเซตมาเอาอกเอาใจคุณสุภาพสตรีมากยิ่งขึ้น จากน้ำหนักที่เบาสบายข้อมือในย่านความเร็วต่ำ ส่วนย่านความเร็วสูงมีน้ำหนักที่เบาไปนิด พวงมาลัยเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางได้คมและแม่นยำใช้ได้ การยึดจับกับพวงมาลัยทรงฐานตัดให้ความรู้สึกที่ดี ตำแหน่งของการวางมือที่ 9 และ 15 นาฬิกาจากการออกแบบวงพวงมาลัยที่ดีนั้นส่งผลไปถึงการควบคุมในทุกระดับความเร็ว 

เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ แม้จะมีแรงม้าแรงบิดลดลงกว่าเครื่องยนต์ของรถ Swift ในรุ่นที่แล้ว แต่การตอบสนองของย่านกำลังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ อัตราสิ้นเปลืองหากไม่กดคันเร่งกันบ่อยๆ ทำได้ถึง 19 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าประหยัดเอาเรื่อง แต่ถ้าเกิดความสนุกอยากไปให้เร็วขึ้นโดยใช้คันเร่งอย่างต่อเนื่อง อัตราสิ้นเปลืองจะหล่นลงมาเหลือ 14 กิโลเมตรต่อลิตร ตัวเลขขนาดนั้นคุณจะต้องใช้ความเร็วสูงรอบสูงตลอดเวลา แม้จะเป็นอีโคคาร์แต่เครื่องยนต์ใหม่ก็ให้ประสิทธิภาพด้านแรงบิดที่เพียงพอต่อการใช้งาน น้ำหนักแค่ 910 กิโลกรัม ใน Swift รุ่นสูงสุดทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องรับภารกรรมด้านน้ำหนักตัวมากจนวิ่งไม่ออก ตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ 13.78 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่มีถนนที่โล่งพอจะให้ทดสอบ แต่วิศวกรของ Suzuki ที่ไปด้วยแจ้งว่าความเร็วสูงสุดของ Swift รุ่นใหม่สามารถไหลไปได้ถึง 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที สมน้ำสมเนื้อกับรูปทรงและน้ำหนักของตัวรถส่งผลให้ Swift 1.2 GLX NAVI CVT เป็นรถเล็กที่ขับได้สนุกเหมือนเดิมทุกประการ!  

ชุดส่งกำลังหรือเกียร์ของ Swift 2018 เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเลย์หรือ CVT ที่ทาง Suzuki แจ้งว่าเป็นเกียร์ใหม่ที่มีการปรับปรุงด้านการส่งกำลังให้ดีขึ้น เมื่อลองขับดู การถ่ายเทแรงบิดของเครื่องยนต์ไปยังเกียร์แล้วลงไปที่เพลาขับหน้ามีความกระชับรัดกุมมากขึ้น โดยไม่มีอาการย้วยหรือชักช้าเสียเวลา ตำแหน่งเกียร์ L ช่วยหน่วงความเร็วเมื่อขับไหลลงจากเนินเขาและโค้งในแถบสะเมิงได้ดี สวิตช์ S เมื่อกดใช้งานเกียร์จะตัดตำแหน่งโอเวอร์ไดรฟ์ออกไป ทำให้การตอบสนองของเกียร์ต่อการเร่งความเร็วนั้นดีขึ้นเล็กน้อย ตำแหน่ง L ยังเหมาะสมกับทางแบบภูเขาที่อุดมไปด้วยโค้งวกไปวนมา สำหรับการขับทางราบเมื่อลัดเลาะผ่านรอบๆ ตัวเมืองเชียงใหม่ ตำแหน่งเกียร์ D ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ เมื่อรู้จักใช้คันเร่งให้พอเหมาะก็จะได้รับความประหยัดในระดับ 19 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งช่วยทำให้ไม่ต้องวิ่งเข้าปั๊มกันบ่อยๆ เหลือเงินไปทำอย่างอื่นได้อีกจากอัตราสิ้นเปลืองที่ค่อนข้างโดดเด่นของมัน 

ระบบรองรับหรือช่วงล่างปรับเซตให้มีค่ากลางๆ สปริงและโช้คอัพไม่แข็งขืนหรืออ่อนยวบมากจนเกินไป ขับทางไกลสบายตัวไม่มีอาการกระด้างที่ตามมาด้วยการกระเด้งกระดอน ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยัดยาง 185/55R16 เป็นยางหน้าแคบที่ส่งผลไปถึงอัตราสิ้นเปลือง เจ้าของบางคนอาจมองว่าเล็กเกินไป ชอบยางไซส์ 195 หรือ 205 มากกว่า เนื่องจากชอบการยึดเกาะแบบหนึบๆ เมื่อเปลี่ยนยางให้มีหน้าสัมผัสใหญ่ขึ้น การยึดเกาะกับผิวถนนก็จะเพิ่มขึ้น แต่แลกกลับด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ลดลง หรือพูดกันตรงๆ ก็คือมันจะกินน้ำมันมากขึ้นอีกนิด

