วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เคล็ดลับสตาร์ตอัพ

ขณะที่โลกทั้งโลกกำลังโอบล้อมธุรกิจสตาร์ตอัพด้วยความรัก เงินตรา และความหวังที่ว่า ความสำเร็จของสตาร์ตอัพจะนำมาซึ่งเรื่องราวที่น่าเล่าขาน ผลกำไรมหาศาลต่อผู้ก่อตั้งและนักลงทุน ในแบบที่สตาร์ตอัพยุคบุกเบิกอย่างกูเกิล เฟซบุ๊ก ทำได้

หลายคนจึงมักจะหลงลืมไปว่า ในบรรดาหมื่น แสนสตาร์ตอัพทั่วโลก ที่ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด จะมีสักกี่รายประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะเมื่อความสำเร็จมักโด่งดัง แต่ความล้มเหลวกลับไม่เป็นที่จดจำ

กระนั้น สตาร์ตอัพยังคงเป็นเป้าหมายของบรรดาคนรุ่นใหม่ นักลงทุน รวมทั้งรัฐบาลในหลายประเทศ ที่หวังสร้างเงิน สร้างรายได้จากธุรกิจขายไอเดีย ลงทุนต่ำ และใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ในรูปแบบที่สตาร์ตอัพทำอยู่

อะไรคือเคล็ดลับของความสำเร็จเหล่านั้น นักลงทุนเวนเจอร์ แคปปิตอล (Venture Capital) ที่คลุกคลีตีโมงอยู่กับสตาร์ตอัพนับร้อย พัน หมื่นเหล่านี้ น่าจะให้คำตอบได้

เริ่มจาก ชอน เดฮ์พานาฮ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายพันธมิตรองค์กรและนวัตกรรม ของ Plug and Play ซึ่งตั้งอยู่ที่ซิลิคอน วัลเลย์ สหรัฐอเมริกา ทำธุรกิจเสาะแสวงหา กระตุ้น (Accelerate) สตาร์ตอัพที่มีแวว ให้เงินทุนสนับสนุน และจับคู่ให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ บอกว่า สตาร์ตอัพต้องเข้าใจและตอบสนองความต้องการในประเทศให้ได้ก่อน แต่บริการนั้นๆ ต้องสามารถนำออกไปขายนอกประเทศได้ด้วย เพื่อการเติบโตในระยะยาว

เมื่อสามารถหาจุดลงตัวได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปอยู่ที่การหาเงินทุนและพาร์ตเนอร์ที่ใช่ โดยเงินลงทุนใหม่จะช่วยพัฒนาบริการให้ดีขึ้น ส่วนพาร์ตเนอร์จะช่วยแชร์องค์ความรู้ระหว่างกัน หากมี 2 อย่างนี้ครบ โอกาสเติบโตและประสบความสำเร็จจะมีมากขึ้น

แต่ละปี จะมีสตาร์ตอัพราว 10,000 ราย เข้าสู่กระบวนการคัดสรรรอบแล้วรอบเล่า แต่จะเหลือที่ Plug and Play ตัดสินใจลงทุนหรือส่งต่อให้พันธมิตรราว 160 ราย ซึ่งถือว่าน้อยมากและยังไม่เคยมีสตาร์ตอัพไทยเข้ารอบ

โดยสตาร์ตอัพในเครือ Plug and Play ที่สามารถระดมทุนได้เกิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น ได้แก่ Dropbox, LendingClub และ Paypal ส่วนที่ระดมทุนได้เกินกว่า 100 ล้านเหรียญฯ ได้แก่ Danger, Camstar, Eye, Zoosk และ SoundHound เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Plug and Play ไม่ได้มีแต่เคสที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น ความผิดพลาดก็มีเช่นกัน ครั้งหนึ่งคือครั้งที่ปฏิเสธการลงทุนใน Airbnb แอพพลิเคชั่นจองที่พัก ซึ่งปัจจุบันประสบความสำเร็จมาก เนื่องจากขณะนั้น Airbnb เป็นบริการที่ไม่ถูกกฎระเบียบในหลายประเทศ ดังนั้น สำหรับสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ การคำนึงถึงกฎระเบียบ ก็มีผลต่อการดึงดูดนักลงทุนเช่นกัน

ขณะที่ จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี ของสิริ เวนเจอร์ส ในเครือแสนสิริ บอกว่า สตาร์ตอัพที่ดี ควรเริ่มจากความพยายามที่จะแก้ปัญหา (Pain Point) ที่ตัวเองกำลังเผชิญอยู่ นอกจากนั้นและสำคัญมากๆ คือความหมกมุ่น ใหลหลง (Passion) ในสิ่งที่กำลังทำ

“สำหรับผม สิ่งที่ขาดมากในสตาร์ตอัพไทยคือ Passion บางคนมีบริการที่ดี มีความรู้ด้านเทคโนโลยี แต่ Passion ไม่มากพอ ของแบบนี้เราดูได้จากแววตา คำพูดที่เขาสื่อสารออกมา บางคนแค่รู้สึกว่าเห็นเขาทำกัน ก็ทำบ้าง หรือบางคนเป็นสตาร์ตอัพเพราะอยากได้เงินจากนักลงทุน เนื่องจากตอนนี้ เงินทุนที่จะลงทุนในสตาร์ตอัพมีเยอะมาก ของอย่างนี้เวลาคุยกัน เราพอมองออก”

ขณะที่บางราย พอจะมีทุกอย่างพร้อม แต่ขาดประสบการณ์ ความเข้าใจทางธุรกิจ พัฒนาบริการเสร็จ ไม่รู้ว่าจะเอาใส่กล่อง ห่อ ผูกโบ วางขายอย่างไร ซึ่งตรงนี้หากเจอพาร์ตเนอร์ที่ใช่ เชื่อ และมีประสบการณ์ ก็พอจะช่วยเหลือพยุงกันไปได้ อย่างกรณีของสิริ เวนเจอร์ส สิ่งที่เรามองหาคือสตาร์ตอัพที่เราจะสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และทำงานร่วมกัน เพื่อนำไปสู่บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าของเรา ซึ่งตรงนี้ เรามั่นใจว่ารู้จักลูกค้าดีกว่า

สิ่งที่ท้าทายอีกประการ คือการเติบโตออกสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จต้องทำให้ได้ การจะคิดค้นบริการที่คนทั่วโลก ทุกประเทศต้องการเหมือนๆ กัน ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะฉะนั้น ไอเดียดีๆ ถ้ามี ก็ต้องไปให้สุด ต้องไประดับโลกให้ได้.

ศุภิกา ยิ้มละมัย

ขณะที่โลกทั้งโลกกำลังโอบล้อมธุรกิจสตาร์ตอัพด้วยความรัก เงินตรา และความหวังที่ว่า ความสำเร็จของสตาร์ตอัพจะนำมาซึ่งเรื่องราวที่น่าเล่าขาน ผลกำไรมหาศาลต่อผู้ก่อตั้งและนักลงทุน 5 ก.พ. 2561 10:03 5 ก.พ. 2561 10:03 ไทยรัฐ