วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ร้านต้นแบบ “ดังกิ้น”

ที่มา: boston.com

จักรวาลไอทีสัปดาห์นี้ขอหยิบยกธุรกิจ “โดนัท” มาเล่าสู่กันฟังในยุคสังคมดิจิทัล ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเจน อย่าง “ดังกิ้น โดนัท : Dunkin Donuts” ในสหรัฐอเมริกา

หลังจากที่ได้ประกาศรีแบรนด์ใหม่และทดลองตลาดเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่เหลือแค่คำว่า “Dunkin” ด้วยเหตุผลที่ว่าร้านดังกล่าวมีผลิตภัณฑ์อย่างอื่นจำหน่ายด้วย อาทิ กาแฟและอาหารเช้า เป็นต้น พร้อมกับดีไซน์แก้วกาแฟใหม่เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้

ล่าสุด ผู้ผลิตโดนัทชื่อดังได้เปิดตัว “คอนเซปต์ สโตร์” ในยุคต่อไป เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคแห่งแรก ซึ่งใกล้กับสาขาแรกที่เปิดตัวเมื่อ 68 ปีที่แล้ว ที่เมืองควินซี รัฐแมสซาชูเสตต์ เป็นต้นแบบที่มีขนาด 2,200 ตารางฟุต

ตัวอย่างของคอนเซปต์ สโตร์ คือมีเลนสำหรับรถยนต์ขับเข้าไปรับบริการแบบ “ไครฟ์ทรู” 2 เลน เลนหนึ่งสำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่ขับเข้าไปสั่งสินค้าได้เลย ส่วนอีกเลนหนึ่งเป็นเลนพิเศษสำหรับลูกค้าที่สั่งสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพพลิเคชั่น Dunkin Donuts และเข้ามารับออเดอร์ที่สั่งไว้เพียงแค่บอกชื่อและใบเสร็จจะเอื้ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ออเดอร์ที่รวดเร็วโดยผู้บริหารระบุว่าเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯที่ออกแบบสำหรับออเดอร์ผ่านสมาร์ทโฟน

พร้อมตั้งเป้าว่าออเดอร์จากแอพพลิเคชั่นนี้จะมีสัดส่วนต่อยอดขายประมาณ 3-4% และต้องการให้เป็นสถานที่ให้ประสบการณ์ที่คุณจะได้สิ่งที่ต้องการกับเงินที่คุณจ่ายออกไปและได้อาหารตามที่คุณต้องการ นอกจากนี้ ร้านแห่งนี้ยังได้ทดสอบหน้าต่างรับสินค้าที่แยกออกจากกันสำหรับคำสั่งซื้อจำนวนมากและคำสั่งซื้อจำนวนน้อยที่

ด้านภายในของร้านจะมีเมนูที่เป็นบอร์ดแบบดิจิทัล และออกแบบสวยงาม นอกจากนี้ บริษัทแห่งนี้ยังวางแผนที่ติดตั้งตู้วางระบบดิจิทัลเพื่อให้ลูกค้าสั่งออเดอร์ภายในร้านในปลายปีนี้ด้วย

ร้านคอนเซปต์ สโตร์ ของ “ดังกิ้น” ถูกมองว่าเดินตามรอย “สตาร์บัคส์” ร้านกาแฟชื่อดังที่ใช้ระบบออเดอร์แอพพลิเคชั่นกับสมาร์ทโฟนประสบความสำเร็จ โดยในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา ออเดอร์สตาร์บัคส์มาจากสมาร์ทโฟนคิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขาย เพิ่มขึ้นจาก 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่เด่นชัดจากเพราะลูกค้าขี้เกียจต่อคิวซื้อสินค้า

สำหรับบ้านเรา หากร้านต้นแบบประสบความสำเร็จ คงได้เห็นกัน!!

หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th 



จักรวาลไอทีสัปดาห์นี้ขอหยิบยกธุรกิจ “โดนัท” มาเล่าสู่กันฟังในยุคสังคมดิจิทัล ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว 20 ม.ค. 2561 10:25 20 ม.ค. 2561 10:33 ไทยรัฐ