วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ล้วงลึกกระบะ NISSAN NAVARA 2.5DDTi 4WD VL 7AT

รถกระบะกลายเป็นยานพาหนะในดวงใจของคนที่ชอบความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ทั้งการบรรทุก ความทนทานของเครื่องยนต์ ช่วงล่างที่แข็งแกร่งสมบุกสมบันไม่พังคาเท้ากันง่ายๆ เมื่อเอาไปลุย สงครามแย่งชิงยอดขายรถกระบะในประเทศไทยทำให้ Nissan ต้องดันรถกระบะตระกูล Navara ด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นยอดขาย จากที่เคยแซงหน้า Chevrolet Colorado ด้านยอดขาย แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา (ธันวาคม 2560) ปรากฏว่า Colorado สามารถทำยอดแซงหน้า Navara ไปได้อย่างเฉียดฉิว การกระตุ้นตัวเลขยอดขายให้กลับมาอยู่หน้ารถคู่แข่งจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยกิจกรรมขับทดสอบของสื่อมวลชนพร้อมๆ ไปกับกิจกรรม CSR ด้วยการตามรอยประชาชนที่ยึดแนวพระราชดำริ "พอเพียง" ของในหลวง รัชกาลที่ 9  

มาดูที่รายละเอียดของ Navara รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 1,090,000 บาท กันดีกว่า

จุดเด่นของรถกระบะค่าตัวเรือนล้านรุ่นนี้อยู่ที่แชสซีส์และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความสบายของชุดส่งกำลังออโต้ 7 สปีด พร้อมแรงบิดระดับ 450 นิวตันเมตรจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ กระบะของ Nissan ขึ้นชื่อในเรื่องของการบรรทุกมานานแล้ว ไล่เลียงมาตั้งแต่ Big M / Frontier มาจนถึง Navara ในเวอร์ชั่นสุดท้ายก่อนที่จะเปลี่ยนโฉมมาเป็น Navara NP300 น้ำหนักของแชสซีส์ใหม่บวกกับโครงสร้างใหม่ ทำให้มันมีน้ำหนักตัวลดลง 70 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับ Navara รุ่นที่แล้ว เบาขึ้นแต่แกร่งเหมือนเดิมนั้นเป็นเรื่องที่ดี 

แอร์โรไดนามิกหรืออากาศพลศาสตร์ที่ถูกปรับใหม่ (cd0.42) ส่งผลไปถึงการทรงตัวที่ดีขึ้น (เล็กน้อย) โดยภาพรวม ช่วงล่างที่เน้นบรรทุกหนักของ Navara ส่งผลให้เกิดอาการกระด้างอยู่เหมือนกันเมื่อแหนบและสปริงถูกเซ็ตค่ามาในแบบที่เน้นการบรรทุกเพื่อทำให้กลายเป็นจุดเด่นแต่ก็ต้องแลกกับความกระด้างเป็นของธรรมดา

เรือนร่างของ Navara รุ่น 4 ประตู Double Cab 2.5DDTi 4WD VL ประกอบด้วยกระจังหน้าโครเมี่ยม ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED ไฟหรี่กลางวัน Daytime Runing Light อยู่ในกรอบเดียวกับไฟหน้า กระจังหน้าโครเมี่ยมสีเงิน สปอยเลอร์หน้าชิ้นโตพร้อมไฟตัดหมอก หน้าตาของมันคือความพยายามในการปรับภาพลักษณ์รถกระบะของ Nissan เพื่อทำให้มันโดนใจลูกค้าในประเทศไทย และสามารถลงแข่งขันกับคู่แข่ง ซึ่งเป็นปิกอัพแจ่มๆ เช่น Toyota Hilux REVO / Isuzu New D-MAX / Ford Ranger / Mitsubishi Triton / Chevrolet Colorado

