วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เซ็นทรัลพัฒนา กับ ซีซั่นนอล มาร์เกตติ้ง ทุกเทศกาล ทุ่มไม่อั้น

ตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญและมีประเพณีสืบทอดยาวนาน ต้องยอมรับว่าอิทธิพลของชาวจีนที่มีต่อประเทศไทยนั้นสูงมากนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี การกิน การอยู่อาศัย จนกระทั่งการเกี่ยวดองกันผ่านการแต่งงาน จนมีชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยมากกว่า 8 ล้านคน หรือคิดเป็นเกือบร้อยละ 10 ของประเทศ

จากการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า ในปี 2561 นี้ ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยยังคงมีแรงหนุนที่เอื้อต่อการเติบโต ซึ่งในปีนี้ ภาครัฐและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชน มีแผนจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเข้มข้น เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น เบอร์ 1 แห่งวงการรีเทลและเจ้าแห่งอีเวนต์ของประเทศไทย สบโอกาสอัดแคมเปญการตลาด ตอกย้ำซีซั่นนอล มาร์เกตติ้ง ทุ่มงบกว่า 150 ล้านบาท

ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน หวังเอาใจคนไทยเชื้อสายจีนและทัวร์ริสต์จีนให้อยู่หมัด กับแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2018-The Blessed Kingdom วิจิตรแดนสวรรค์ เทศกาลตรุษจีน” ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 ก.พ.61 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 32 สาขาทั่วประเทศ

นายปกรณ์ พรรธะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ กล่าวว่า ปีนี้ซีพีเอ็นมุ่งหวังจะสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ให้คนไทยเชื้อสายจีนหันมาท่องเที่ยวในประเทศ กระตุ้น GDP จึงตอกย้ำคอนเซปต์ “จับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว” ที่เดียว...ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็น Center of Life ของคนไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ ด้วยการเนรมิตศูนย์การค้าเซ็นทรัล ให้เป็นสวนสวรรค์มงคล ที่รายล้อมด้วยสัตว์เทพ 4 ทิศ ได้แก่ มังกร เต่า หงส์ และเสือ ตามคติความเชื่อจีนว่าเสริมมงคลได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบจากอิลลัสเตรเตอร์ชื่อดัง Untitled 29 หรือปิยาภรณ์ จันทร์สิริวิไลกุล

นอกจากนี้ ยังได้คุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ความเชื่อเกี่ยวกับจีนชื่อดัง มาเป็นแคมเปญแอมบาสเดอร์ แนะนำเทคนิคต่างๆรับปีจอ รวมทั้งได้นำเทรนด์สีประจำปี 2018 หรือสีม่วง มาใช้โดยอ้างอิงตามศาสตร์มงคล เนื่องจากเป็นสีธาตุน้ำ ที่จะช่วยให้เสริมมงคลของปีจอให้สมดุลขึ้น

ไฮไลต์ของตรุษจีนปีนี้ มีแอปเปิ้ลมงคลประทับตรามงคล “มั่ง-มี-ศรี-สุข” หนึ่งเดียวในไทย ที่ปลูกขึ้นและนำมาจำหน่ายจำนวนจำกัดเฉพาะในเครือเซ็นทรัลเท่านั้น พร้อมทั้งยังมีชุดไหว้มงคลจากหมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา จากท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำหน่ายที่เซ็นทรัลเวิลด์

พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนคนไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชมนิทรรศการหยกสวรรค์และของมงคลกว่า 100 ชิ้น ทั้งหมดเป็นสมบัติจากราชวงศ์จีน อายุตั้งแต่ 300-2,000 ปี มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท และ ไหว้สักการะเทพเจ้าต่างๆของจีน ใน 32 สาขาทั่วประเทศ อย่างเทพเจ้ากวนอู พระโพธิสัตว์กวนอิม โป๊ยเซียน พระโพธิสัตว์หยก 5 สี ที่ต้องมาชม เพราะถือเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต ที่เซ็นทรัลพลาซาบางนา

นอกจากนี้ ยังมีการตกแต่งแลนด์มาร์กถ่ายภาพที่สวยงาม และชวนช็อปตลาด Chinese Village ชิมอาหารมงคลจากร้านอาหารจีนชื่อดัง และช็อปปิ้งเสื้อผ้าชุดใหม่รับวันเที่ยวกับแฟชั่น คอลเลกชั่นตรุษจีนอีกมากมาย

ทั้งนี้ จากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10-15% เนื่องจากตรุษจีนปีนี้ได้เว้นจากปีใหม่มาตรงกับเดือนกุมภาพันธ์ เราจึงได้เพิ่มงบการตลาดสำหรับตลาดต่างชาติเพิ่มขึ้น 100% มุ่งจับทาร์เก็ตคนจีนรุ่นใหม่ รายได้สูง อายุประมาณ 24-35 ปี ที่ท่องเที่ยวเดินทางหาข้อมูลผ่านเครื่องมือออนไลน์ และกลุ่ม First Visit ผ่านแอพพลิเคชั่นชื่อดังของจีน ซึ่งมีแอคทีฟยูสเซอร์กว่า 200 ล้านคน/เดือน เน้นโปรโมตเมนูอาหารมงคลจากร้านดังและแลนด์มาร์กตรุษจีนในสาขาหัวเมืองท่องเที่ยว อย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา คาดว่าแคมเปญ The Great Chinese New Year 2018 จะช่วยกระตุ้นภาพรวมของตลาดลูกหลานแดนมังกรได้ด้วยการเพิ่มยอด spending และ traffic ให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล ทั่วประเทศในช่วงตรุษจีนได้มากกว่า 20%” นายปกรณ์ กล่าวเสริม

ซึ่งคาดการณ์ว่าการใช้กลยุทธ์การตลาดในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแน่นอน!!!

วานิชหนุ่ม

wanich@thairath.co.th

ตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญและมีประเพณีสืบทอดยาวนาน ต้องยอมรับว่าอิทธิพลของชาวจีนที่มีต่อประเทศไทยนั้นสูงมากนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี การกิน การอยู่อาศัย จนกระทั่งการเกี่ยวดองกันผ่านการแต่งงาน 2 ก.พ. 2561 10:11 ไทยรัฐ