วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มะกันเร่งสืบบริษัทขาย 'ฟอลโลเวอร์' ทวิตเตอร์เก๊

นายเอริค ชไนเดอร์แมน อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์กในสหรัฐฯ เผยเมื่อ 28 ม.ค.ว่า กำลังสอบสวนกรณีหนังสือพิมพ์ “นิวยอร์ก ไทม์ส” รายงานเชิงลึกว่า บริษัท “เดวูมิ” (Devumi) ขาย “ผู้ติดตาม” หรือ “ฟอลโลเวอร์” (follower) ปลอม ให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย “ทวิตเตอร์”

เดวูมิถูกกล่าวหาว่า ขโมยอัตลักษณ์จริงของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย รวมทั้งชื่อและรูปภาพ นำไปสร้าง “โรงงานผู้ติดตาม” (Follower Factory หรือ Bots) เพื่อขายให้ลูกค้า เช่น ดารานักแสดง นักวิสาหกิจ และนักวิจารณ์การเมือง ซึ่งต้องการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามของตน แต่เดวูมิปฏิเสธข้อกล่าวหา แม้เว็บไซต์เดวูมิจะเสนอขายผู้ติดตาม “ทวิตเตอร์” 250,000 คน ในราคาเริ่มต้น 12 ดอลลาร์ ลูกค้ายังสามารถซื้อ “ไลค์” และ “รีทวีต” ได้ด้วย.