Nissan Navara Double Cab 2.5DDTI 4WD VL มีด้านข้างที่เน้นความเป็นตัวตนของปิกอัพพันธ์ุลุย โป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่รอบคันผนวกโครงสร้างแชสซีส์ที่รับแรงบิดได้เพิ่มมากขึ้น ขนาดมุมของโครงสร้างใหม่ที่ทำจากเหล็กคุณภาพสูง ทำให้ยึดเกาะกับผิวถนนได้ดี ช่วยให้การวิ่งไปในพื้นที่ลาดเอียงได้มากถึง 31 องศา องค์ประกอบของแชสซีส์ทั้งหมดถูกห่อด้วยเฟรมตัวถังที่แข็งแกร่ง ระยะห่างจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถถูกปรับแก้ให้มีระยะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในส่วนของเครื่องยนต์ เกียร์และเฟืองท้ายต่ำลงกว่าเดิมเพื่อลดค่า Center of gravity หรือการลดจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถเพื่อจุดประสงค์ในการวิ่งทางเรียบให้ได้ความมั่นคงเพิ่มขึ้น Navara รุ่น VL ใส่ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ห่อหุ้มด้วยยางรถปิกอัพสมรรถนะสูงของ Toyo Tires รุ่น Open Country ขนาด 255/60R18 108H เป็นยางรถปิกอัพกึ่งเรียบกึ่งลุยของค่าย Toyo Tires ที่สามารถบุกตะลุยทางฝุ่นได้เป็นอย่างดี

กาบบันไดแบบออฟโรด โป่งซุ้มล้อใหญ่ และตัวยึดแรคหลังคาซึ่งกลายเป็นของจำเป็นสำหรับตัวลุยยุคใหม่ เสาหน้ามีองศาความลาดเอียงมากยิ่งขึ้น ส่วนพื้นที่ของบานประตูหลังเสริมคุณประโยชน์ของการใช้สอย ด้วยการขยายพื้นที่สำหรับวางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะเน้นความโล่งโปร่งสบาย โลหะที่ใช้ทำตัวเหยียบกาบบันไดเพื่อเข้าสู่ห้องโดยสารยังใช้วัสดุโลหะเพื่อความหรูในด้านของมุมมอง มิติของตัวรถยาว 5,255 มิลลิเมตร กว้าง 1,850 มิลลิเมตร และสูง 1,785 มิลลิเมตร ระยะห่างของล้อหน้า-หลัง 3,150 มิลลิเมตร ฐานล้อหน้าและหลังเท่ากันที่ 1,570 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 218 มิลลิเมตร บนน้ำหนักตัว 1,820 กิโลกรัม ลดลง 70 กิโลกรัมเมื่อเปรียบเทียบกับ Navara รุ่นที่แล้ว

ฝาท้ายใหญ่และหนา ส่อเจตนารมณ์ในการออกแบบและผลิตขึ้นมาเพื่อความทนทานบวกการรับแรงหรือการเปิด-ปิด เพื่อขนสัมภาระหนักๆ จุดยึดฝาท้ายที่ใช้เหล็กพับมีขนาดใหญ่ขึ้น และมือจับที่เปิดบานฝาท้ายแบบใหม่ มือจับที่เปิดฝาท้ายติดตั้งกล้องมองหลัง สำหรับทรงของไฟท้ายแนวปิกอัพหนีไม่ออกกับไฟท้ายแนวตั้งที่เหมาะกับรูปแบบของตัวรถ กันชนหลังโลหะเน้นความแข็งแกร่งทั้งการเหยียบขึ้น-ลง รวมถึงการเปิด-ปิดที่สอดรับกับการใช้งานของฝาท้าย ไฟเบรกดวงที่สามแบบหลอด LED อยู่ด้านบนสุดของกระจกบังลมบานหลัง เพิ่มมุมมองในด้านความปลอดภัยสำหรับรถคันหลังที่ขับตามมาเมื่อต้องใช้เบรก เสาวิทยุขนาดเล็กติดตั้งอยู่กึ่งกลางของแนวหลังคาส่วนท้าย ที่ขาดไม่ได้คือยางกันโคลนที่มีให้ทุกซุ้มล้อเพื่อป้องกันเศษดินเลนโคลนกระเด็นขึ้นมาเปื้อนตัวถัง

ห้องโดยสารของ Navara ในรุ่น Double Cab มีพื้นที่กว้างขวางใช้ได้ ออกแบบโดยเน้นไปที่ความอเนกประสงค์ในการใช้งาน คอนโซลพลาสติกฉีดขึ้นรูป วางตำแหน่งของจอมัลติฟังก์ชั่นของ Kenwood สั่งงานด้วยระบบสัมผัสเอาไว้ตรงบริเวณกึ่งกลางของคอนโซล ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม มีสวิตช์ไฟฉุกเฉินอยู่ตรงกลางดูแปลกตา

