วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


นั่งนานๆ ไม่ดี บั่นทอนสุขภาพ

การสำรวจหาค่าเฉลี่ยของพนักงานชาวอเมริกันว่า วันๆหนึ่ง เขาต้องนั่งทำงานรวมทั้งนั่งที่บ้านวันละกี่ชั่วโมง? คำตอบที่ได้น่าตกใจมากทีเดียว เพราะพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วชาวอเมริกันจะนั่งกันวันละ 10 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ซึ่งการที่ต้องนั่งมากๆนี่ละค่ะ ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของพวกเขาเลย

ตรงข้าม กลับพบว่า คนที่ยิ่งนั่งนาน จะด้วยการนั่งทำงาน, นั่งดูโทรทัศน์, นั่งอ่านหนังสือ, นั่งเพื่อเข้าไปดูเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือนั่งเล่นเกมทางออนไลน์ก็เถอะ จะส่งผลให้บุคคลนั้น “อ้วน” มากกว่านะ

ลองคิดดูทำไมเมื่อคุณนั่งนานๆถึงได้อ้วนล่ะ คำตอบเบสิกที่ง่ายๆ เมื่อร่างกายไม่ได้ขยับเขยื้อนไปไหน ก็หมายความว่า คุณมัวแต่นั่งโดยที่ไม่ได้ขยับแข้งขยับขาเดินไปทางไหนบ้างเลย จึงเท่ากับไม่ได้ออกกำลังกายน่ะสิ นี่ก็เป็นที่มาทำให้คนที่นั่งนานๆ มีโอกาสที่จะอ้วนได้ง่าย

อีกอย่างเซลล์ของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับความอ้วนจะเติบโตขึ้นร้อยละ 50 เมื่อคุณ

นั่งนานๆด้วย เอาละวา เมื่อเป็นอย่างนี้ คงไม่มีใครอยากนั่งติดเก้าอี้นานๆแล้วล่ะสิ ยกเว้นคนที่อ้วนมากอาจอยากนั่งมากกว่าลุกขึ้นเดินไปไหนมาไหน เพราะเคยเห็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องหนึ่ง มีคนที่เก่งทางด้านคอมพิวเตอร์มากๆคนหนึ่ง ปรากฏว่า แกนั่งติดเก้าอี้แล้ววันๆก็มองดูแต่เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อแก้สมการยากๆ ทำให้พระเอกต้องไปหาเพื่อขอความช่วยเหลือจากหนุ่มอ้วนที่เป็นอัจฉริยะทางด้านคอมพิวเตอร์รายนี้! ขอเล่าแค่นี้พอนะ เพราะยังมีเรื่องที่น่าสนใจที่เชื่อมโยงระหว่างการนั่งกับสุขภาพในด้านอื่นๆด้วย

ซึ่งงานเขียนหลายชิ้นยืนยันตรงกันว่า การนั่งนานๆนั้นมีส่วนบั่นทอนสุขภาพให้แย่ลง เช่น.....

การนั่งนานส่งผลต่ออาการปวดเรื้อรังของกล้ามเนื้อ และข้อกระดูกได้ ทั้งนี้ จากวอยซ์ ออฟ อเมริกา เล่าถึงคุณมิเชล แบ็กซ์ตัน ซึ่งทำงานที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เธอเล่าว่า ในเมื่อการนั่งทำให้เธอมีอาการปวดเรื้อรัง เธอจึงหันมายืนทำงานแทน โดยหวังว่า การยืนทำงานจะทำให้ตัวเองต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา รู้สึกว่าทำงานได้มากกว่าเดิมและไม่ต้องไปหาสถานที่ออกกำลังกายให้ยุ่งยาก เพราะการยืนทำงานเป็นการออก กำลังกายไปในตัวอยู่แล้ว แหม....หากใครที่เป็นพนักงานบริษัท หรือพนักงานที่ไหนสักแห่ง สามารถยืนทำงานได้เหมือนคุณมิเชลก็แจ๋วไปเลย แต่อนิจจา พวกเราต้องนั่งทำงานกันต่อไปนี่สิ

มามะหาวิธีแก้ไขกัน เช่น 1.กำหนดให้ทุก 1 ชั่วโมง คุณต้องเดินไปไหนมาไหนสัก 10 นาทีกัน เช่น เดินไปเข้าห้องน้ำ, หากาแฟ หรือชาดื่มไรงี้ 2.ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยมิสซูรีชี้ว่า การเดินวันละ 1 พันก้าว นั้น เพียงพอในการช่วยแก้ปัญหาความบกพร่องของการไหลเวียนของกระแสโลหิตที่เกิดจากการนั่งนานๆได้ งั้นมาเดินกันเถอะ.

คนสมถะ

การสำรวจหาค่าเฉลี่ยของพนักงานชาวอเมริกันว่า วันๆหนึ่ง เขาต้องนั่งทำงานรวมทั้งนั่งที่บ้านวันละกี่ชั่วโมง? คำตอบที่ได้น่าตกใจมากทีเดียว เพราะพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วชาวอเมริกันจะนั่งกันวันละ 10 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ 27 ม.ค. 2561 13:07 28 ม.ค. 2561 09:33 ไทยรัฐ