วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โฆษณายุคใหม่

โฆษณายุคใหม่

โดย แจ๋วริมจอ
22 ม.ค. 2561 05:01 น.
  • Share:

วงการบันเทิงวันนี้เปิดกว้าง วงการโฆษณาก็ไม่ปิดกั้น พรีเซ็นเตอร์ดังๆระดับคิวไม่ว่าง โผล่แจมแทบทุกชิ้นงาน ไม่ใช่ดาราระดับพระเอก-นางเอกจากจอเงิน จอ led เสมอไป!!

ระยะหลังนอกจากจะเป็นดาราตลกเข้ายึดพื้นที่ ยังมีมืออาชีพที่ “เหมาะแก่การโฆษณา” สินค้าชิ้นนั้นๆ เข้าสวมบทบาทแทน

พรีเซ็นเตอร์ที่นับว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการโฆษณายุคต้นๆ ผมยกเครดิตให้ คุณสายเชีย วงศ์วิโรจน์

จากตัวประกอบไม่มีอันดับ รับจ้างเดินผ่านซีนวันละไม่กี่ร้อยบาท กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ในชิ้นงานโฆษณาที่เยี่ยมยอดติดหูติดตาคนไทยที่สุดชิ้นหนึ่ง

คือชุด จน เครียด กินเหล้า ของ สสส.

คุณสายเชียฝากฝีมือครั้งนั้น กลายเป็นตำนานเล่าขานมายาวนาน เปิดทางให้นักแสดงโนเนม แต่บุคลิกเหมาะแก่ตัวสินค้า ก้าวเข้ามารับงานโฆษณาอย่างสง่าผ่าเผย จนสินค้าติดตลาดสมเจตนา

บางคนกลายเป็นสัญลักษณ์ของตัวสินค้า เห็นหน้าปั๊บ ก็นึกถึงตัวสินค้าได้ทันที

และในทางกลับกัน เห็นตัวสินค้า ก็นึกถึงหน้าพรีเซ็นเตอร์ได้โดยพลัน ซึ่งในหลักการโฆษณาแล้ว ถือว่าสำเร็จเกือบเต็มร้อย!!

อันนี้ยกเว้น...สินค้าเฉพาะทาง เช่น สินค้าประเทืองความงาม ซึ่งต้องใช้คนสวยระดับนางเอก นางรอง

แต่สินค้าทั่วๆไปที่ยึดหลักโฆษณาให้ดูง่าย จดจำง่าย มักจะใช้ “มืออาชีพ” ที่สำแดงได้เนียนและกลืนไปกับตัวสินค้า

ลองไปชมโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การเกษตร เชื้อเพลิง วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เครื่องมือช่างต่างๆ ดูเถอะครับ!!

เป็นการโฆษณาที่ผู้บริโภคเห็นแล้วจำตัวสินค้าได้โดยพลัน โดยไม่ต้องนึกว่าใครเป็นพรีเซ็นเตอร์

นั่นแหละ...คือฝีมือเอกอุของพรีเซ็นเตอร์และทีมงานผู้ผลิต

เล่ามาถึงตรงนี้ เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ ทุกอย่างอยู่ที่ฝีมือและการอ่านใจผู้บริโภค

การโฆษณาทื่อๆ เชิญชวนให้ชมให้อ่านแบบทื่อๆ หากผู้บริโภคจับได้ว่าเป็นการยัดเยียดให้ชมให้อ่าน

ปรบมือรัวๆให้กับสายเชีย และทีมงานโฆษณายุคใหม่ ทุกช่อง ทุกสื่อครับ...

“สันติพงษ์ นาคประดา”

แจ๋วริมจอ

jaewrimjor@gmail.com

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้