วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หล่อกระชากลุย รีวิว COLORADO HIGH COUNTRY CENTENNIAL EDITION

จากจุดเริ่มต้นจนมาถึงปัจจุบัน รถกระบะ Chevrolet ผ่านร้อนผ่านหนาวยาวนานถึง 100 ปี เป็นห้วงเวลาที่มีทั้งความยากลำบากและความสำเร็จ จากรุ่นสู่รุ่นของรถปิกอัพสายพันธุ์อเมริกัน เป็น 100 ปีของการบุกเบิกเส้นทางใหม่ซึ่งกลายเป็นประวัติศาสตร์ของรถกระบะ หากย้อนเวลากลับไปเมื่อ 100 ปีก่อน คุณจะพบกับรถบรรทุกรุ่นแรก Chevrolet แชสซีส์ซีรีส์ 490 ไลท์ เดลิเวอรี่ (Series 490 Light Delivery) รวมถึงการผลิตรถกระบะโมเดล ที (Model T) ในเมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2461 นับจนถึงทุกวันนี้ก็ครบ 100 ปี พอดิบพอดี แบรนด์รถยนต์สัญชาติอเมริกันเจ้านี้ไม่เพียงผลิตรถกระบะที่ทนทานใช้งานได้ดีเท่านั้น แต่ยังสร้างตำนานที่ถูกสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน จากการพัฒนาอย่างเข้มข้นและมีความต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถแวน รถกระบะขนาดเล็กไปจนถึงรถบรรทุกไซส์ยักษ์ 

สงครามรถปิกอัพของเมืองไทยยังคงร้อนแรงจากการต่อสู้กันอย่างดุเดือด เมื่อค่ายรถยนต์ที่มีผลิตภัณฑ์รถกระบะต่างเร่งเปิดตัว กระจายข่าวสาร รวมถึงการจัดรถทดสอบให้กับสื่อมวลชนเพื่อกระตุ้นยอดขาย ตลาดรถปิกอัพในประเทศไทยนั้น อุดมไปด้วยคู่แข่งที่มากด้วยชั้นเชิงและเทคโนโลยี ต่างฝ่ายต่างออกอาวุธเด็ดสาดเข้าใส่กันชนิดใครดีใครอยู่ ผลประโยชน์ในครั้งนี้จึงตกเป็นของลูกค้าไปเต็มๆ เนื่องจากมีตัวเลือกมากมาย ทั้งรูปลักษณ์ สมรรถนะ อุปกรณ์ตกแต่ง ค่านิยมและการบริการหลังการขาย รวมถึงราคาขายต่อ กลายมาเป็นหัวข้อสำคัญในการเลือกซื้อรถกระบะของคนไทยมาช้านานแล้ว

นี่คือหนึ่งในตัวเลือกอีกคันสำหรับผู้ที่สนใจยานพาหนะที่มีความอเนกประสงค์ของการใช้งานทั้งการบรรทุกและการลุยไปในพื้นที่ทุรกันดาน Chevrolet New Colorado Model 2018 เวอร์ชั่นพิเศษฉลองครบรอบ 100 ปี เป็นยนตรกรรม mini truck ที่มีชื่อเสียงของอเมริกัน โมเดล New Colorado High Country Centennial Edition ถูกเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงปลายปี 2017 ตามด้วยกิจกรรมขับทดสอบของสื่อมวลชน เป็นการแนะนำรถยนต์ปิกอัพรุ่นใหม่ในตลาดของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยคู่แข่งชั้นดี แนวทางของบริษัท Chevrolet ในการรังสรรค์รถปิกอัพยังคงยึดมั่นกับภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ทรหดอดทนต่อการใช้งานทุกรูปแบบ เห็นได้อย่างชัดเจนจากการนำเสนอในรูปแบบของโฆษณา ที่มักสื่อให้เห็นถึงบุคลิกภาพที่แตกต่างไปจากรถกระบะทั่วไป ทั้งสมรรถนะและรูปลักษณ์จากความบึกบึนของเส้นสายรอบคัน

เส้นสายรอบคันที่ลงตัวสื่อให้เห็นถึงแนวทางการใช้งานของลูกค้าที่ต้องการรถสองบุคลิกทั้งลุยทั้งหล่อ สัดส่วนที่ใหญ่โตขึ้นในทุกมิติกับเทคโนโลยีใหม่ของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและระบบความปลอดภัย ได้กลายมาเป็นอาวุธสำคัญที่ New Colorado ใช้ต่อกรกับฝ่ายตรงข้าม เจ้านี่คือปิกอัพที่ถูกซุ่มพัฒนาในเมืองไทยยาวนานกว่า 8 ปี ทั้งการออกแบบรูปทรงโดยใช้เสียงสะท้อนของลูกค้า การทดสอบวิ่งในพื้นที่ทุรกันดารทั่วโลก เพื่อปรับประสิทธิภาพของตัวรถให้สมบูรณ์ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตออกขาย รวมถึงการใช้ประเทศไทยเปิดตัวเจ้า Chevrolet New Colorado High Country Centennial Edition Model 2018 การทุ่มเม็ดเงินลงทุนที่โรงงานขนาดยักษ์ของ GM ในจังหวัดระยอง ซึ่งถูกใช้เป็นฐานการผลิตรวมถึงการส่งออกชิ้นส่วนทั้งเครื่องยนต์และเกียร์รวมถึงการประกอบรถทั้งคัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสร้างรถกระบะเพื่อการใช้งานของลูกค้าในประเทศไทยรวมถึงบางประเทศที่นิยมใช้งานรถยนต์ปิกอัพ

