วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

16 กระบวนท่าแกว่งแขนพิชิตโรค

คัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นของพระโพธิธรรม (ตั๊กม้อ) ผู้ก่อตั้งสำนักเส้าหลินเมื่อเกือบ 1,500 ปีที่แล้ว เปลี่ยนชื่อให้รู้จักกันในวันนี้ เป็นกายบริหารแกว่งแขน บำบัดโรค

ฟังจากคำบอกเล่า ไม่ว่าจากปากพี่หง่า (ชาลี อินทรวิจิตร) หรือคนรู้จัก ก็แค่แกว่งแขนไปมา ถ้าไม่ใส่ใจ ก็ยิ่งไม่รู้ว่า แกว่งไปทางไหน ขึ้น ลง หน้า หลัง หนัก เบา

ในขั้นนี้ ผมขออนุญาตคัดย่อเคล็ดลับ และคำอธิบาย 16 กระบวนท่าแกว่งแขน มาให้ได้เรียนรู้เป็นพื้นฐาน

1. ส่วนบนปล่อยว่าง หมายถึง ทำใจให้ว่างเปล่า ไม่ฟุ้งซ่าน มีสมาธิแน่วแน่

2. ส่วนล่างควรให้แน่น...ใต้บั้นเอวลงไป ต้องให้ลมปราณเดินสะดวก

ข้อ 1 และข้อ 2 จะต้องสัมพันธ์ หากเข้าไม่ถึงจุดนี้ การบริหารจะได้ผลน้อยลง

3. ศีรษะแขวน กล้ามเนื้อลำคอผ่อนคลายไม่เกร็ง ไม่ควรโน้มศีรษะไปข้างหน้า หรือหงายไปข้างหลัง หรือเอียงข้าง มองตรงไม่ก้มไม่เงย

4. ปากปล่อยให้เงียบสงบตามปกติ ไม่หุบปากแน่น อ้าปากไปตามจังหวะที่แกว่งแขน ให้หุบปากเล็กน้อย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

5. ทรวงอกเหมือนปุยฝ้าย กล้ามเนื้อทุกส่วนบนอกผ่อนคลาย ไม่เกร็ง ก็จะอ่อนนุ่ม

6. หลังยืดตรงตระหง่าน ไม่แอ่นหน้า แอ่นหลัง ก้มตัวจนหลังโก่ง แผ่นหลังให้ยืดตรง

7. บั้นเอวตั้งตรงเป็นแกนเพลา

8. ลำแขนแกว่งไกว แกว่งแขนสองข้างไปมา ได้จังหวะสม่ำเสมอ

9. ข้อศอกให้ลดต่ำตามธรรมชาติ ขณะแกว่ง อย่าให้แขนแข็งทื่อ ให้ข้อศอกงอเล็กน้อย

10. ข้อมือปล่อยให้หนักหน่วง ขณะแกว่งแขน ควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อข้อมือ เมื่อไม่เกร็ง จะรู้สึกคล้ายมือหนักเหมือนเป็นลูกตุ้มถ่วงปลายแขน

11. สองมือพายไปตามจังหวะ ขณะแกว่งแขน ฝ่ามือด้านในหันไปด้านหลัง คล้ายกำลังพายเรือ

12. ช่องท้องปล่อยตามสบาย เมื่อกล้ามเนื้อช่องท้องผ่อนคลาย จะรู้สึกว่าแข็งแกร่งขึ้น

13. ช่วงขาผ่อนคลาย ยืนให้เท้าสองข้างแยกห่างกัน ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ช่วงขา

14. บั้นท้าย ควรให้งอนขึ้นเล็กน้อย ระหว่างแกว่งแขน หดก้นคือขมิบทวารหนัก คล้ายยกสูงให้หดหายเข้าไปในลำไส้

15. ส้นเท้ายืนถ่วงน้ำหนักเสมือนก้อนหิน ยืนด้วยส้นเท้าให้มั่นคงยึดแน่นไม่สั่นคลอน

16. ปลายนิ้วเท้าสองข้างงอจิกแน่นกับพื้น

ยังมีข้อพิเศษ เรียกว่าเคล็ดไม่ลับก็ได้ คือกายบริหารแกว่งแขน ต้องยึดหลัก บนสาม ล่างเจ็ด ส่วนบนว่างและเบา เรียกบนสาม ส่วนล่างแน่นและหนัก เรียกล่างเจ็ด

บน คือส่วนบนร่างกาย คือมือ ล่าง คือเท้า สาม ใช้แรงสามส่วน เจ็ด ใช้แรงเจ็ดส่วน

อ่านถึงตรงนี้แล้วก็ชัดเจน วิชาปรมาจารย์ตั๊กม้อ ไม่ใช่การแกว่งแขนไปมาธรรมดา แต่มีจังหวะ เน้นหนักเบา ต้องใช้สมาธิในการทำเต็มที่

ใครยังไม่มีหนังสือกายบริหารแกว่งแขน บำบัดโรค (รัศมีธรรม เรียบเรียง) ผมขอแนะนำให้โทร.ไปถาม บริษัทธีรสาส์น พับลิชเชอร์ จำกัด สำโรงเหนือ โทร.0-2398-5916 0-2749-7930 เล่มละ25 บาท เท่านั้น

หรือใครใจบุญ เหมือนคุณพวงทอง จั่นเจริญ ที่กรุณาส่งมาให้ผม จะซื้อมาแจกเป็นทาน มีคนอ่านแล้วเอาไปใช้ได้ผล เหมือน “พี่หง่า” (ชาลี อินทรวิจิตร) อายุจะถึง 100 ปีแล้ว

ผมว่าก็น่าจะได้บุญโขทีเดียว.

กิเลน ประลองเชิง

คัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นของพระโพธิธรรม (ตั๊กม้อ) ผู้ก่อตั้งสำนักเส้าหลินเมื่อเกือบ 1,500 ปีที่แล้ว เปลี่ยนชื่อให้รู้จักกันในวันนี้ เป็นกายบริหารแกว่งแขน บำบัดโรค... 6 ก.พ. 2561 10:00 6 ก.พ. 2561 13:16 ไทยรัฐ