ถัดจากจอมัลติฟังก์ชั่นต่ำลงมาเป็นชุดควบคุมอุณหภูมิแบบแยกส่วนสั่งงานด้วยระบบดิจิตอลตามสมัยนิยม แผงควบคุมแอร์ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย รวมถึงช่องแอร์ด้านหลังเอาใจผู้โดยสารตอนหลังในประเทศเขตร้อน Navara รุ่น 4 ประตู ติดตั้งระบบความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร ด้วยถุงลมนิรภัย SRS รวม 7 ตำแหน่งรอบๆห้องโดยสาร เช่นที่ด้านหน้าของคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า รวมถึงถุงลมด้านข้างและม่านนิรภัย 

แผงควบคุมระบบปรับอากาศในห้องโดยสารใช้สวิตช์ทรงเหลี่ยม ปรับตั้งควบคุมอุณหภูมิด้านซ้ายและขวา ปุ่มเร่งหรือลดความแรงของพัดลมแอร์ รวมถึงช่องแอร์กระจายความเย็นสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า 12V ให้มา 2 จุด เพื่อความสะดวกไม่ต้องแย่งกันชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้า ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก เช่น USB / HTMI สวิตช์ควบคุมโหมดการขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4L/4H เบาะนั่งในตำแหน่งคนขับปรับตั้งระดับความสูงต่ำและเลื่อนเข้า-ออกได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เบาะทุกตำแหน่งของรุ่น Double Cab หุ้มด้วยหนังแท้ แผงประตูและคอนโซลกลางมีที่วางแก้วน้ำกรุด้วยพลาสติกสีเงิน

กระจกมองหลังติดตั้งกล้องมองภาพรอบทิศทาง AVM เทคโนโลยี AROUND VIEW MONITOR (AVM) กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา Nissanบอกว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่ใช้งานจริงจังแล้วเล็กเกินไปทำให้มองลำบากไม่ชัดเจน หากย้ายกล้องหลังมาที่จอมอนิเตอร์กลางจะดีกว่านี้มาก

พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มด้วยหนัง มีสวิตช์ปรับตั้งค่าต่างๆ ผ่านจอ MID ขนาดเล็กบริเวณกึ่งกลางมาตรวัดและเชื่อมต่อกับระบบเครื่องเสียงหรือสั่งงานจอภาพด้วยการกดสวิตช์ ปุ่มรับหรือวางโทรศัพท์ไร้สาย เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์สายพานที่เน้นความทนทานเผื่อไว้สำหรับการลุยโหดๆ แม้จะกินกำลังเครื่องยนต์อยู่บ้าง รวมถึงน้ำหนักของพวงมาลัยเพาเวอร์สายพานที่หนักกว่าพวงมาลัยไฟฟ้า แต่เรื่องของความทนนั้นไม่ต้องมานั่งสงสัย 

หน้าปัดมาตรวัดล้อมกรอบด้วยพลาสติกสีเงิน เป็นมาตรวัดแบบเรืองแสงที่อ่านค่าได้ง่าย กึ่งกลางมาตรวัดมีจอ MID ที่สามารถปรับตั้งให้แจ้งข้อมูลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ จอภาพ MID หรือ Multi information display แจ้งเตือนการทำงานของระบบต่างๆ เช่น นาฬิกา ทริปมิเตอร์ แจ้งระยะการบำรุงรักษา ปรับตั้งเสียงเตือนในโหมดต่างๆ ปรับตั้งระบบไฟส่องสว่าง ระบบล็อกประตู ระบบขับเคลื่อน และเข็มทิศ

จอภาพสั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่คอนโซลกลาง มีระบบนำทางด้วยดาวเทียม วิทยุ CD/DVD/MP3/ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก AUX/USB แม้ความคมชัดจะเป็นรองจอราคาแพงของรถยุโรป แต่ใช้งานได้ง่ายและมีรูปแบบที่สวยงามเข้ากับแผงคอนโซลกลางได้ดีจากการออกแบบ  

เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบรุ่นล่าสุดความจุ 2.5 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้มีการปรับสมรรถนะเพื่อความประหยัดและทำให้มีแรงบิดรอบต่ำเพียงพอต่อความต้องการในการเอาตัวรอดบนทางวิบาก เครื่องยนต์ดีเซลยังปรับจูนมาเพื่อลดมลพิษ เครื่องยนต์รหัส YD25 DDTi ประกอบด้วยพาราเรลพอร์ตฝาสูบที่ปรับให้ดีขึ้น วาล์ว EGR มีขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมด้วยบายพาสอินเจคเตอร์แรงดัน 200 MPa ระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบชาร์จเจอร์พร้อมหัวฉีดไฟฟ้าไดเรคอินเจคชั่น พร้อมอัตราการบีบอัดต่ำ ความกว้างกระบอกสูบ 89.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 100.0 มิลลิเมตร ปริมาตรความจุ 2,488 ซีซี มีกำลัง 140 กิโลวัตต์ หรือ 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร หรือ 45.9 กิโลกรัมเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที

อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่อง YD25 DDTi อยู่ที่ 15.0:1 ถังเชื้อเพลิงความจุ 80 ลิตร ค่าไอเสียมาตรฐาน EURO-4 ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 สปีด ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เป็นชุดส่งกำลังแบบล่าสุดที่เน้นอัตราทดครอบคลุมทุกๆ ย่านแรงบิด อัตราทดที่กว้างทำให้ช่วงความเร็วในแต่ละเกียร์กว้างขึ้น อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงดีขึ้นจาก idle neutral control รวมไปถึง L/U แดมเปอร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ สำหรับใช้วิ่งทางยาว ช่วยให้ L/U ทำงานในรอบต่ำโดยไม่ส่งเสียงรบกวนมากนัก

แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงจากจุดยึดพวกยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ใหม่หมด ระบบบังคับเลี้ยวเนื่องจากต้องรับแรงมากกว่าปกติ จากการทำตัวเป็นรถลุยที่ใช้บรรทุกของหนัก Navara 2.5DDTi 4WD VL ใช้พวงมาลัยแรคแอนพีเนียนพาวเวอร์สายพาน มีพูเลย์เชื่อมต่อกับจุดหมุนของเครื่องยนต์เพื่อหมุนปั๊มพาวเวอร์หล่อลื่นน้ำมันในระบบบังคับเลี้ยว

สมรรถนะของการขับขี่แบบออฟโรด ด้วยการออกแบบความสูงจากพื้นทำมุมเข้าหากันที่ 31 องศา มุมออก 25.6 องศา สามารถขับผ่านน้ำท่วมขังหรือหลุมบ่อที่มีความลึก 450 มิลลิเมตร รวมถึงความสามารถในการไต่พื้นที่ลาดชันถึง 51 องศา ช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบนบวกเหล็กกันโคลงหน้า ด้านหลังมัลติลิฟพร้อมโช้คอัพ ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าเป็นแบบดิสเบรก ส่วนด้านหลังยังคงใช้ดรัมเบรกพร้อมตัวช่วย เช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS  

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Shift on The Fly ช่วยให้การปรับระบบขับเคลื่อนสามารถกระทำได้ในขณะที่รถยังวิ่งอยู่ที่ย่านความเร็ว 100 กิโลเมตร เฟืองท้ายแบบอิเล็กทรอนิกส์ล็อกอัตโนมัติ เป็นเฟืองท้ายที่ออกแบบมาสำหรับการขับขี่ออฟโรด โดยใช้เฟืองส่งกำลังไปที่ล้อขับเคลื่อนในปริมาณที่เท่ากันเพื่อสร้างความสมดุลสูงสุดขณะขับเคลื่อน ระบบ HDC ควบคุมการวิ่งลงทางลาดชัน โดยยังคงความเร็วต่ำสำหรับการขับลงเนินชัน ระบบ HAS ระบบออกตัวบนทางลาดชัน เฟืองท้ายแบบ LSD จำกัดการลื่นไถล

การขับทดสอบพาสื่อออกไปทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมในโครงการ แค่ใจที่เพียงพอ ตามรอยพ่อที่พอเพียง โดยขับไปมอบสิ่งของที่จำเป็นให้กับผู้นำชาวบ้านในหมู่บ้านป่าเด็ง เขตวนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สภาพเส้นทางมีความยากลำบากพอสมควร เนื่องจากเป็นทางลูกรังที่เต็มไปด้วยหลุมขนาดใหญ่ รวมถึงทางขึ้นเขาลงห้วยที่โหดใช้ได้ เหมาะกับการทดสอบประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใน Nissan Navara 2.5DDTi 

แรงบิด 450 นิวตันเมตรจากเครื่องยนต์ดีเซล 4 กระบอกสูบเทอร์โบ รหัส YD25 กับการใช้โหมดขับเคลื่อนทุกล้อแบบ 4 Low เจ้า Navara ที่มีแรงบิดดีเยี่ยมสามารถเอาตัวรอดในเส้นทางที่มีความยากลำบากได้อย่างสบายๆ แชสซีส์ที่เน้นการบรรทุกทำให้รู้สึกแข็งกระด้างอยู่บ้างเมื่อต้องลงไปคลุกฝุ่นลูกรังรวมถึงกระเด้งกระดอนจากผิวทางแบบโลกพระจันทร์ แรงบิดรอบต่ำพร้อมกลไกขับเคลื่อนทุกล้อทำให้เรื่องยากๆ ในการฟันฝ่าอุปสรรคกลายเป็นเรื่องง่ายๆ หากเข้ามาในช่วงฤดูฝนเส้นทางนี้น่าจะโหดขึ้นอีกเพียบ!  