กระบะชื่อยาวเหยียด Colorado High Country Centennial Edition เป็น Colorado รุ่นพิเศษที่มาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งรอบคันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการใช้งาน ราคาค่าตัว 1,103,000 บาท คุณจะได้ความแตกต่างของอุปกรณ์ภายนอกที่ผลิตขึ้นมาในรูปแบบ Limited Edition แค่ 100 คันเท่านั้นแบบหมดแล้วหมดเลย 

Logo โบว์ไท ด้านหน้า และด้านหลังรถแบบพิเศษฉลองครบรอบ 100 ปี

ตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี ด้านข้างประตู ตราสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง


สติกเกอร์สีดำด้านที่กระโปรงหน้า 

ตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี 

ล้ออัลลอยสีดำ 18 นิ้ว ยางหน้า/หลัง ขนาด 265/60 R18


ชุดแต่งซุ้มล้อ ด้านหน้า-หลัง ด้วยพลาสติกกันกระแทกสีดำ

สปอร์ตบาร์ สีขาว SUMMIT WHITE สีเดียวกับตัวรถ 

แผงประตูด้านหน้า ประทับหมายเลขพิเศษ Serial Number เฉพาะคัน หมายเลขประจำตัวรถคันเดียวในโลก หนึ่งใน 100 คัน บนรูปแบบการผลิต Limited Edition

มือจับที่เปิดประตูท้ายโครเมียม พร้อมตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี

ยาง Bridgestone Dueler H/T ขนาด 265/600/R18 110T ยางสองบุคลิกที่ใช้งานได้ทั้งลุยและบรรทุกหนัก ความสูงในตัวรถคันทดสอบ 1,778 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,096 มิลลิเมตร ใหญ่โตเต็มถนนตามสไตล์ปิกอัพของพวกมะกัน

กระบะหลังมีความยาววัดจากภายนอก 1,795 มิลลิเมตร กว้าง 1,534 มิลลิเมตร พื้นกระบะหลังใช้การออกแบบให้มีรอยเชื่อมต่อยึดติดที่เรียบเนียน ไม่เหมือนรถกระบะยี่ห้ออื่นที่เคยพบเจอ กระบะท้ายของ High Country Centennial Edition หุ้มด้วยวัสดุกันกระแทกสีดำ แปะตรา Colorado วิศวกรของ GM ทำการออกแบบตัวกระบะท้ายใหม่ทั้งหมด ส่งผลไปถึงขั้นตอนของการประกอบเชื่อมต่อกระบะในไลน์การผลิตให้มีประสิทธิภาพด้านการใช้งานบรรทุกที่หลากหลาย ไฟท้ายแนวตั้งตรงทำจากพลาสติกโพรลิเมอร์ ใส่หลอดไฟแบบ LED 12 หลอด สลับกับหลอดไฟแบบขั้ว กันชนหลังงานโลหะชุบโครเมียม ห่อหุ้มด้วยวัสดุกันกระแทกที่เข้ากับแนวทางของตัวรถ เป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำ ดีไซน์เป็นหยักร่องกันลื่น เมื่อต้องการก้าวขึ้นไปบนกระบะท้าย ฝาหลังติดตั้งที่เปิดอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางตามสมัยนิยม ไฟเบรกดวงที่สาม ย้ายตำแหน่งไปติดตั้งไว้ด้านบนของกระจกบานหลังเพื่อทำให้สังเกตได้อย่างชัดเจนสำหรับรถที่ขับตามหลัง

ห้องโดยสารของ High Country Centennial Edition รุ่น 4 ประตู มีพื้นที่ใช้งานมากขึ้นเล็กน้อย สัดสวนที่ถูกขยายออกของ Cockpit เพื่อเพิ่มเติมความสะดวกในการขึ้น-ลง การขับขี่ที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า ส่วนเบาะคนนั่งหน้ายังใช้การปรับด้วยมือ เบาะนั่งใช้วัสดุหนังเนื้อนุ่มสีน้ำตาล ตัวเบาะออกแบบให้นั่งได้สบายในทุกสรีระ โดยเฉพาะคนที่มีรูปร่างใหญ่โตก็ยังนั่งได้อย่างไม่คับแคบ รูปทรงแบบสปอร์ตของตัวเบาะคู่หน้าส่งให้มุมมองของห้องโดยสารดูดีมากโดยเฉพาะการเย็บปักตราสัญลักษณ์ High Country บริเวณพนักพิงศีรษะ เบาะคนขับมีตำแหน่งท่านั่งที่สูงโด่งตามสไตล์รถลุยเพื่อการมองเห็นรอบตัวที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

