วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ชูนวัตกรรมเพิ่มค่า ยางไทยโกยเงินนอก

ชูนวัตกรรมเพิ่มค่า ยางไทยโกยเงินนอก

  • Share:

โครงการ “รับเบอร์แลนด์ ดีไซน์ คอนเทสต์ (RUBBERLAND Design Contest)” อีกหนึ่งเวทีส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงาน เฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ สาขาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุ “โฟมยางพารา”

ภายใต้คอนเซปต์ Future Living...ปั้นยางให้เป็นงาน สำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อวิถีชีวิตแห่งอนาคต โดยหน่วยงานเอกชน “รับเบอร์แลนด์” ซึ่งเป็นอุทยานการเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราของไทย

ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศ คือ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับผลงานที่มีชื่อว่า “Kid and Attentive เพราะชีวิตคือการเดินทาง” ส่วนรางวัลอื่นๆ...รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม “ปริปริสตูดิโอ” นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานที่มีชื่อว่า “ปริปริ”

โดยมีแนวคิดการออกแบบจากพฤติกรรมของผู้คนที่ต้องการการมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น...ได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของเมื่อต้องรับน้ำหนักที่มากเกินขีดจำกัด รูปทรง พื้นผิวจะเกิดการ “ปริ” หรือ “ยืด” ออก จึงนำคุณสมบัติความยืดหยุ่นของโฟมยางพารามาเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวเฟอร์นิเจอร์

และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม “DEP’ON” นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานที่มีชื่อว่า “UNITS” ที่มากับคอนเซปต์ เพื่อสนับสนุนความต้องการของผู้คนในการขยายพื้นที่ที่อยู่อาศัยในอนาคต โดยสามารถรองรับได้ทุกพื้นที่แบบไม่มีขีดจำกัด รวมถึงได้รับแรงบันดาลใจจากขนมดังโงะ สามารถนำแต่ละชิ้นมาต่อกันได้เรื่อยๆ ผสมกับการใช้สีสันที่หลากหลาย

ผู้ที่สนใจติดตามชมผลงานของผู้ชนะเลิศการประกวดทั้ง 3 รางวัล ได้ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ระหว่างวันที่ 27 มกราคม–4 กุมภาพันธ์ 2561 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thairubberland.com

งานนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์โดยมี นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีการประกาศผล และมี ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมเป็นหนึ่งในกรรมการการตัดสิน...มอบรางวัลให้กับทีมผู้ชนะ ชื่นชมผลงานที่ตอบโจทย์การตลาดได้อย่างตรงจุด

ม.ล.คฑาทอง บอกว่า เป็นที่น่าสนใจว่า คนต่างชาติให้ความเชื่อมั่นในยางพาราไทยและผลิตภัณฑ์จากยางพาราไทย โดยเฉพาะประเทศจีนที่ให้ความนิยมในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางพาราไทยในรูปแบบหมอน หรือ ที่นอนเพื่อสุขภาพ เป็นอย่างมาก เวทีการประกวดการสร้างสรรค์ยางพารานี้จึงนับว่าเป็นแนวคิดใหม่ในการเป็นจุดเริ่มต้นการแปรรูปยางพาราให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย สามารถนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มสินค้าอื่นๆได้ ทั้งยังสามารถจำหน่ายได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเอเชีย

ฐวัฒน์ สมมะโนพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รับเบอร์แลนด์ เสริมว่า เราให้ความสำคัญในการต่อยอดการนำยางพารามาใช้งาน นำงานดีไซน์มาเพิ่มมูลค่า ทั้งยังเปิดเวทีให้เด็กยุคใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมการออกแบบ เติบโตไปพร้อมแนวคิดในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในอนาคต ผู้ชนะจะได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผลงาน และเซ็นสัญญาในเชิงพาณิชย์เพื่อผลิตและจำหน่ายผลงานจริงในพื้นที่รับเบอร์แลนด์

โครงการนี้เป็นโครงการแรกของประเทศ และจะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนรุ่นใหม่ได้มีความเข้าใจ และมั่นใจในการออกแบบมากขึ้น เพราะ “ยางพารา” ถือเป็นโจทย์ใหม่ของนักออกแบบไทย หากนักออกแบบได้เจอวัสดุใหม่ๆ ที่ไม่เคยใช้ อาทิ โฟมยางพารา จะช่วยให้มีความคิดที่แตกฉานมากขึ้น มั่นใจมากขึ้น ที่จะก้าวไปสู่การออกแบบระดับนานาชาติได้ ที่สำคัญ...อยากให้คนไทยมีส่วนช่วยสนับสนุนผลงานของคนไทย

วันจักร โชติชัยชรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านปฏิบัติการและการบริหารสินค้า รับเบอร์แลนด์ บอกว่า ความต้องการผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพาราในต่างประเทศยังมีอยู่มาก ผลงานที่ชนะเลิศตอบโจทย์ที่วางเอาไว้ในเรื่องการออกแบบขั้นต้นที่ต้องมีการใช้ผลิตภัณฑ์จากโฟมยางพาราไม่น้อยกว่า 60%

