วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เที่ยวเมืองรอง Open-Air Museum

(ยุทธศักดิ์ สุภสร)

วันเสาร์สบายๆวันนี้ ผมชวนท่านผู้อ่านไปคุยเรื่อง “การท่องเที่ยว” กันดีกว่านะครับ คุยแล้วสบายใจดีครับ ปีนี้รัฐบาลส่งเสริมให้คนไทย “เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองรองทั่วประเทศ ใครไปเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดในปีนี้ ค่าที่พักโรงแรมหรือโฮมสเตย์หักภาษีได้ 15,000 บาท ถ้าเป็น นิติบุคคล ค่าห้องพัก ค่าสัมมนา ค่าขนส่ง หักภาษีได้ 2 เท่า คุ้มค่าเที่ยวค่าสัมมนาเลยล่ะ

ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคน ไม่เคยมีใครเที่ยวครบทุกจังหวัด ส่วนใหญ่จะไปเที่ยวเมืองหลัก

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้วางแคมเปญการเที่ยวเมืองรองในปีนี้ว่า “Amazing Thailanf Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต” เป็นแคมเปญที่ฟังแล้วชัดเจนดี คาดว่า จะช่วยเพิ่มนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองและชุมชนไม่น้อยกว่า 13 ล้านคน สร้างรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากได้กว่า 350,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

แคมเปญ อะเมซซิ่งไทยแลนด์ โก โลคัล มีทั้งหมด 7 กิจกรรมคือ

1.เอนจอย โลคัล ด้วยเปิดตัว แอพพลิเคชั่นให้ข้อมูลท่องเที่ยวเมืองรองแก่นักท่องเที่ยวโดยตรง มีระบบให้นักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเอง ตลาดคนไทยกว่า 90% สามารถวางแผนท่องเที่ยวได้ทันทีด้วยแอพพลิเคชั่นนี้ ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมใช้แพลตฟอร์มนี้ได้ เพื่อเสนอให้ส่วนลดต่างๆแก่นักท่องเที่ยวในรูป อี-คูปอง

2.SET in the Local กระตุ้นกลุ่มไมซ์ผ่านบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ให้จัดทริปประชุมสัมมนาหรือกิจกรรมซีเอสอาร์ โดยเน้นการเดินทางในวันธรรมดา

3.Local Link ร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวหรือตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการแล้วลดหย่อนภาษีได้

4.Eat Local ช่วยประชาสัมพันธ์อาหารท้องถิ่น ประเภทอาหารห้ามพลาด ส่งเสริมให้มีการขายรายการนำเที่ยวประเภท Local Food Tours เยี่ยมแหล่งผลิตวัตถุดิบด้านอาหาร

5.Our Local สนับสนุนกิจกรรมชุมชนบนพื้นฐานของ อัตลักษณ์ท้องถิ่น กระจายทุกพื้นที่ ทุกสัปดาห์ การท่องเที่ยวฯจะเข้าไปสนับสนุนเมืองรองให้มีส่วนร่วมใน ประเพณีไทยที่เป็นอีเวนต์ระดับโลก เช่น สงกรานต์ ปีนี้จะจัดใน 5 เมืองรอง และ การเคาต์ดาวน์ปีใหม่

6.Local Heroes-Business to Digital เพื่อพัฒนาคน สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์และการแข่งขันในอนาคต

7. Local Strength สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนด้วยการ พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) ในแหล่งท่องเที่ยว

ผมอ่านแล้วก็เห็นด้วยทุกข้อครับ โดยเฉพาะข้อ 7 ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ต้องทำด้วย “ความคิดสร้างสรรค์” แหล่งท่องเที่ยวทุกเมืองรองควรมีความแตกต่างกัน มีความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนเมืองอื่น แต่สิ่งเหล่านี้จะต้องใส่ “ความคิดสร้างสรรค์” หรือ Creatives ลงไป จึงจะมีจุดเด่นที่แตกต่างจากเมืองอื่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวตลอดปีได้

ผมชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น แต่ไม่ชอบไปเมืองใหญ่ ชอบไปหา “เมืองรอง” เล็กๆเที่ยว สนุกและได้ประสบการณ์ใหม่ๆ บางเมืองมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ในเมืองต้องเดินอย่างเดียว คนในเมืองใส่ชุดกิโมโนและยูกาตะ ดูแล้วน่ารักดี

ผมเพิ่งไปออนเซนที่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่งใน ฮาโกเน ขากลับก็แวะเที่ยว Hakone Open-Air Museum พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ที่สร้างสรรค์ได้สวยงามมาก เที่ยวชมได้ทุกฤดูกาล หน้าร้อนหน้าหนาวสภาพแวดล้อมก็แตกต่างกันไป ในพิพิธภัณฑ์ยังมี พิพิธภัณฑ์ภาพวาดของปิกัสโซ ศิลปินชื่อก้องโลกด้วย ถัดไปอีกไม่ไกลก็มี สะพาน Mishima Skywalk เชื่อมสองยอดเขา อยู่ในมุมที่มองเห็นภูเขาไฟฟูจิชัดเจนมาก สถานที่เที่ยวสองแห่งนี้ ไม่ใช่เกิดจากธรรมชาติ แต่เกิดจาก “การดัดแปลงธรรมชาติด้วยความคิดสร้างสรรค์” ถ้าไทยสามารถเอาความคิดสร้างสรรค์มาดัดแปลงธรรมชาติได้ เมืองรองคงน่าเที่ยวไปหมดทุกเมืองไม่แพ้ญี่ปุ่นแน่นอน.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

วันเสาร์สบายๆวันนี้ ผมชวนท่านผู้อ่านไปคุยเรื่อง “การท่องเที่ยว” กันดีกว่านะครับ คุยแล้วสบายใจดีครับ ปีนี้รัฐบาลส่งเสริมให้คนไทย “เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองรองทั่วประเทศ... 2 ก.พ. 2561 09:32 2 ก.พ. 2561 11:14 ไทยรัฐ