โดยภาพรวมหลังการขับทดสอบในกิจกรรม CSR เจ้า Navara รุ่นขับ 4 มีแรงบิดเพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะแรงบิดรอบต่ำสำหรับการเอาตัวรอดเมื่อต้องลุยฝ่าภูมิประเทศโหดๆ เกียร์ออโต้ทำงานเนียนใช้ได้ ช่วงล่างแข็งราวกับหิน นั่งไม่สบายเท่า Colorado แต่มีประสิทธิภาพด้านความแข็งแกร่งที่ไม่เป็นสองรองใครโดบเฉพาะพวกชอบบรรทุกหนักแบบเต็มพิกัด หน้าตาที่ไม่ค่อยโดนใจคนไทยทำให้แผนกออกแบบรถกระบะของ Nissan ต้องทำการบ้านให้มากกว่าเดิม มันเป็นรถกระบะที่มีสมรรถนะดีพอจน Mercedes Benz เอาไปใช้ทั้งแชสซีและเครื่องยนต์สำหรับกระบะคนรวยในรุ่น X-Class หากไม่เจ๋งจริงแบรนด์ตราดาวคงไม่เอาเจ้า Navara ไปแชร์ชิ้นส่วนร่วมหรอกครับ 

สำหรับความเป็นมาของหมู่บ้านพึ่งพาตนเองที่บ้านป่าเด็งแห่งนี้ ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2550 ในอดีต 10 หมู่บ้านในแถบนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี จากความทุรกันดารของพื้นที่ในเขตผืนป่าตะวันตกซึ่งเป็นเขตวนอุทยานแห่งชาติ ข้อจำกัดนี้ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกัน โดยใช้ชื่อว่าเครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อ โดยได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางดำเนินชีวิต และพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และก๊าซชีวภาพ ทำให้ทุกวันนี้ชาวบ้านมีไฟฟ้าใช้โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าไฟแม้แต่บาทเดียว

นับจากห้วงเวลา 10 ปี ที่เกิดการรวมตัวกันของชาวบ้านที่มีความสนใจในแนวพระราชดำริ "พอเพียง" ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ชาวบ้านเริ่มมีการปรึกษาหารืออย่างต่อเนื่อง ผลจากการพูดคุยจึงเกิดแนวทางที่มีความยั่งยืนในการลดค่าใช้จ่ายของครัวเรือน เพิ่มรายได้ในการทำกิน ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานทุกชนิดอย่างประหยัด รวมถึงการก่อตั้งกลุ่มสวัสดิการ ต่อมาในปี พ.ศ.2552 สมาชิกเริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การดำเนินงานเป็นระบบมากยิ่งขึ้น มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามการทำงานด้านอนุรักษ์พลังงานและการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของแต่ละครอบครัว โดยมีวาระในการประชุมทุกเดือนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใส กว่า 500 หลังคาเรือนของหมู่บ้านป่าเด็งแห่งนี้ เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงไม่มีไฟฟ้าใช้ การใช้ไฟฟ้าสะอาดที่ได้มาจากแผงโซลาร์เซลล์ด้วยการแปรเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นกระแสไฟฟ้า ช่วยทำให้ชาวบ้านในแถบนี้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

Nissan พาสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านป่าเด็ง ซึ่งคนในหมู่บ้านและผู้นำชุมชนได้น้อมนำเอาภูมิปัญญา ปรัชญาคำสอน และแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติ หลังจากนั้นแนวทางพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ชาวบ้านปฏิบัติตามมานานกว่า 10 ปี เริ่มส่งผลดีต่อการดำรงชีวิต

นายโกศล แสงทอง ประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และผู้นำชุมชนพึ่งตนเอง ซึ่งเป็นบุคคลที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพึ่งพาตนเองมาใช้ในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยการนำของเหลือใช้พวกขยะอิเล็กทรอนิกส์มาสร้างมูลค่าให้เกิดประโยชน์ กล่าวว่า

เราควรเปิดใจรับและค้นหาสิ่งที่ตัวเองไม่คุ้นเคย และผมเชื่อว่าการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชนจะนำมาซึ่งความสำเร็จ ความสามัคคี และพลังของชุมชน นั่นคือเหตุผลที่ผมเข้ามาริเริ่มเครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อบ้านป่าเด็ง 