แผงแดชบอร์ดใช้ดีไซน์แบบ Dual Cockpit เช่นเดียวกับ Chevrolet ยุคใหม่ แผงหน้าปัดทั้งชิ้น ทำจากพลาสติกสีดำหล่อขึ้นรูป ช่องแอร์ทรงรีให้ความเย็นฉ่ำจากพัดลมของระบบปรับอากาศได้ดี คอนโซลหน้าทั้งชิ้นออกแบบให้มีรูปทรงที่บึกบึน พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มหนังแท้ เน้นรูปแบบสปอร์ตจับได้อย่างกระชับมือ มีสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงติดมาให้ที่มุมซ้ายบนก้านพวงมาลัย การปรับตั้งของพวงมาลัยสามารถปรับยกขึ้นลงได้แต่ปรับระยะไกล-ใกล้ไม่ได้ พวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง สวิตช์ปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control รวมถึงปุ่มควบคุมการสั่งงานในระบบโทรศัพท์ไร้สาย 

หน้าปัดมาตรวัดมีรูปแบบและกลิ่นอายของรถสปอร์ตในค่าย Chevrolet รุ่น Camaro ขนาดของมันมีความกะทัดรัด ไม่ใหญ่โตเหมือนเมื่อก่อน สีสันในหน้าปัดใช้โทนสีฟ้าอมน้ำเงิน Ice Blue LED ที่ดูแล้วให้อารมณ์สงบและสวยงาม ถึงจะมีขนาดของกรอบหน้าปัดเล็ก แต่สามารถอ่านค่าได้ง่ายทั้งวัดรอบเครื่องยนต์กับวัดความเร็วของตัวรถ เข็มวัดสีแดงกับไฟหน้าปัดสีฟ้าอมน้ำเงินจะทำงานตลอดเวลาที่ติดเครื่องยนต์ มาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ทำเป็นกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆที่ใต้มาตรวัดความเร็ว ส่วนวัดระดับเชื้อเพลิงในถังมีรูปแบบเหมือนกัน โดยวางตำแหน่งเอาไว้ที่มุมขวาของกรอบหน้าปัดใต้มาตรวัดรอบจอเล็กๆตรงใจกลางมาตรวัดแบบ Multi Information Display ที่วิศวกรของ Chevrolet เรียกว่า DIC (Data Information Center) ทำหน้าที่แสดงข้อมูล ความเร็วเป็นตัวเลข อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่างๆ ระยะทางที่น้ำมันในถังเหลือพอให้แล่นต่อความเร็วเฉลี่ย ตำแหน่งของเกียร์อัตโนมัติ ประตูที่ปิดไม่แน่น กับหน่วยประมวลผลข้อมูลของตัวรถที่แสดงผลเป็นภาษาอังกฤษ หน้าปัดของเจ้า New Colorado High Country Centennial Edition มีความเรียบง่ายแปลกตาด้วยแนวทางการออกแบบที่เน้นภาพลักษณ์ของรถอเมริกัน ทำออกมาได้สวยงามประณีตสมราคาใช้ได้

คอนโซลกลางเป็นที่อยู่ของจอภาพมอนิเตอร์สั่งงานด้วยการสัมผัสที่หน้าจอภาพ ชุดเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศที่มีการปรับปรุงใหม่มาตั้งแต่รุ่น Minor Change ปุ่มและสวิตช์แบบกดแทนที่ของเดิม การปรับระดับความเย็นของอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแบบตัวเลข ปุ่มปรับทิศทางการกระจายความเย็น ปุ่มควบคุมระดับความเร็วของพัดลมแอร์ภายในห้องโดยสาร เครื่องเสียงดิจิตอลให้คุณภาพปานกลางไม่โดดเด่นนัก แต่รูปทรงของชุดเครื่องเสียงเข้ากันได้ดีกับคอนโซลกลางจากงานดีไซน์ ชุดเครื่องเสียง Built-in ถูกออกแบบให้สอดรับกับชุดแผงหน้าปัดทั้งหมด เล่นวิทยุ AM/FM CD/MP3 พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในเกือบทุกรุ่นย่อย รวมถึงยังเป็นจอภาพมอนิเตอร์ของกล้องมองภาพด้านหลังอีกด้วย

เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน VG Turbo ความจุ 2.5 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมเทอร์โบแปรผัน (VGT – Variable Geometry Turbocharger) และอินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน - เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกสองชั้น พร้อมคอยล์สปริงและโช้คอัพ ส่วนด้านหลังเป็นแบบลิฟสปริงแป้นรูปครึ่งวงรี พร้อมโช้คอัพ

เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ 6 อัตราทดลูกนี้ ทำงานเชื่อมโยงกับวงจรรอบของเครื่องยนต์และความเร็วของรถได้อย่างสมบูรณ์ ให้อัตราทดในรอบต้นๆ ไปจนถึงรอบสูงสุดต่อเนื่องและยาวนานจากพลังแรงบิดระดับ 400 นิวตันเมตร มีอัตราทดต่อรอบบนย่านความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 1,600 รอบต่อนาที ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงหากต้องวิ่งด้วยความเร็วคงที่ยามเดินทางไกล เกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ 2 อัตราทด พร้อมกลไก Active Select ให้ผู้ขับควบคุมการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปตามสภาพเส้นทางด้วยตัวเอง

ระบบรองรับหรือชุดกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกสองชั้น พร้อมทอร์ชั่นบาร์และโช้คอัพแก๊ส ด้านหลัง ซึ่งต้องรองรับอัตราบรรทุกเต็มพิกัดเป็นแบบลีฟสปริงรูปครึ่งวงรี แหนบทำจากโลหะเป็นเหล็กกล้าเบอร์พิเศษที่มีความคงทนสูง รับแรงบิดและแรงกดได้ดีเมื่อต้องบรรทุกหนัก พร้อมโช้คอัพแบบแก๊สสลับตำแหน่ง (ไขว้) ระบบห้ามล้อใช้ดิสเบรกกับจานเบรกด้านหน้า ขนาด 300 มิลลิเมตร ด้านหลังเป็นดรัมเบรกเหมือนรถปิกอัพทั่วๆ ไประบบเบรกล้อหน้าเป็นแบบดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ขนาด 300 มิลลิเมตร ส่วนล้อหลังเป็นดรัมเบรก ขนาด 295 มิลลิเมตร 

Chevrolet จัดกิจกรรรมการทดสอบ New Colorado High Country Centennial Edition โดยจัดเส้นทางให้สื่อมวลชนขับทดสอบจากกรุงเทพมหานครไปยังป่าละอูในจังหวัดประจวบฯเพื่อร่วมโครงการอนุรักษ์ช้างป่าของไทยด้วยการทำโป่งเทียมสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่าต่างๆ เช่น เก้ง กวาง และวัวแดง รวมถึงการสร้างรั้วเพื่อป้องกันช้างป่าข้ามเขตป่าเข้ามาบุกรุกหาอาหารกินในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านในแถบนั้น หลังจากฟังบรรยายสรุปเส้นทางที่ใช้ขับทดสอบ ผมเลือกพาหนะที่จะใช้ขับไปยังเขตผืนป่าตะวันตกที่เชื่อมต่อกันระหว่างป่าแก่งกระจานและป่าละอูด้วยรถทดสอบ New Colorado High Country Centennial Edition สีขาวรุ่นท็อปสุดตัวถัง 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อเกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,103,000 บาท เป็นกระบะตัวเต็มที่มีอุปกรณ์ตกแต่งทั้งภายนอกและภายในเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ 100 ปี ของปิกอัพ Chevrolet 

ก้าวขึ้นไปนั่งยังตำแหน่งคนขับของ New Colorado High Country Centennial Edition ความสูงบวกความกว้างขวางของกระบะสายลุยให้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งลอยอยู่บนอากาศ ทัศนวิสัยที่เกิดจากระดับความสูงของตัวรถช่วยทำให้มองเห็นได้อย่างกว้างไกล แต่เมื่อหันไปมองด้านข้างอาจมีมุมมองของเสากลางและเสาท้ายบดบังสายตาอยู่บ้าง เบาะแบบสปอร์ตหุ้มหนังสีน้ำตาลเนื้อนิ่มนั่งสบาย ตำแหน่งของการนั่งยังเชื่อมโยงกับการใช้ปุ่มและสวิตช์ต่างๆ บริเวณคอนโซลกลาง ที่ผมชอบมากคือตำแหน่งของการวางหัวเกียร์ออโต้ที่สัมพันธ์กับท่านั่ง รวมถึงวงพวงมาลัยทรงสามก้านขนาดพอดีมือ หัวเกียร์ขนาดใหญ่ใช้วัสดุพวกโลหะชุบโครเมียมกับหนัง จับได้กระชับมือดี เมื่อโยกไปด้านซ้ายมือจะเป็นตำแหน่งทริปทรอนิกส์ที่ผู้ขับสามารถเปลี่ยนอัตราทดขึ้น-ลงได้ด้วยตัวเอง

จากพัฒนาการของสายพันธุ์รถกระบะที่ยาวนานถึง 100 ปี Chevrolet ลงมือลงแรงปรับปรุงรถปิกอัพรุ่นนี้จนเกือบจะสมบูรณ์แบบ ถือเป็นการส่งถ่ายอนุกรมของสายพันธ์ุกระบะอเมริกันมายัง New Colorado เมื่อตัวรถเริ่มเคลื่อนที่ไปตามสภาพการจราจรในเมืองจากโรงแรม W บนถนนสาทรไปยังถนนพระราม 2 ช่วงล่างให้ความรู้สึกหนึบๆ แน่นๆ แตกต่างจากรถปิกอัพตัวอื่นของเหล่าบรรดาคู่แข่งร่วมตลาดอย่างชัดเจนที่เอาแต่แข็งและโคลง พวงมาลัยไฟฟ้าของ New Colorado รุ่นสูงสุดถูกปรับตั้งให้มีบุคลิกที่แตกต่างออกไป มันไม่ไวหรือหนักจนเกินไป อาจไม่คมเท่ากับพวงมาลัยของ Mazda BT-50 PRO แต่สอดประสานไปกับการหักเลี้ยวได้อย่างมั่นคง และให้ความรู้สึกดีพอควร คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่พอดี ทำงานด้วยความว่องไวและกระฉับกระเฉง แรงบิดตอบสนองไปตามฝ่าเท้า หากกดคันเร่งเต็มเหนี่ยวการออกตัวบนเรือนร่างน้องๆ ช้างของเจ้า New Colorado ลื่นไหลทันอกทันใจดีแท้ แรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่มาในรอบต่ำแต่มาเต็มควรใช้ความระวัง หากพื้นที่ที่ใช้ออกตัวเร็วๆ มีกรวดหรือทรายคลุม หากคุณต้องเลี้ยวยูเทิร์นบนผิวถนนที่เปียกลื่นหรือมีกรวดทราย ขอเตือนว่าอย่ากดคันเร่งจนจมมิดทั้งหมด เมื่อม้า 180 ตัว ถูกปล่อยออกมาพร้อมๆกันกับแรงบิดล้นๆ มันจะพุ่งลิ่วๆ ไปข้างหน้าคล้ายกับ Mitsubishi Triton 2.4 Mivec ซึ่งเป็นปิกอัพที่มีแรงบิดโดดเด่นมากในกลุ่มรถกระบะ 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อ 

