วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คู่มือ 'สิบล้อ' ตามหลังกระชั้น แถมเจอ 'ด่านลอย' ทำไงไม่ให้ท้ายพัง

ฮาวา โดนตร.ตั้งด่านลอย จนถูกรถสิบล้อชนท้ายยับ! "ทนายเดชา" ชี้ตร.ผิดแน่นอน ฟ้องร้อง "สตช." ได้!  ตำรวจตั้งด่านลอย โบกรถกะทันหัน โดนนศ.แพทย์ชนดับ 1โวย ตร.พัทลุงตั้งด่านลอย ทำรถชน 4 คันรวด นทท.มาเลย์ขับบิ๊กไบค์ดับ 1 สาหัส 1

พิษด่านลอย ชนรวด ผัวเมียมาเลย์ดับ 1 สาหัส 1 รถพ่วงเบรกไม่อยู่ พุ่งชนท้ายฟอร์จูนเนอร์ ขณะลงเขา คนขับเผยเหตุเพราะ ตร.ตั้งด่านทางลงเขา

ด่านลอยกับการโดนสิบล้อตำท้ายนั้นกลายเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น การตั้งด่านเพื่อตรวจจับผู้กระทำความผิด พ.ร.บ จราจรนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่กระทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ในบางสถานการณ์กลับทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา จากตัวแปรต่างๆ บนถนนโดยเฉพาะรถบรรทุกหนักหรือรถที่ใช้ความเร็วสูง รถใหญ่ต้องใช้ระยะเบรกมากกว่ารถเล็ก โดยเฉพาะรถล้อเยอะที่บรรทุกมาเต็มพิกัดนั้นระยะเบรกจะยาวมาก เมื่อรถคันข้างหน้าถูกเรียกให้จอด หรือชะลอความเร็วและรถคันที่ตามหลังมาทิ้งระยะห่างไม่มากพอ หรือขับมาเร็วแถมยังบรรทุกหนัก อุบัติเหตุขับชนท้ายรถคันหน้าจึงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ความสำคัญของเบรกนั้นบางครั้งหมายถึงความเป็นความตายกันเลยทีเดียว ความสามารถในการหยุดรถนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝีมือของคนขับแต่เพียงอย่างเดียว ยังมีตัวแปรอีกมากหรือองค์ประกอบอีกหลายอย่างในการใช้เบรกให้ถูกต้องขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะคำนึงถึงเรื่องของการเบรกที่ปลอดภัยหรือไม่!

นักขับหลายรายต้องมาบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากความเข้าใจว่าระยะเบรกกับระยะของการหยุดรถนั้นเท่ากันซึ่งไม่จริง จากความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนนำมาซึ่งการเบรกไม่อยู่ หยุดรถไม่ทันแล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุ ระยะเบรกไม่สำคัญเท่ากับระยะที่คุณสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย และเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

เบรกไม่อยู่แล้วขับชนท้ายรถคันข้างหน้า เกิดจากการขับทิ้งระยะห่างไม่มากพอ ขับมาเร็วเกินไป บรรทุกมาหนักมากจนเกินไป ยาง สภาพของตัวรถ ระบบเบรก สภาพอากาศ ทัศนวิสัยในการมองเห็น การตั้งด่านเรียกตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในลักษณะกระชั้นชิด และการตัดสินใจของคนขับ สาเหตุต่างๆ เหล่านี้ทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้นได้ทั้งนั้น 

ขับเอสยูวียักษ์หนักสองตันครึ่งหรือขับรถบรรทุก 18 ล้อหนัก 20 ตัน ระยะเบรกคงไม่เท่ากับอีโคคาร์หนัก 900 กิโลกรัม แม้จะยัดคาร์ลิปเปอร์ 4-6 พอตหรือมีระบบเบรกขั้นเทพ ก็ยังต้องใช้ระยะเบรกยาวกว่ารถที่มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักที่เบากว่า ยิ่งเป็นพวกรถหนักล้อเยอะ ระยะเบรกของรถบรรทุกจะมากกว่ารถเก๋งหลายเท่า รู้อย่างนี้ พวกที่ขับรถบรรทุกก็ไม่ควรขับจี้แล้วใช้เบรกหนักๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