ผมสนับสนุนทุกคนในชุมชนให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และแบ่งปันความสามารถและทักษะต่างๆ ให้แก่กัน เพื่อขับเคลื่อนแนวทางเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้ดำเนินต่อไป ผมภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้พาคนในชุมชนให้ช่วยกันเสริมสร้าง ดูแล และช่วยให้ชุมชนเป็นที่ที่น่าอยู่มากขึ้น

นายโกศล แสงทอง ผู้นำชุมชนบ้านป่าเด็ง ได้สนับสนุนให้ชุมชนพึ่งพาและช่วยเหลือตนเองตามคำสอนของในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยการนำของที่ไม่ใช้แล้ว เช่น แผงโซลาร์เซลล์เก่าหมดสภาพซึ่งกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์มาซ่อมแซมให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้ดีอีกครั้ง ทำให้ครัวเรือนกว่า 500 ครอบครัวมีไฟฟ้าใช้ในชุมชนจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาด รวมถึงการนำมูลสัตว์และขยะอินทรีย์ต่างๆ มาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ โดยบรรจุก๊าซเก็บในถุงบอลลูนที่ทำจากถุงพลาสติกสังเคราะห์ขนาดใหญ่ โดยประยุกต์ขึ้นเองทั้งหมดเพื่อใช้ก๊าซในการประกอบอาหาร ปัจจุบันชาวบ้านในชุมชนมีพลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนที่ใช้สำหรับการหุงต้ม ก๊าชชีวภาพสำหรับทำกับข้าวของชาวบ้านนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

นายโกศลเชื่อมั่นในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จะนำพาไปสู่ความสุขที่แท้จริง ซึ่งหลักแนวคิดดังกล่าวแบ่งได้สามรูปแบบคือ

1-ความสุขจากการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่

2-ความสุขจากการค้นหาและสร้างสรรค์

3-ความสุขจากการแบ่งปัน

เครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อ เป็นเครือข่ายภาคประชาชนจากชุมชนในหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ตำบลป่าเด็ง เพื่อดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การทำเกษตรแบบผสมผสาน การใช้สารชีวภาพในการกำจัดแมลงศัตรูพืช โครงการออมเงินวันละ 1 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้คนในชุมชนที่เจ็บไข้ การใช้พลังงานทางเลือกแนวอนุรักษ์เพื่อการดำรงชีวิต เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติจึงไม่มีกระแสไฟฟ้า เครือข่ายได้เข้าร่วมโครงการหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต การแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ 

ลักษณะเด่นของเซลล์แสงอาทิตย์

ใช้พลังงานจากธรรมชาติ คือ แสงอาทิตย์ ซึ่งสะอาดและบริสุทธิ์ ไม่ก่อปฏิกิริยาที่จะทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ

เป็นการนำพลังงานจากแหล่งธรรมชาติมาใช้อย่างคุ้มค่าและไม่มีวันหมดไปจากโลกนี้

สามารถนำไปใช้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ทุกพื้นที่บนโลก และได้พลังงานไฟฟ้าใช้โดยตรง

ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงอื่นใดนอกจากแสงอาทิตย์ รวมถึงไม่มีการเผาไหม้ จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะด้านอากาศและน้ำ

ไม่เกิดของเสียขณะใช้งาน จึงไม่มีการปล่อยมลพิษทำลายสิ่งแวดล้อม

ไม่เกิดเสียงและไม่มีการเคลื่อนไหวขณะใช้งาน จึงไม่เกิดมลภาวะด้านเสียง

เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่กับที่ และไม่มีชิ้นส่วนใดที่มีการเคลื่อนไหวขณะทำงาน จึงไม่เกิดการสึกหรอ

ต้องการการบำรุงรักษาน้อยมาก

อายุการใช้งานยืนยาวและประสิทธิภาพคงที่

มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย เคลื่อนย้ายสะดวกและรวดเร็ว

เนื่องจากมีลักษณะเป็นโมดูล จึงสามารถประกอบได้ตามขนาดที่ต้องการ

ช่วยลดปัญหาการสะสมของก๊าซต่างๆ ในบรรยากาศ เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์, ซัลเฟอร์ไดออกไซด์, ไฮโดรคาร์บอน และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ฯลฯ ซึ่งเป็นผลจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงจำพวกน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เกิดปฏิกิริยาเรือนกระจก ทำให้โลกร้อนขึ้น เกิดฝนกรด และอากาศเป็นพิษ ฯลฯ