“พอผลิตออกมาแล้วจากกระบวนการที่ออกแบบมาก็ค่อนข้างเป็นอีโคมาก นอกจากหล่อโฟมยางพาราเป็นที่นอนเด็กแล้ว เศษที่เหลือยังสามารถเอามาปั่นให้เป็นฝอยๆทำเป็นผ้านวมได้อีก ก็เลยเป็นซีโร่เวสต์โปรเซส ไม่มีของเหลือทิ้ง ประหยัดไปในตัว”

น่าสนใจด้วยว่า “นักท่องเที่ยวต่างประเทศ” ที่มาแวะที่รับเบอร์แลนด์ก็มักจะชอบซื้อของฝาก หมอน ที่นอน ติดไม้ติดมือกลับไปอยู่แล้ว เมื่อเบาะที่นอนเด็กได้รับการผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์ก็ยิ่งตอบโจทย์ได้ดี

การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากต้นน้ำ กลางน้ำ ไปสู่ปลายน้ำเป็นเรื่องสำคัญ...ในเชิงพาณิชย์ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ “ลูกค้า” กระแสรักสุขภาพยังคงมาแรงอยู่ในวันนี้ ลูกค้าก็มองว่าอยากจะให้ลูกๆเด็กๆใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติ...เบาะที่นอนยางพาราเด็กก็จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้

“เมื่อก่อนอาจมองว่าที่นอนยางพาราใช้ได้แต่กับผู้ใหญ่ แต่วันนี้มีของเด็ก...เด็กทารก แล้วก็ยินดีที่จะซื้อไปใช้ นี่คือการเพิ่มมูลค่าได้มาก จากแต่ก่อนคนไทยผลิตแต่น้ำยางสด น้ำยางดิบ แปรรูปยางแผ่น ไม่มีนวัตกรรมอินโนเวทีฟใส่เข้าไปเลย” วันจักร ว่า “เราต้องยอมรับวิศวกรรมกับวิทยาศาสตร์บ้านเราตามหลังคนอื่น เรายังนำเข้าเครื่องจักรมาจากต่างประเทศอยู่ไม่มีใครคิดเทคโนโลยีที่เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบได้ขนาดนั้น ไม่สามารถเป็นผู้นำโลกได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นเราก็ควรเอาดีด้านการออกแบบ ในเมื่อเรามีนักออกแบบที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากสมองของเราเอง”

จุดเริ่มสำคัญอยู่ตรงนี้ เป็นที่มาของโครงการให้นักออกแบบได้เข้ามาคิด ดีไซน์แล้วทำได้จริง เพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ได้จริง และได้เยอะด้วย... อยากให้โครงการนี้เป็นตัวจุดประกายงานออกแบบสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ โดยเฉพาะ “ยางพารา” ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ประเทศไทยผลิตได้เป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่ว่าคนไทยกลับไม่เคยคิดที่จะออกแบบทำอะไรให้แตกต่างแบบที่เรียกว่า...“ทำได้เลย ขายได้เลย”

แนวทางผลิตภัณฑ์วันนี้สำคัญที่ออกแบบแล้วต้องรองรับกับเทคโนโลยีการผลิตที่มีอยู่ด้วย ยกตัวอย่างรับเบอร์แลนด์มีฐานการผลิตจากเทคโนโลยีเครื่องจักรที่มีอยู่ จริงๆแล้วรูปแบบของยางพารามีหลากหลายแบบมาก แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้คือเทคโนโลยีที่ทำ “น้ำยาง” ให้เป็น “โฟมยาง”

“โฟมยางพาราจุดเด่นที่สำคัญคือความยืดหยุ่น การรองรับแรงกระแทกได้ดี ก็เลยถูกนำมาใช้ผลิตเป็นหมอนกับที่นอน ถ้าถามว่าอันไหนที่ตอบโจทย์เชิงพาณิชย์ได้ดี ก็ต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีที่มีอยู่ ในแต่ละอุตสาหกรรมมีอะไร อุตสาหกรรมยางรถยนต์ก็ใช้ยางแบบหนึ่ง ถุงยางอนามัยก็ใช้อีกแบบ กลุ่มอื่นก็ทำอีกอย่างหนึ่ง”

ปัจจุบันเราส่งยางพาราที่เป็นวัตถุดิบออกสู่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก แล้วต่างประเทศก็พัฒนาต่อยอดและคิดค้นออกแบบเป็นสินค้ากลับเข้ามาขายให้ไทยในราคาที่แพง เพราะมีนวัตกรรม มีเทคโนโลยี และมีความคิดสร้างสรรค์ หากเราร่วมมือกันสนับสนุนสินค้าของนักออกแบบไทย อนาคตประเทศไทยจะไม่เป็นแค่ผู้ส่งออกยางพารารายใหญ่ แต่จะเป็น “ผู้ผลิต” และมี “นวัตกรรม” จากยางพารามากที่สุดของโลกก็เป็นได้

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลกมานานกว่า 20 ปี คาดว่าภาพรวมตลาดยางจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง...มีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นไปอีก การกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ พัฒนา แปรรูป เพิ่มมูลค่าอย่างครบวงจรจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับชาวสวนยาง ดึงรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้น

ต้องร่วมด้วยช่วยกันเพื่อ “ยางพาราไทย”...พืชเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้