วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เตรียมขอขึ้นค่าโดยสารเอ็มอาร์ที

ใช้สั้นจ่ายเพิ่มตลอดสายเท่าเดิม-แก้ปัญหาถอดที่นั่งยังไม่มีทางแก้

รถไฟฟ้าใต้ดินจ่อขึ้นค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทาน ถ้านั่งระยะสั้นจ่ายเพิ่ม 1-2 บาท แต่ตลอดสายจ่ายเท่าเดิม 16-42 บาท เริ่มมีผล 3 ก.ค.นี้

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด หรือ BEM ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางซื่อ เตรียมเสนอขอปรับอัตราค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทานทุกๆ 2 ปี ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 2 ก.ค.2561 เบื้องต้นอัตราค่าโดยสารใหม่ตลอดเส้นทางจะเก็บในอัตราเดิม คือ 16-42 บาท เนื่องจากการปรับค่าโดยสารจะปรับตามดัชนีผู้บริโภค (CPI) เมื่อคำนวณระยะทางแล้ว พบว่ามี 3 สถานีตรงกลางที่ค่าโดยสารจะปรับขึ้น 1-2 บาท สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการระยะไกลไม่ได้รับผลกระทบ ยกเว้นผู้โดยสารที่ใช้บริการ 2-3 สถานี จ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้น ตามขั้นตอน รฟม.จะต้องเสนอร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา เมื่อได้รับความเห็นชอบจะประกาศให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าก่อนมีผลบังคับใช้วันที่ 3 ก.ค. 2561

นายฤทธิกากล่าวว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาผู้โดยสารเข้าคิวรอรถไฟฟ้าในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท BEM ได้ทดลองถอดที่นั่งแถวกลางรถไฟฟ้าออกและถูกวิพากษ์วิจารณ์จนต้องยุติมาตรการดังกล่าวไว้ก่อนนั้น ขณะนี้ทางบริษัท BEM ยังไม่ได้แจ้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป.

รถไฟฟ้าใต้ดินจ่อขึ้นค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทาน ถ้านั่งระยะสั้นจ่ายเพิ่ม 1-2 บาท แต่ตลอดสายจ่ายเท่าเดิม 16-42 บาท เริ่มมีผล 3 ก.ค.นี้ 18 ม.ค. 2561 00:01 18 ม.ค. 2561 00:51 ไทยรัฐ