จากพระราม 2 จนมาถึงทางแยกคลองโคน New Colorado 2.5 High Country Centennial Edition วิ่งบนไฮเวย์ได้อย่างมั่นคง แม้จะตัวสูงโย่งแต่การปรับแต่งชุดกันสะเทือนใหม่ทำให้อาการโดยรวมดีขึ้นมาก เครื่องยนต์ 2.5 Duramax Diesel Turbo ส่งเสียงกระหึ่มดังสนั่นในรอบเครื่องเกิน 2,000 รอบต่อนาที มันคือเอกลักษณ์ของเครื่องดีเซลจากค่าย Chevy ที่ให้แรงบิดอย่างต่อเนื่องเมื่อระบบอัดอากาศทำงาน ชุดเทอร์โบแบบ Variable Geomety Turbo ซึ่งทำงานด้วยการแปรผันไปตามรอบของเครื่องยนต์ส่งถ่ายแรงบิดไปยังชุดส่งกำลัง 6 สปีดแบบแอคทีฟ อัตราทดในโหมดออโต้ (D) ต่อเนื่อง ไม่มีอาการกระตุกกระชาก ผิวถนนที่เป็นลอนหรือไม่เรียบในบางช่วงอาจสร้างปัญหาให้กับการควบคุมตัวรถที่ความเร็วสูงบ้างแต่ไม่มากนัก อาการโคลงน้อยลง การขับปิกอัพยกสูงที่มีกระแสลมเข้าเกี่ยวเนื่องทั้งลมที่หมุนวนบริเวณกระบะท้ายกับใต้ท้องรถ มวลน้ำหนัก 1.7 ตัน กับการปรับจูนช่วงล่างทำให้เมื่อขับที่ย่านความเร็วสูงไม่สร้างความเครียดมากนักหากผิวถนนอยู่ในสภาพปกติ

ไม่นานขบวนรถทดสอบทั้งหมดก็ขับเข้าสู่พื้นที่นาเกลือของชาวบ้าน การขนเกลือแร่เพื่อใช้ทำโป่งดินเทียมเริ่มต้นขึ้นและใช้เวลาไม่นานโดยบรรทุกกระสอบเกลือและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับสัตว์ขนาดใหญ่อย่างช้างป่าแค่คันละ 200-300 กิโลกรัม หลังจากนั้นก็มุ่งหน้าเข้าสู่อุทยานแห่งชาติป่าละอูเพื่อเริ่มต้นการทำโป่งเทียมในช่วงบ่าย 

จากเหตุการณ์ช้างป่าบุกทำลายพืชไร่ของชาวบ้านในเขตห้วยสัตว์ใหญ่ซึ่งเป็นชุมชนตอนล่างของอุทยานแห่งชาติป่าละอู ตั้งแต่ปลายปี พศ 2547 พบว่า มีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 90 รายจาก 6 ตำบล ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดก็คือเขตตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เฉลี่ย 109 เหตุการณ์ต่อปี และที่ตำบลป่าเต็งอีก 86 เหตุการณ์ต่อปี รวมมูลค่าความเสียหายต่อปีประมาณ 100,900 บาท (แปลกใจว่าเป็นจำนวนเงินไม่มากนักทำไมถึงไม่มีใครสนับสนุนค่าใช้จ่ายในด้านความเสียหายให้กับชาวบ้าน) สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า WCS และกรมป่าไม้ได้ร่วมมือกันก่อสร้างหอเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ ปัจจุบัน จากรายงานความเสียหายกว่า 40 เหตุการณ์ในปี พศ 2548 ลดลง ส่วนพื้นที่ในตำบลป่าเต็งและพื้นที่ในเขตห้วยสัตว์ใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าบุกรุกทำลายพืชไร่เป็นแนวยาว 14 กิโลเมตร ทางสมาคมและเจ้าหน้าที่ของอุทยานได้จัดชุดเฝ้าระวังเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของฝูงช้างป่าที่มีจำนวนมากถึง 150 เชือก แบ่งเป็นโขลงช้างย่อยๆนับสิบโขลงที่กระจายตัวหากินอยู่ในบริเวณนั้น 

การสำรวจพื้นที่พบว่า ช้างป่าชอบกระจายตัวข้ามไปข้ามมาหากินทับซ้อนอยู่ในเขตที่ทำกินของชาวบ้าน การกระจายตัวของช้างป่าส่วนใหญ่อยู่แถบตอนล่างของอุทยานป่าละอู นอกจากการล่าและบุกรุกที่อยู่อาศัยแล้ว ช้างป่าในบริเวณนี้ยังเสี่ยงต่อการถูกทำร้ายเนื่องจากเข้าไปกินพืชไร่ของเกษตรกร ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนและช้างป่า ทางสมาคม WCS และเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ได้ร่วมมือกันหาวิธีที่จะป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ให้เกิดความสูญเสียของทั้งคนและช้าง โดยทำการสร้างแนวรั้วกั้นช้าง ชุดเฝ้าระวัง ซึ่งแต่ละวิธีก็มีความเหมาะสมแตกต่างกันออกไปตามสภาพของพื้นที่ในบริเวณนั้นๆ 