เจ้าของรถ Swift ส่วนใหญ่พอได้รถไปก็มักจะเปลี่ยนล้อเปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้นกันทั้งนั้น จากความต้องการในเรื่องของความสวยงามและการยึดเกาะที่ดี สำหรับระบบเบรกที่ใช้ดิสเบรก 4 ล้อนั้นเหนือกว่ารถคู่แข่งที่ยังคงทำตัวโบราณด้วยการยัดดรัมเบรกหลังมาให้ ดิสเบรก 4 ล้อของ New Swift GLX NAVI CVT เอาอยู่ เพราะมีมวลน้ำหนักไม่ถึงตัน การถ่ายเทน้ำหนักเมื่อลงเบรกลึกๆ อาการหน้ายุบท้ายยกมีน้อย การเบรกหนักๆ ในย่านความเร็วสูงก็ทำได้ดี โดยมีอาการดึงที่พวงมาลัยไม่มาก ทำให้สามารถประคองพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางได้เมื่อต้องใช้เบรกพร้อมๆ กับใช้พวงมาลัยหักหลบไปมา

โดยภาพรวม Suzuki Swift 1.2 GLX NAVI CVT ขับได้ดีขึ้นโดยเฉพาะความสนุกหลังพวงมาลัยที่เคยเป็น DNA ของรถ Swift ก็ยังอยู่ครบถ้วนกระบวนความ พวงมาลัยไว แม่น และคม เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานร่วมกันได้ดี โปรแกรมการทำงานของเกียร์ที่เขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมดทำให้เกียร์รองรับการทำงานได้กว้างขึ้นอีกเล็กน้อย เกียร์ CVT กระชับรัดกุมขึ้น ไม่มีอาการย้วยแตกจนทำให้รำคาญเมื่อต้องการเร่งความเร็ว ช่วงล่างนุ่มและหนึบซึ่งเซตออกมาได้ยากหากจะทำให้รถทั้งเกาะและนั่งได้สบาย แต่ Suzuki ก็ทำได้ การเก็บเสียงก็ทำได้ดีขึ้น วิ่งได้เงียบขึ้นมาก โดยมีแค่เสียงยางดังเข้ามาเบาๆ ในย่านความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนเสียงลมปะทะกับตัวถังหากขับไม่ถึง 100 กิโลเมตรก็แทบจะไม่ได้ยิน ส่วนจุดด้อยของ Swift ใหม่ก็ใช่ว่าจะไม่มี กล้องมองหลังที่ไม่มีในรุ่นสูงสุดทำให้การขับถอยหลังต้องมองกันให้ขาด หรือต้องใช้ความระวังมากยิ่งขึ้น หากอยากได้กล้องมองหลังก็ลองคุยกับเซลส์เอาเอง พวงมาลัยในย่านความเร็วสูงเบาไปนิด ขาแรงที่ชอบ Swift ยังคงอยากได้แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift เหมือนกับ Swift RX II รุ่นที่แล้ว แต่ต้องรอกันต่อไป Suzuki Swift 1.2 GLX NAVI CVT ยังคงขับได้ดีน่าประทับใจ สื่อมวลชนบางคนเริ่มมองไปถึงการเปลี่ยนรถคันใหม่ด้วยรถ New Suzuki Swift หากชอบอุปกรณ์ครบๆ ก็มองไปที่รุ่นสูงสุดราคา 6.2 แสนบาท แต่ถ้าไม่สนอุปกรณ์ ชอบขับใช้งานลูกเดียว รุ่น 1.2L GA CVT ราคา 499,000 บาท คุณก็จะประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะเลยทีเดียว ส่วนตัวหากจะซื้อทั้งทีขอไปที่รุ่นท็อปสุด GLX NAVI พร้อมจ่ายเพิ่มอีกนิดเพื่อแลกกับกล้องมองหลัง รวมถึงเซนเซอร์สัญญาณเสียงเมื่อขับถอยหลัง เปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นเป็น 195 หรือ 205 รับรองว่าจะมันกว่าเดิมอย่างแน่นอน! 

