วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทรัมป์แพ้กรณีบอมบาร์ดิเอร์

พ.ต.อ.ประจวบ พินิจสกุล ผกก. กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศตำรวจตระเวนชายแดน เชิญ นร.หลักสูตรโดดร่ม รุ่น 121/2 ค่ายนเรศวรรุ่นเดียวกัน ที่ชื่อ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด “สถานการณ์โลกที่ตำรวจควรรู้” รับใช้หลักสูตรนายร้อย 53 จากกองบังคับการตำรวจ ทางหลวง ตำรวจน้ำ ตำรวจรถไฟ ปราบปรามการค้ามนุษย์ กองปราบ ฯลฯ จำนวน 173 นาย 09.00-12.00 น. พุธ 31 มกราคม 2561 ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี

โบอิ้งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานและยุทโธปกรณ์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครชิคาโก เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินที่มีรายได้มากที่สุดในโลก มีสัดส่วนการตลาดร้อยละ 55 และเป็นผู้ผลิตยุทโธปกรณ์อันดับ 2 ของโลก มีพนักงาน 1.5 แสน

บอมบาร์ดิเอร์เป็นบริษัทการบินและอวกาศของแคนาดา ก่อตั้งโดย โฌแซ็ฟ-อาร์ม็อง บงบาร์ดิเย ตั้งอยู่ที่เมืองวาลกูร์ รัฐควิเบก ตอนแรกผลิตยานยนต์หิมะ ตอนหลังผลิตอากาศยาน รถไฟ ยุทธภัณฑ์ ฯลฯ มีพนักงาน 6.5 หมื่น

พ.ศ.2559 สายการบินเดลต้าของสหรัฐฯ ซื้อเครื่องบินรุ่นซีเอส-100 จากบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ของแคนาดาในราคาลำละ 19.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (615.4 ล้านบาท) แต่ราคาขายในแคนาดาขายอยู่ที่ลำละ 33.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1,042.4 ล้านบาท)

ราคาขายที่ต่ำมากของเครื่องบินรุ่นซีเอส-100 ทำให้บริษัทโบอิ้งของสหรัฐฯ ร้องเรียนต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ขายเครื่องบินในราคาต้นทุน และขายต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของสินค้าประเภทเดียวกันในตลาดโลก

รัฐบาลสหรัฐฯ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการร้องเรียนก็ของขึ้น บอกบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง ต่อไปนี้ สายการบินของสหรัฐฯ จะซื้อเครื่องบินของบอมบาร์ดิเอร์ รัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องเก็บภาษีร้อยละ 292.21 และเรื่องการเก็บภาษีสูงขนาดนี้จะใช้บังคับกับการขายเครื่องบินของบอมบาร์ดิเอร์ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ เป็นต้นไป

การที่รัฐบาลของนายทรัมป์จะเก็บภาษีเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์สูงขนาดนี้ ทำให้นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาตอบโต้ด้วยการยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ 18 ที่ผลิตโดยบริษัทโบอิ้ง

ทั้งที่สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก ต่างเป็นสมาชิกของนาฟตาหรือความตกลงเสรีอเมริกาเหนือ อยู่ในเขตการค้าเสรีเดียวกัน การเก็บภาษีสูงหลายร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

จากนั้นก็มีการร้องเรียนไปที่คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ที่มีชื่อย่อว่า ไอทีซี

ศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ 4 ต่อ 0 เสียง ไม่อนุญาตให้รัฐบาลของนายทรัมป์ขึ้นภาษีนำเข้าอากาศยานที่ผลิตโดยบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ของแคนาดา ในอัตราร้อยละ 292.21

เรื่องนี้เป็นความพ่ายแพ้ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และเป็นชัยชนะของรัฐบาลนายจัสติน ทรูโด ในการปกป้องอุตสาหกรรมการผลิตอากาศยานของแคนาดา และก็คงจะสร้างความตระหนกตกใจให้กับบริษัทโบอิ้งพอสมควร

แนวโน้มต่อไปในอนาคต ผมว่าสายการบิน และบริษัทรถไฟ รถรางของสหรัฐฯ ก็คงจะข้ามไปซื้อเครื่องบิน รถไฟ และรถรางจากบริษัทบอมบาร์ดิเอร์กันมากขึ้น

เรื่องอย่างนี้ แคนาดาก็เคยมีประสบการณ์มาก่อนครับ ที่แคนาดาก็เคยมีการฟ้องร้องให้ไต่สวนการทุ่มตลาดของรถยนต์ฮุนไดที่เอาเข้ามาขายในแคนาดา ตอนนั้น บริษัทเจเนรัล มอเตอร์ส แคนาดา และฟอร์ด มอเตอร์ แคนาดา ฟ้องกรมสรรพากรแคนาดาให้ไต่สวนการทุ่มตลาดของฮุนไดที่ขายในแคนาดาต่ำกว่าราคาที่ขายในเกาหลีใต้มากถึงร้อยละ 22 ทำให้กำไรและการจ้างงานของสองบริษัทในแคนาดาลดลงอย่างมาก และร้องให้กรมสรรพากรเก็บอากรรถยนต์ฮุนได รุ่นโพนี ร้อยละ 18.9 รุ่นสเตลลา ร้อยละ 25.1 และรุ่นเอ็กเซล ร้อยละ 21.4 ซึ่งกรมสรรพากรแคนาดาเห็นด้วย

ในสหรัฐฯ มีคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ หรือไอทีซี ในแคนาดาก็มีคณะกรรมการสินค้านำเข้า หรือซีไอที ก็ตัดสินตรงข้ามกับกรมสรรพากรว่า การนำเข้าของฮุนไดไม่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจแคนาดา อากรที่กรมสรรพากรเก็บจากฮุนไดก่อนหน้านี้ให้คืนให้กับฮุนได

ประเทศที่พัฒนาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้ได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ อยู่บนมาตรฐานเดียวกันหมดนะครับ แม้แต่ประธานาธิบดีก็ไม่มีอำนาจไปสั่งการ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

songlok1997@gmail.com

บอมบาร์ดิเอร์เป็นบริษัทการบินและอวกาศของแคนาดา ก่อตั้งโดย โฌแซ็ฟ-อาร์ม็อง บงบาร์ดิเย ตั้งอยู่ที่เมืองวาลกูร์ รัฐควิเบก ตอนแรกผลิตยานยนต์หิมะ ตอนหลังผลิตอากาศยาน รถไฟ ยุทธภัณฑ์ ฯลฯ มีพนักงาน 6.5 หมื่น... 28 ม.ค. 2561 11:21