ช้างเอเซียโดยเฉพาะช้างป่าของไทยปัจจุบันมีสถานะที่ล่อแหลมและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่ธรรมชาติ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนและช้างกลายเป็นปัญหาสำคัญต่อการอนุรักษ์ เนื่องจากจำนวนประชากรของไทยเพิ่มขึ้นทุกปี การพัฒนาและขยับขยายพื้นที่ทำกินเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนรุกล้ำเข้าไปในเขตที่อยู่อาศัยของช้างป่าตามธรรมชาติ ความขัดแย้งดังกล่าวจึงกลายเป็นเรื่องที่มีความท้าทายต่อการอนุรักษ์และการจัดการที่ดีต่อผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์

บริษัท General Motors Thailand โดยค่าย Chevrolet จึงได้เริ่มโครงการที่จะช่วยอนุรักษ์ช้างป่าของประเทศไทยด้วยการสร้างแนวรั้วป้องกันรวมถึงการสร้างโป่งดินเทียมเพื่อให้สัตว์ป่าใช้ประโยชน์โดยไม่เข้ามาบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านในย่านนั้น นับเป็นบริษัทรถยนต์เจ้าแรกของประเทศไทยที่เข้าไปช่วยช้างป่าไม่ให้เข้ามาหากินรุกล้ำเขตทำกินของชาวบ้าน ซึ่งช้างและผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นอาจถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการกระทบกระทั่งกันดังกล่าว  

เส้นทางจากบริเวณข้างที่ทำการอุทยานฯในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่เขตป่าละอู-แก่งกระจาน เป็นเส้นทางออฟโรดโหดๆ ที่ใช้ทดสอบประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใน New Colorado 2.5 High Country Centennial Edition หลุมลึกและทางดินในช่วงฤดูหนาวพอที่จะขับฝ่าไปได้แบบไม่ยากเย็นอะไรนักแต่หากเป็นช่วงฤดูฝนสงสัยจะเข้าไปลำบากมากกว่านี้อย่างแน่นอน จากปากทางเข้าไปจนถึงบริเวณโป่งดินเทียมสั้นๆ แค่ 2-3 กิโลเมตรแต่ทางที่เต็มไปด้วยหลุมขนาดยักษ์ทำให้เกิดความท้าทายในการลุยฝ่าเข้าไป ผมใช้เกียร์ 4 Low ค่อยๆ ไต่ขึ้นเนินดินสูงชันที่เต็มไปด้วยร่องลึกคอยดักนักขับที่ไม่ระวัง แรงบิดจากเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ช่วยทำให้การควบคุมรถบนเส้นทางออฟโรดไม่ได้ยากลำบากแบบที่คิดเอาไว้แต่แรก ช่วงล่างที่เน้นการลุยแบบสมบุกสมบันเหมาะสมกับการขับในพื้นที่ป่าแถบนี้ ใช้เวลาไม่นานขบวนรถทดสอบทั้งหมดก็เข้ามาจอดในพื้นที่โป่งเทียมแม้บางคันจะมีสภาพทุลักทุเลอยู่บ้างเมื่อต้องเจอเข้ากับทางโหดๆ แต่ก็ถือว่าสอบผ่านทั้งหมด 

หลุมขนาดใหญ่ที่เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยพิทักษ์อุทยานทที่ขุดรอสื่อมวลชนอยู่ในตำแหน่งหรืออยู่ในบริเวณเส้นทางหากินของช้างป่า หลุมยักษ์ที่ขุดเสร็จเรียบร้อยเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานนัก หลังจากการร่วมแรงร่วมใจกันทำโป่งดินเทียมสำหรับช้างและสัตว์ป่า เช่น วัวแดง เก้งและกวาง โดยช่วยกันเทเกลือทะเลกับก้อนแร่ธาตุซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับสัตว์ใหญ่ เจ้าหน้าที่ทหารช่วยกันกลบหลุมแล้วราดน้ำเพื่อเป็นตัวทำละลายให้เกลือแร่ซึมลงไปในดินสำหรับให้ช้างกิน 

ส่วนแนวรั้วกั้นช้างป่าที่มีการสร้างเพิ่มเติมจากของเดิมยังคงต้องใช้เวลาและเงินทุนอีกมากในการสร้างต่อให้เสร็จ แนวรั้วดังกล่าวเป็นรั้วเสาปูนขนาดใหญ่ขึงกั้นด้วยเหล็กข้ออ้อยที่ใช้ในการก่อสร้าง โดยนำเหล็กเส้นมาเชื่อมต่อกันระหว่างแนวเสาแล้วทาสีเขียวให้กลมกลืนกับสภาพป่า อากาศที่ไม่ร้อนมากนักทำให้งานทาสีรั้วเสร็จลงอย่างรวดเร็วท่ามกลางสีเขียวของธรรมชาติในแถบผืนป่าตะวันตก 

ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตรเศษ จากกรุงเทพฯ มายังตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ในเขตผืนป่าตะวันตกหรือป่าละอู ทำให้ผมได้รู้จักกับเจ้าปิกอัพตัวใหม่ของ Chevrolet ดีขึ้นนับจากที่เปิดผ้าคลุมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จนมาถึงการขับทดสอบท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร โดยภาพรวม New Colorado High Country Centennial Edition มีความน่าใช้งานจากความสวยงามของอุปกรณ์ตกแต่งในรุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 100 ปี มันเป็นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีสภาพการควบคุมแทบจะไม่แตกต่างไปจากปิกอัพคู่แข่งรุ่นอื่นๆ ที่มีวางขายในในตลาดรถกระบะของประเทศไทย จุดเด่นของรถรุ่นนี้มีประสิทธิภาพด้านแรงบิดที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วตามแรงกดของฝ่าเท้าและแทบจะไม่มีการรอรอบ

พวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับเซตมาใหม่ให้สัมผัสที่มั่นคงใช้ได้ แม้จะไม่คมเท่าพวงมาลัยของกระบะคู่แข่งบางค่าย แต่ให้น้ำหนักที่เหมาะสมกับความเป็นรถปิกอัพเท่าที่มันควรจะเป็น ระบบเบรกดีที่สุดในบรรดารถกระบะที่มีอยู่ในตลาด สามารถหยุดยั้งมวลน้ำหนักของตัวรถได้อย่างรวดเร็วตามแรงของฝ่าเท้าที่กดลงไป ระบบช่วยเบรก เช่น ABS / EBD / BA ยังคอยให้ความช่วยเหลือหากเซนเซอร์ของระบบสามารถตรวจจับได้ว่าน้ำหนักที่กดลงบนแป้นเบรกมากกว่าปกติ รอบเครื่องที่ต่ำเพียง 1,600 รอบต่อนาที หากคุณใช้ความเร็วเดินทางระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบไปเรื่อยๆ ยังช่วยทำให้เงินในกระเป๋าของคุณไม่หมดเปลืองไปกับค่าเชื้อเพลิงมากนัก ห้องโดยสารในรุ่น 4 ประตู กว้างมากพอจนทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง เกิดจากการออกแบบที่จงใจขยายสัดส่วนของห้องโดยสารในทุกมิติให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยทำได้ที่ 12.4 กิโลเมตรต่อลิตร บนเส้นทางแบบผสมทั้งทางเรียบและทางขึ้นเขาลงเนิน เป็นตัวเลขที่ไม่ได้ประหยัดจนโดดเด่นแต่ก็ไม่ได้รับประทานในลักษณะยกซด อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.5 ลิตร 

รูปแบบตัวลุยและภาพลักษณ์ของรถปิกอัพสายพันธุ์มะกันของเจ้า New Colorado สามารถเรียกร้องสายตาเกือบทุกคู่ให้จับจ้องมองดูมันด้วยความสนใจยามวิ่งผ่านไปในแทบจะทุกพื้นที่เนื่องจากความสดใหม่ของชุดแต่ง การบรรยายรายละเอียดของตัวรถคงไม่เท่ากับการได้ไปลองขับของจริงด้วยตัวคุณเอง ลองไปหาขับทดสอบตามโชว์รูมของ Chevrolet ดูว่ามันมีความเหมาะสมทั้งสมรรถนะและราคาค่าตัวตามที่คุณต้องการหรือเปล่า เปรียบเทียบอุปกรณ์กับความชอบส่วนตัวในการใช้งาน ลองจับอาการของการทรงตัวบนทางตรงและการถ่ายเทน้ำหนักในโค้ง กับอาการของช่วงล่างที่นั่งได้นิ่มสบายก้นแม้จะขับลุยแบบจัดหนัก ในจุดนี้ถือว่าทำออกมาได้ดี  

จักรกลปิกอัพของค่าย Chevy รุ่นสูงสุดคันนี้มีราคา 1.1 ล้านบาท มันมีทุกอย่างเท่าที่คุณต้องการ ตามรุ่นแยกย่อยที่มีราคาต่างกันไปให้เลือกซื้อ รูปแบบภาพลักษณ์ของรถปิกอัพ สายพันธุ์มะกันของเจ้า New Colorado รุ่นฉลองครบรอบ 100 ปี สามารถเรียกร้องสายตาเกือบทุกคู่ให้จับจ้องมองดูมันด้วยความสนใจยามวิ่งผ่านไปในแทบจะทุกพื้นที่เนื่องจากความสดใหม่ ลองไปหาขับทดสอบตามโชว์รูมของ Chevrolet ดูว่ามันมีความเหมาะสมทั้งสมรรถนะและราคาค่าตัวตามที่คุณต้องการหรือเปล่า เปรียบเทียบอุปกรณ์กับความชอบส่วนตัวในการใช้งาน