Suzuki ร่วมมือกับสถาบันการเงินจัดโปรแกรม My Way ผ่อนเริ่มต้นเพียง 3,999 บาทต่อเดือน และแคมเปญ Loyalty Program สำหรับลูกค้า Swift เพียงนำ Swift รุ่นเก่ามาเปลี่ยนเป็น Swift รุ่นใหม่!! รับส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่ง 20,000 บาท Suzuki ยังคงจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายของ New Swift ที่โชว์รูมทั่วประเทศ และกิจกรรมพิเศษตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ ในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.suzuki.co.th หรือ www.allnewsuzukiswift.com

ตลาดรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์มียอดจำหน่ายรวมทั้งหมดในปี 2560 อยู่ที่ 156,239 คัน ซึ่ง Suzuki มียอดจำหน่ายรวมเฉพาะรถยนต์อีโคคาร์จำนวน 21,300 คัน เติบโตขึ้น 13.39% มีส่วนแบ่งทางการตลาดของรถในกลุ่มนี้อยู่ที่ 13.63% สำหรับ Suzuki Swift เจเนอเรชั่นที่ 2 อีโคคาร์สายพันธุ์สปอร์ต ยังคงเป็นรถที่ได้รับความนิยม มียอดจำหน่าย 8,080 คัน เชื่อมั่นว่าในปี 2561 จากสภาพการของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่มีทิศทางดีขึ้น Suzuki ก็จะสามารถสร้างการเติบโตได้ดีขึ้นด้วยรถรุ่นใหม่อย่าง Swift อย่างแน่นอน.

New Suzuki SWIFT มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่
Ablaze Red Pearl
Star Silver Metallic
Mineral Gray Metallic
Super Black Pearl 
2 สีใหม่ คือ Speedy Blue Metallic
Pure White Pearl

Suzuki Swift 2018 มี 4 รุ่นให้เลือก พร้อมราคาค่าตัวดังต่อไปนี้
Suzuki Swift 1.2L GA CVT 499,000 บาท
Suzuki Swift 1.2L GL CVT 536,000 บาท
Suzuki Swift 1.2L GLX CVT 609,000 บาท
Suzuki Swift 1.2L GLX NAVI CVT 629,000 บาท

Suzuki Swift 1.2L GLX NAVI CVT
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 185/55 R16
ระบบเบรกคู่หน้า ดิสก์เบรก / คู่หลัง ดิสก์เบรก
ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED
สวิตช์ปรับระดับไฟหน้าสูง-ต่ำ
ไฟหรี่ แบบ LED
ไฟ Daytime Running Lights แบบ LED ที่ชุดโคมไฟหน้า
ไฟตัดหมอกคู่หน้า
กระจังหน้าสีดำสไตล์สปอร์ต ตกแต่งด้วยเส้นสีแดง
กระจกมองข้าง ปรับและพับด้วยไฟฟ้า
กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว
มือเปิดประตูด้านในโครเมียม
มือจับบนเพดาน 4 ตำแหน่ง (คู่หน้า-คู่หลัง)
พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง
พวงมาลัย ปรับได้ 4 ทิศทาง (Telescopic : ขึ้น-ลง-เข้า-ออก)
ปุ่มรับสาย-โทรออก บนพวงมาลัย
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ Push Start Button
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิตอล
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID แบบ LCD Screen
จอแสดงความเร็วเฉลี่ย และอุณหภูมิภายนอก
ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
ลำโพง 6 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)
หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM MP3 WMA
ระบบนำทาง Navigation System
ช่องเชื่อมต่อ SD Card
ระบบเชื่อมต่อ Smart Phone : Apple Car Play & Mirror Link

Dimensions
Overall height: 1,495 mm
Overall length: 3,840 mm
Overall width: 1,735 mm
Ground clearance unladen: 120 mm
Wheelbase: 2,450 mm
Kerb weight: 910 kg
Turning circle: 9.6 m
Rear track: 1,520 mm
Front track: 1,520 mm

Engine
Injection/Carburation: —
Engine Capacity: 1,197 cc
Number of cylinders: 4 cyl
Variable Valve Timing Camshaft  VVT
Fuel type: Regular Unleaded Petrol E20
Fuel tank capacity: 37L
Fuel consumption: 4.8L/100km (combined)
Maximum torque: 108 Nm
Maximum power: 83 ps


Brakes
Front brakes: Disc - ventilated
Rear brakes: Disc

Suspension
Front suspension: MacPherson strut, coil spring
Rear suspension: Torsion bar, coil spring

Tyres and rims
Front tyre size: 185/55R16
Front rim size: 16x6 inches
Rear tyre size: 185/55 R16
Rear rim size: 16x6 inches

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...