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Module)
ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นไฟฟ้ากระแสตรงและมีหน่วยเป็นวัตต์ (Watt) มีการนำแผงเซลล์แสงอาทิตย์หลายๆ เซลล์มาต่อกันเป็นแถวหรือเป็นชุด (Solar Array) เพื่อให้ได้พลังงานไฟฟ้าใช้งานตามที่ต้องการ โดยการต่อกันแบบอนุกรม จะเพิ่มแรงดันไฟฟ้า และการต่อกันแบบขนาน จะเพิ่มพลังงานไฟฟ้า หากสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์แตกต่างกัน ก็จะมีผลให้ปริมาณของค่าเฉลี่ยพลังงานสูงสุดในหนึ่งวันไม่เท่ากันด้วย รวมถึงอุณหภูมิก็มีผลต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า หากอุณหภูมิสูงขึ้น การผลิตพลังงานไฟฟ้าจะลดลง

เครื่องควบคุมการประจุ (Charge Controller)
ทำหน้าที่ประจุกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์เข้าสู่แบตเตอรี่ และควบคุมการประจุกระแสไฟฟ้าให้มีปริมาณเหมาะสมกับแบตเตอรี่ เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ รวมถึงการจ่ายกระแสไฟฟ้าออกจากแบตเตอรี่ด้วย ดังนั้น การทำงานของเครื่องควบคุมการประจุ คือ เมื่อประจุกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่จนเต็มแล้ว จะหยุดหรือลดการประจุกระแสไฟฟ้า (และมักจะมีคุณสมบัติในการตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า กรณีแรงดันของแบตเตอรี่ลดลงด้วย) ระบบพลังงานแสงอาทิตย์จะใช้เครื่องควบคุมการประจุกระแสไฟฟ้าในกรณีที่มีการเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่เท่านั้น

แบตเตอรี่ (Battery)
ทำหน้าที่เป็นตัวเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ไว้ใช้เวลาที่ต้องการ เช่น เวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์ เวลากลางคืน หรือนำไปประยุกต์ใช้งานอื่นๆ แบตเตอรี่มีหลายชนิดและหลายขนาดให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม

เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter)
ทำหน้าที่แปลงพลังงานไฟฟ้าจากกระแสตรง (DC) ที่ผลิตได้จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อให้สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสสลับ แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ Sine Wave Inverter ใช้ได้กับอุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสสลับทุกชนิด และ Modified Sine Wave Inverter ใช้ได้กับอุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสสลับที่ไม่มีส่วนประกอบของมอเตอร์และหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่เป็น Electronic ballast

ระบบป้องกันฟ้าผ่า (Lightning Protection)
ทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าเมื่อฟ้าผ่า หรือเกิดการเหนี่ยวนำทำให้ความต่างศักย์สูง ในระบบทั่วไปมักไม่ใช้อุปกรณ์นี้ จะใช้สำหรับระบบขนาดใหญ่และมีความสำคัญเท่านั้น รวมถึงต้องมีระบบสายดินที่มีประสิทธิภาพด้วย

ก๊าซชีวภาพ (Biogas)
คือก๊าซที่เกิดจากกระบวนการย่อยสลายสารอินทรีย์ ด้วยแบคทีเรียชนิดไม่อาศัยออกซิเจน (Anaerobic) ทำให้เกิดกลุ่มก๊าซขี้นขณะเกิดการย่อยสลาย กลุ่มก๊าซนี้ เรียกว่า ก๊าซชีวภาพ

ก๊าซชีวภาพ ประกอบด้วย ก๊าซมีเทน (CH4) ประมาณร้อยละ 60 – 70 คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ประมาณร้อยละ 30 – 40 ที่เหลือจะเป็นก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) และก๊าซไนโตรเจน (N2) ซึ่งก๊าซมีเทนมีคุณสมบัติติดไฟได้ จึงสามารถนำมาเป็นพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น การหุงต้ม เชื้อเพลิงรถยนต์ เชื้อเพลิงในภาคอุตสาหกรรม

การย่อยสลายอินทรีย์วัตถุสามารถให้ก๊าซชีวภาพ แต่จะเกิดก๊าซมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับชนิดของอินทรีย์วัตถุที่ย่อยสลาย เช่น พืชสดจะเกิดก๊าซยากกว่ามูลสัตว์ เนื่องจากมูลสัตว์มีการย่อยสลายมาบ้างแล้วจากสัตว์ ทำให้แบคทีเรียสามารถย่อยสลายได้รวดเร็วขึ้น

