วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เหล่าครีเอเตอร์เฮ! ยูทูบส่งเสริมโครงการลดความเกลียดชังในสังคม

เหล่าครีเอเตอร์เฮ! ยูทูบส่งเสริมโครงการลดความเกลียดชังในสังคม

  • Share:

YouTube เพิ่งประกาศการวางแผนลงทุนเป็นเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในโครงการ "Creators for Change" เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์เป็นสื่อนำในการสร้างความเข้าอกเข้าใจและลดความเกลียดชังในสังคม

โครงการ "Creators for Change" เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2560 โดยมีแนวคิดให้เหล่าครีเอเตอร์บนยูทูบที่มีคนติดตามจำนวนมากมาร่วมช่วยกันแก้ปัญหาทางสังคม อาทิ ส่งเสริมการตระหนักรู้ การไม่พูดเหยียดหยามผู้อื่น การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และการรู้จักเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันในช่อง YouTube ของตน ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัว YouTube Creators for Change ในเดือนกันยายนปี 2016 ยูทูบได้ร่วมมือกับครีเอเตอร์จำนวน 39 ช่องจากทั่วโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมผ่านช่องทางบนยูทูบของพวกเขา และที่สำคัญคือยังได้ร่วมมือกับองค์กรที่ดำเนินการเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมจากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย เยอรมนี อินโดนีเซีย อิสราเอล สเปน ตุรกี อังกฤษ ฝรั่งเศส และเบลเยียม

ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้คุยกับ Juniper Downs, Global Director of public policy for YouTube เธอให้ความคิดเห็นว่า “เราได้ผลตอบรับที่ดีมากจากปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้ยูทูบตั้งใจสนับสนุนครีเอเตอร์เหล่านี้ด้านการผลิตและการตลาด เป็นเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 172 ล้านบาท เพราะว่าเราต้องการให้คนมาเข้าร่วมในโครงการนี้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลกออนไลน์และเพิ่มพลังให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการใช้ช่องทางของตนกระตุ้นสังคมในเชิงบวก”

Juniper Downs, Global Director of public policy for YouTube

จูนิเปอร์ ยังเล่าต่ออีกว่า ในมุมมองของเธอ ความหมายของคำว่า “การเปลี่ยนแปลง” ในที่นี้คือเราทุกคนกำลังช่วยกันสร้างสังคมที่เราต้องการจะอยู่ให้เกิดขึ้นจริง และมันมีทางจะเกิดขึ้นได้ เพราะปัจจุบันวิดีโอเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงคนทุกกลุ่มทุกวัย ดังนั้นการที่เราช่วยส่งเสริมครีเอเตอร์ให้แบ่งประสบการณ์แก่คนจำนวนมากขึ้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในปีนี้ได้แน่นอน ส่วนเป้าหมายในปีนี้คือการเข้าถึงผู้ชมที่มากกว่าเดิม

ตั้งแต่เริ่มต้น โครงการนี้มีเหล่าแอมบาสเดอร์ทั้งหมด 12 คน จาก 10 ประเทศทั่วโลก ซึ่งพวกเขาเหล่านี้มีความเฉพาะตัวในการเล่าเรื่องผ่านยูทูบจนมีผู้ติดตามจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์อย่างแท้จริง

ไม่เพียงเท่านั้น จูนิเปอร์ยังยกตัวอย่างหนึ่งในแอมบาสเดอร์ของโครงการ Humza Arshad นักเล่าเรื่องแนวตลกขำขัน ชาวอังกฤษ-ปากีสถานที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร มีผู้ติดตามมากถึง 392,493 subscribers เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากซีรีส์เรื่อง "Diary of a Badman" ของเขาบน YouTube นอกจากนี้ Humza ยังใช้การสร้างความตลกโดยใช้ตัวเองเป็นเป้าเพื่อต่อสู้กับปัญหายากๆ ต่างๆ เช่น แนวคิดสุดโต่งและความรุนแรงของกลุ่มอันธพาล นอกจากนี้เขายังเดินทางไปยังโรงเรียนต่างๆ ในสหราชอาณาจักรเพื่อพูดให้เด็กๆ ฟังเกี่ยวกับการยอมรับอัตลักษณ์ของตนเอง รวมทั้งการต่อต้านความเกลียดชัง และแนวคิดสุดโต่ง 

Humza Arshad ผู้โด่งดังจากซีรีส์เรื่อง "Diary of a Badman"

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสมาชิกของโครงการนี้อีกมาก ที่มีความกระตือรือร้นในการสร้างคอนเทนต์เพื่อเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้น 

ภายในงาน Creators for Change ที่จัดขึ้น ณ Oval Space กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีเหล่าครีเอเตอร์มาเข้าร่วมมากกว่า 100 คน แต่ละคนมีความแตกต่างเฉพาะตัว อาทิ

L-FRESH The LION

ศิลปินจากประเทศออสเตรเลีย เขาพยายามที่จะทำลายกำแพงวัฒนธรรมและทำให้สังคมของเราเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น เขาได้แรงบันดาลใจให้ผู้คนผ่านบทเพลง และบนเวทีนี้ก็เช่นกัน เขาใช้บทเพลงแร็ปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อสร้างความเข้าใจกับคนดู

Evelyn Ngugi 

หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Evelyn from the Internets หญิงสาวจากสหรัฐอเมริกาที่มีอีกนามหนึ่งว่า #MagicalBlackGirl เธอชื่นชอบการเล่าเรื่องตลกและแสดงความเห็นเชิงวัฒนธรรมเกี่ยวกับ "Black Stuff, African Stuff, and First-Generation American Stuff" 

บรรยากาศในงานถูกจัดขึ้นอย่างอบอุ่น เหล่าครีเอเตอร์ทุกคนพูดคุยอย่างเป็นกันเองเพื่อช่วยกันหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาการผลิตคอนเทนต์ในช่องของตนเอง และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นต่อไป.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้