วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

5 พฤติกรรมต้องรู้ก่อนเจาะตลาดชาวสีรุ้ง

ได้เวลาเจาะตลาดชาวสีรุ้ง กลุ่ม LGBT หรือกลุ่มความหลากหลายทางเพศ อย่างกลุ่ม เกย์ เลสเบี้ยน ไบเซ็กช่วล คนข้ามเพศ เปิด 5 พฤติกรรมกำลังซื้อสูง ที่สินค้าบริการมองข้ามไม่ได้แล้ว

นางสาวพรพรรณ บุลเนอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่ากลุ่มความหลากหลายทางเพศ ได้รับการยอมรับจากสังคมมาหลายปี ที่สำคัญเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ อิมแพคจึงมีแผนจัดงานเอ็กซ์โปเพื่อกลุ่มนี้มานาน โดยดึงธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มนี้เข้ามาสนับสนุน และปีนี้ได้จัดเป็นปีแรก เพราะสถานการณ์บ้านเมืองค่อนข้างนิ่งแล้ว

นางสาวพรพรรณ เปิดเผยว่ามีผลวิจัยที่ตอกย้ำว่าพลังของตลาดกลุ่ม LGBT มีกำลังซื้อ คือ
1.จำนวนคนกลุ่มนี้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างทั่วโลก ณ เดือนพ.ค.2559 มีจำนวน 483 ล้านคน ในเอเชียมี 288 ล้านคน ส่วนในประเทศไทยมี 4.2 ล้านคน และมีอัตราการเพิ่มขึ้นทุกปี
2.ทำงาน มีรายได้ จึงมีกำลังซื้อสูง
3.มีเวลาจับจ่ายสินค้า
4.มีความภักดีต่อแบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ที่แสดงตัวชัดเจนว่าเป็นมิตรกับกลุ่มนี้
5.มีอิทธิพลต่อตลาดลูกค้ากลุ่มอื่นด้วย เพราะนิยมสินค้าที่อยู่ในกระแสด้วย

ส่วนลักษณะการใช้จ่าย นั้นมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าบริการของกลุ่มนี้ดีกว่ากลุ่มอื่น เพราะส่วนใหญ่เป็นโสด หรือถ้าอยู่เป็นคู่ ต่างก็ทำงาน ไม่มีภาระเลี้ยงลูก จะมีภาระเพียงการดูแลพ่อแม่ เป็นต้น ดังนั้นเมื่อทำงาน มีรายได้ก็พร้อมใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความสุขและความต้องการเต็มที่

ขณะเดียวกันความต้องการสินค้าและบริการจะมากกว่าคนทั่วไป เช่น บางคนกลางวันต้องแต่งตัวให้เหมาะสมกับหน้าที่การงาน ใส่เสื้อเชิ้ต กางเกง แต่กลางคืนไปเที่ยวอาจแต่งเป็นหญิง มีการใช้เครื่องสำอาง เสื้อผ้า โดยส่วนใหญ่มีรสนิยมสูง

นางสาวพรพรรณ กล่าวว่างาน Thailand LGBT EXPO ที่จัดนี้เป็นปีแรกนี้ คาดว่า 4 วันคือ 25-28 ม.ค.นี้ ว่าจะมีคนมาร่วมงาน 1-2 หมื่นต่อวัน สำหรับผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์หลักงานนี้มี 3 ราย คือเคแบงก์ โรงแรมนิกกี้ บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีบูธสินค้าบริการประมาณ ​30 บูธ ที่มาเจาะตลาดนี้ด้วย

กลุ่ม LGBT ยังมีกลุ่มย่อยๆ ลงไปอีก โดยมีเรียกเฉพาะกันในกลุ่ม เช่น แองจี้ หรือกะเทยที่ชอบทอม, อดัม ผู้ชายที่ชอบทอม และเชอรี่ ผู้หญิงที่ชอบเกย์ หรือกะเทย เป็นต้น

ได้เวลาเจาะตลาดชาวสีรุ้ง กลุ่ม LGBT หรือกลุ่มความหลากหลายทางเพศ อย่างกลุ่ม เกย์ เลสเบี้ยน ไบเซ็กช่วล คนข้ามเพศ เปิด 5 พฤติกรรมกำลังซื้อสูง ที่สินค้าบริการมองข้ามไม่ได้แล้ว 24 ม.ค. 2561 17:57 ไทยรัฐ