วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รีเวิร์ส 1 ช่องด่วนรามอินทรา


ขาออกย้อนเข้าเมือง-โยธินพัฒนาถึงศูนย์ควบคุม 6 กม.แก้รถติด

นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าฝ่ายปฏิบัติการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า จากการสำรวจปริมาณจราจรบนทางพิเศษฉลองรัช หรือทางด่วนสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ฝั่งขาเข้าเมือง เฉลี่ย 8,000 คัน/ชม. หรือประมาณ 2,600 คัน/ช่องทาง ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่มุ่งหน้าเข้าสู่ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ไปลงอาจณรงค์ ท่าเรือ คลองเตย พระราม 4 อีกส่วนต้องการเข้าสู่ระบบทางด่วนขั้นที่ 2 จึงเกิดการตัดกระแสจราจรและทำให้การจราจรติดขัดบริเวณด่านทางออก กทพ.จึงได้มีการศึกษา ออกแบบ แบ่งแยกการจราจรแต่ละทิศทาง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว โดยจะเปิดช่องทางพิเศษ บนทางด่วนสายรามอินทราฯ ฝั่งขาออกจำนวน 1 ช่องทาง เพื่อระบายรถฝั่งขาเข้าเมือง ตั้งแต่ด่านโยธินพัฒนาถึงศูนย์ควบคุมระบบทางด่วนสายรามอินทรา ระยะทางประมาณ 6 กม. สำหรับรถที่จะมุ่งหน้าไปลงถนนสุขุมวิท 62 สุขุมวิท 50 และเข้าสู่ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 มุ่งหน้าท่าเรือ ดาวคะนอง ตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. ขณะนี้ กทพ.ทยอยติดตั้งป้ายเครื่องหมาย และเตรียมจัดจ้างผู้รับเหมาปรับปรุงช่องทางเดินรถ โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จทันรับเปิดเทอมเดือน พ.ค.นี้

นายดำเกิงกล่าวว่า มาตรการนี้จากการศึกษา ออกแบบ และทดลองโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ พบว่า การเปิดช่องทางพิเศษโดยเพิ่มระยะทางให้ยาวขึ้น จะสามารถระบายการจราจรฝั่งขาเข้าเมืองเพิ่มขึ้นอีก 1,200 คัน/ชม. ลดปัญหาการตัดกระแสจราจร และสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.

จากการสำรวจปริมาณจราจรบนทางพิเศษฉลองรัช หรือทางด่วนสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ฝั่งขาเข้าเมือง เฉลี่ย 8,000 คัน/ชม. หรือประมาณ 2,600 คัน/ช่องทาง... 21 ม.ค. 2561 23:30 22 ม.ค. 2561 01:42 ไทยรัฐ