การนำพืชสดมาใช้กระบวนการหมักให้ได้ก๊าซชีวภาพจะต้องทำการสับให้มีขนาดเล็ก และหมักทิ้งไว้ก่อน สำหรับวัสดุที่นำมาหมัก นอกจากจะมีพืชสดและมูลสัตว์แล้ว ยังสามารถนำของเสียหรือน้ำเสียจากกระบวนการต่างๆ มาใช้หมักได้ด้วย เช่น น้ำเสียจากโรงงานแป้งมันสำปะหลัง น้ำเสียจากฟาร์มสุกร เศษอาหารตามบ้านเรือน 

ประโยชน์ของก๊าซชีวภาพ
เป็นก๊าซใช้สำหรับการหุงต้มแทนเตาแก๊ส
ใช้สำหรับเป็นแสงสว่าง และให้ความร้อน
ใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดูดน้ำ เครื่องยนต์รถยนต์
ใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อให้ความร้อนสำหรับการอบแห้งผลิตภัณฑ์ หรือให้ความอบอุ่นแก่ลูกสัตว์ตามฟาร์มต่างๆ เช่น ไก่ สุกร เป็นต้น
ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนในภาคอุตสาหกรรม เช่น หม้อไอน้ำ
ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้า

นายรัฐการ จูตะเสน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการขาย บริษัท Nissan Motor Thailand ร่วมกับสื่อมวลชนมอบอุปกรณ์เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) แบบ Hybrid และกล่องเครื่องมือช่างสำหรับการใช้งานในชุมชนบ้านป่าเด็งในโครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ ตามรอยพ่อที่พอเพียง"

เศรษฐกิจพอเพียงเป็นหนึ่งในปรัชญาที่สำคัญที่สุดของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงวางแนวทางไว้ให้ชาวไทยเป็นเส้นทางนำไปสู่ความสุข Nissan สนับสนุนแนวคิดของการดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายและอยู่อย่างพอเพียง สะท้อนผ่านยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของ Nissan

โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ ตามรอยพ่อที่พอเพียง" เริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2560 และจะดำเนินไปจนถึงเดือนมีนาคม 2561 เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อสานต่อคำสอนของในหลวง รัชกาลที่ 9 ไปทั่วประเทศ ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรหลักอย่าง กล้องโกโปร โดยบริษัท เมนทาแกรม สนับสนุนอุปกรณ์บันทึกภาพเคลื่อนไหว และบริษัทเชื้อเพลิง เชลล์ (ประเทศไทย) สนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงตลอดการเดินทางในครั้งนี้.


NISSAN NAVARA 2.5DDTi DOUBLE CAB 4WD VL 7AT – 1,090,000 บาท

มิติตัวถัง
กว้าง 1,850 มิลลิเมตร
ยาว 5,255 มิลลิเมตร
สูง 1,790 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหน้า-หลัง 3,150 มิลลิเมตร
ฐานล้อหน้า-หลัง 1,570 / 1,570 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 220 มิลลิเมตร
น้ำหนักตัวรถ 1,905 กิโลกรัม
ล้อและยาง อัลลอยขอบ 18 นิ้ว ยาง Toyo Tires รุ่น Open Country ขนาด 255/60R18 108H


เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบแถวเรียง 4 สูบ รหัส YD25DDT-i
แบบ DOHC 16 วาล์ว VGSI เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น ควบคุมด้วย ECCS 32 bits
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 89.0 มิลลิเมตร x 100.0 มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุ 2,488 ซีซี
กำลังสูงสุด 140 กิโลวัตต์ 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร 45.9 กิโลกรัมเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที
อัตราส่วนกำลังอัด 15.0:1
ความจุถังเชื้อเพลิง 80 ลิตร
มาตรฐานไอเสีย EURO-4
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด
ระบบขับเคลื่อน 2x4 / 4x4 ล้อ Shift on The Fly (4L / 4H)
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยพาวเวอร์แรคแอนพีเนียน

ระบบรองรับ
ด้านหน้า ดับเบิลวิชโบน เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง มัลติลิฟ โช้คอัพ

ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า ดิสเบรก
ด้านหลัง ดรัมเบรก

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

ล้วงตับ Nissan Navara 2.5DDTi 4WD VL 7AT ราคา 1,090,000 บาท 26 ม.ค. 2561 10:33 ไทยรัฐ