กระบะ Chevy รุ่นนี้ มีความสมบูรณ์แบบจากประสบการณ์การสร้างรถกระบะยาวนานมากกว่า 100 ปี ควบรวมจุดเด่นจากประสิทธิภาพของการใช้งานเฉกเช่นเดียวกันกับบรรพบุรุษของพวกมันทุกคันที่สามารถรองรับการขับขี่แบบสมบุกสมบัน รวมถึงงานบรรทุกสัมภาระ เป็นการปรับปรุงตามกลไกของการพัฒนารถกระบะภายใต้การกำกับดูแลของแบรนด์ GM โดยเฉพาะการนั่งที่นิ่มนวลขึ้น การทรงตัวในย่านความเร็วเดินทางที่มั่งคงมากขึ้น เหลือแต่การปรับศูนย์บริการและการเคลมชิ้นส่วนเท่านั้นที่ต้องทำให้ประทับใจลูกค้ามากกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าทำแบบที่บอก โดยใช้แนวทางของ Isuzu ในการดูแลลูกค้า แม้จะต้องใช้เงินเยอะขึ้นเพื่อทำให้ลูกค้าพอใจในบริการหลังการขายที่ดีกว่าเดิม รับรองว่าจะต้องขายได้ขายดีอย่างแน่นอน. 


รุ่นและราคา


CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY CENTENNIAL EDITION  2.5 ลิตร 4 ประตู 4WD AT ราคา  1,103,000 บาท (คันทดสอบ) 
 


CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY CENTENNIAL EDITION 2.5 ลิตร 4 ประตู 2 WD AT 1,033,000 บาท

CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY CENTENNIAL EDITION 2.5 ลิตร 4 ประตู 2WD 943,000 บาท


CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY CENTENNIAL EDITION 2.5 ลิตร 2 ประตู 2 WD MT X-CAB  814,000 บาท


Chevrolet MyLink ระบบความบันเทิง และการสื่อสารเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนสู่หน้าจอระบบสัมผัส รองรับเมนูภาษาไทย สั่งการควบคุมได้ด้วยเสียง หรือควบคุมจากพวงมาลัย ระบบนำทางที่เชื่อมต่อกับ Apple CarPlay 

อุปกรณ์มาตรฐาน

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) สั่งการทำงานได้จากสวิตช์บนพวงมาลัย
การทำงานของเครื่องเสียง และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ควบคุมได้จากสวิตช์บนพวงมาลัย
กระจกมองหลัง ปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ (Electrochromic)
การเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านสัญญาณบลูทูธ (Bluetooth)
ระบบนำทาง (Navigation system)
ลำโพง 7 ตำแหน่ง และระบบเสียงระดับพรีเมียม
จอแสดงข้อมูลการเดินทางแบบดิจิตอล
กระจกหน้าต่างปรับขึ้น-ลงด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบการทำงานแบบวันทัช และจะหยุดการทำงานเมื่อมีสิ่งกีดขวาง 4 ตำแหน่ง
กระจกหน้าต่างปรับขึ้น-ลงด้วยระบบไฟฟ้า ควบคุมการทำงานได้จากรีโมต คอนโทรล
กระจกหน้าต่างคู่หน้า เลื่อนลงอัตโนมัติเมื่อเปิดประตู และเลื่อนขึ้นอัตโนมัติเมื่อปิดประตู
เซ็นทรัลล็อก
เบาะนั่งสำหรับผู้ขับขี่ ปรับระดับสูง-ต่ำได้ ระบบไฟฟ้า
วัสดุหุ้มเบาะนั่งเป็นหนังแท้ และหนังสังเคราะห์
ไฟอ่านแผนที่
แผงบังแดดคู่หน้า พร้อมกระจกเงาสำหรับผู้โดยสาร และที่เก็บเอกสารสำหรับผู้ขับขี่
ที่เก็บของเหนือแผงคอนโซล
มือจับบริเวณเสาด้านหน้า
ช่องต่ออุปกรณ์เสริม AUX และ USB
ช่องจ่ายกระแสไฟ 12 โวลต์ 3 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย 
ถุงลมนิรภัย SRS สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่า สำหรับผู้ขับขี่
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ปรับระดับสูง-ต่ำได้ พร้อมระบบผ่อนแรง และรั้งกลับอัตโนมัติ (Pretensioner and Load
Limiter) สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด สำหรับผู้โดยสารด้านหลังทุกตำแหน่ง
โครงสร้างตัวถังนิรภัย และคานเหล็กนิรภัย กันแรงกระแทกจากด้านข้าง
ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert)
ระบบช่วยเตือนเมื่อขับขี่รถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning)
เซ็นเซอร์หน้า-หลัง ช่วยในการนำรถเข้าจอด (Front & Rear Park Assist)
กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย (Rear Vision Camera) Standard
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC – Electronic Stability Control)
ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ขณะลากจูง (TSC – Trailer Sway Control)
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP – Anti Rolling Protection)
ระบบป้องกันการลื่นไถล และล้อหมุนฟรี (TCS – Traction Control System)
ระบบช่วยการออกตัว ขณะรถอยู่บนทางลาดชัน (HSA – Hill Start Assist)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ขณะรถลงทางลาดชัน (HDC – Hill Descent Control)
ระบบตรวจวัด และแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (Tire Pressure Measuring System)
ระบบช่วยเบรกกะทันหัน (PBA – Panic Brake Assist)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS – Anti-lock Braking System)
ระบบกระจายแรงเบรก (EBD – Electronic Brake Force Distribution)
ระบบไล่ฝ้าที่กระจกหลัง
กุญแจนิรภัยป้องกันการโจรกรรมแบบ Immobilizer
สัญญาณเตือนการโจรกรรม
แผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่อง

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358