วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
บิ๊กไทยพาณิชย์ ลั่น 3 ปี ลดพนักงานลงกว่าครึ่ง ยุบสาขาเหลือ 400 แห่ง

บิ๊กไทยพาณิชย์ ลั่น 3 ปี ลดพนักงานลงกว่าครึ่ง ยุบสาขาเหลือ 400 แห่ง

  • Share:

บิ๊กไทยพาณิชย์ ประกาศเดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลบริการทางการเงิน ย้ำใน 3 ปี ยุบสาขาเหลือ 400 จากพันกว่าแห่ง ลดพนักงานให้เหลือ 1.5 หมื่นคน จาก 2.7 หมื่นคน...

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ แถลงวิสัยทัศน์ “2020 SCB VISION” ว่า ภายใต้สถานการณ์การแข่งขันที่เข้มข้นของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ และการไหลบ่าเข้ามาของธุรกิจ แพลตฟอร์ม ระดับโลกที่กำลังจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของธุรกิจธนาคาร ในการนำเสนอบริการทางการเงินและการลงทุน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปิดรับการใช้เทคโนโลยีอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ส่งผลกระทบให้การบริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก
 

สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน คือโครงสร้างรายได้ของธนาคารเริ่มเปลี่ยนไป จากในอดีตที่ธนาคารอาจจะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมประมาณ 30% และอีก 70% เป็นรายได้จากดอกเบี้ย แต่จากนี้ไปรายได้จากค่าธรรมเนียมจะค่อยๆ ลดลง จากค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเคยได้ จากการให้บริการโดยการใช้คน ปัจจุบันเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่ การบริการอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ต้นทุนในการให้บริการลูกค้าลดลงอย่างมาก ในปี 2561 จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการปรับตัวครั้งใหญ่อีกครั้ง มิใช่เพียงให้อยู่รอดได้เท่านั้น แต่เพื่อให้ธนาคารเป็นที่รักของลูกค้าและลูกค้าอยากมาใช้บริการของเรา
 

ทั้งนี้การทำธุรกิจของไทยพาณิชย์จะปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหลัก ทั้งการให้บริการทางการเงิน และใช้วิเคราะห์ในการทำธุรกิจในอนาคต ซึ่งภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของธนาคารค่อนข้างมาก โดยการลดลงของสาขาอย่างมีนัยสำคัญ คาดว่าจำนวนสาขาจะลดลงเหลือ 400 สาขา จากปัจจุบันที่มีสาขาอยู่ที่ 1,170 สาขา

ส่วนพนักงานตั้งเป้าให้เหลือ 15,000 คน ซึ่งรวมพนักงานที่จะเกษียณอายุ จากปัจจุบันทั่วประเทศมีพนักงาน 27,000 คน

พร้อมย้ำไม่ใช่การปลดพนักงาน เนื่องจากในละปีมีพนักงานลาออก 3,000 คนต่อปี และไม่หยุดรับพนักงาน ซึ่งจะต้องปรับให้สอดคล้องกับทิศทางในยุคดิจิทัล.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้