วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดันเพิ่มมูลค่าค้าออนไลน์

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 1 (ปี 60-64) ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยที่จะผลักดันให้มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 2.5 ล้านล้านบาท เป็น 5 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี สำหรับแผนดังกล่าว ได้กำหนด 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.เสริมสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ 2.เสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำอี-คอมเมิร์ซ และอำนวยความสะดวกทางการค้าสู่สากล 3.เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพปัจจัยสนับสนุน และ 4.สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อและผู้ขาย

“ในส่วนของกรมฯ ในการเพิ่มมูลค่าการค้า จะร่วมกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ให้ค้าขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ รวมถึงจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย และบริษัท TMALL Global ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด ในไตรมาสแรกปี 61 เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดอี-คอมเมิร์ซในจีน ซึ่งมีมูลค่าการค้าอันดับหนึ่งของโลกได้”

นอกจากนี้ จะร่วมมือกับตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก เช่น Amazon, eBay รวมถึง GoSoko ในแอฟริกา, Coupang ในเกาหลีใต้ และ Souq.com ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผลักดันให้สินค้าและบริการไทยไปปรากฏอยู่บนตลาดกลางเหล่านี้ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจสูง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สปา เสื้อผ้า เครื่องประดับ อาหารสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว ขณะเดียวกัน จะพัฒนาระบบเว็บไซต์ Thaitrade.com โดยเพิ่มผู้ประกอบการให้ขายสินค้า ในเว็บไซต์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอี จากปัจจุบันที่มีสมาชิกผู้ขาย 22,754 ราย และสมาชิกผู้ซื้อจากทั่วโลก 159,614 ราย มีสินค้าและบริการกว่า 255,849 รายการ และสร้างมูลค่าการค้าได้แล้ว 4,556 ล้านบาท.

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 1 (ปี 60-64) ... 6 ก.พ. 2561 08:21 ไทยรัฐ