กลับกัน เมื่อมีรถบรรทุกล้อเยอะวิ่งตามอยู่ด้านหลัง ระยะเบรกของรถเก๋งและรถบรรทุกนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมากทั้งขนาดและมวลน้ำหนัก ยิ่งรถใหญ่อยู่ใกล้ท้ายรถคุณมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะโดนสอยท้ายเพราะเบรกไม่อยู่ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อมองกระจกหลังแล้วเห็นว่ามียักษ์ 18 ล้ออยู่ใกล้ท้ายรถคุณก็ไม่ควรใช้เบรกหนักๆ เมื่อเห็นว่าถ้าเบรกก็จะโดนทิ่มท้ายอย่างแน่นอนควรหักออกขวาหากมีพื้นที่พอจะให้หักหลบได้ แต่ถ้าไม่มีก็คงแล้วแต่เวรแต่กรรม! หากแหกด่านไปก็อาจโดนยิงเอาอีก!! 

เรื่องนี้ เป็นจิตสำนึกของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่กำลังตั้งด่านก็ควรมีจิตสำนึกในการโบกรถให้จอดเพื่อตรวจสอบ ควรดูให้ดีๆ ว่าโบกให้จอดแล้วจะเกิดอุบัติเหตุหรือเปล่า

ส่วนรถที่กำลังแล่นเข้าไปหาด่านที่ตั้งขวางอยู่บนไฮเวย์ซึ่งห้อมาด้วยความเร็วก็ควรใช้ความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงรถบรรทุกล้อเยอะที่ขาดความระมัดระวังชอบขับจี้ท้ายรถคันข้างหน้าแบบกระชั้นชิดจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะเบรกไม่อยู่  

เมื่อใช้เบรกฉุกเฉิน การกระทืบเบรกอาจนำไปสู่อุบัติเหตุ เช่น หยุดไม่ทันเพราะขับจี้คันหน้ามากเกินไป ขับมาเร็วแล้วสมาธิหลุด ก็อาจเบรกไม่อยู่แล้วไปชนท้ายรถคันข้างหน้า หรือใช้เบรกฉุกเฉินแล้วหยุดทันแต่ดันโดนรถคันหลังอัดท้ายเข้าไปเต็มๆ อุบัติเหตุจากการเบรกไม่ทันเกิดขึ้นบ่อยมากทั้งในเขตเมืองและบนไฮเวย์ต่างจังหวัด จึงจำเป็นที่จะต้องขับโดยใช้สมาธิในการขับขี่ให้มากๆ อะไรก็ตามที่จะเป็นการดึงสมาธิออกจากการควบคุมรถยนต์ก็ต้องตัดทิ้งให้หมด

พูดได้แต่ทำยาก การทิ้งระยะห่างให้มีความปลอดภัยไม่ต้องใช้เบรกฉุกเฉินแล้วเบรกไม่ทันหยุดไม่อยู่โดยเฉพาะรถบรรทุก ยิ่งขับเร็วมากเท่าไรก็ต้องทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากเท่านั้น งานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งด่านและรถบรรทุกที่ขับชนท้ายรถของน้องเขาคงปฏิเสธไม่ได้กับความรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

อย่าลืมระวังรถคันข้างหลังเอาไว้ด้วย ถ้าเจอเข้ากับพวกชอบขับจี้ท้ายก็สมควรที่จะปล่อยให้แซงผ่านไปไม่ควรขับอยู่ข้างหน้าจนอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

ด่านลอยกับอุบัติเหตุชนท้ายนั้นเป็นของคู่กัน อย่าเพลิน สิบล้อตามหลังกระชั้นชิดแถมเจอด่านลอย..ทำไงไม่ให้ท้ายพัง! 29 ม.ค. 2561 11:46