วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


สรุปยอดขายรถยนต์โตโยต้าปี 2560

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แถลงสถิติการจำหน่ายรถยนต์ปี 2560 พร้อมคาดการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2561 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ

มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์รวมในประเทศไทยปี 2560 มียอดขายอยู่ที่ 870,748 คัน* มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 13.3% เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ผลักดันให้ GDP ของประเทศไทยเติบโต 3.9% ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไทยเติบโตครั้งแรกในรอบ 4 ปี

สถิติการขายรถยนต์ ในปี 2560*

ยอดขายปี 2560 เปลี่ยนแปลง เทียบกับปี 2559

ปริมาณการขายรวม 870,748 คัน +13.3%

รถยนต์นั่ง
345,501 คัน +23.5%

รถเพื่อการพาณิชย์ 525,247 คัน + 7.4%

รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 424,282 คัน +7.7%

รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) 364,706 คัน +9.4%

โดยโตโยต้ามียอดขาย 240,137 คัน ลดลง 2.0% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 96,606 คัน เพิ่มขึ้น 10.7%

รถเพื่อการพาณิชย์ 143,531 คัน ลดลง 9.1% และรถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ 133,458 คัน ลดลง 10.1%

*หมายเหตุ: ตัวเลขยอดขายรถยนต์รวมในประเทศไทยปี 2560 เป็นตัวเลขประมาณการ ณ วันที่ 12 มกราคม 2561

สถิติการขายรถยนต์ของโตโยต้า ในปี 2560

ปริมาณการขายโตโยต้า 240,137 คัน ลดลง 2.0% ส่วนแบ่งตลาด 27.6%

รถยนต์นั่ง 96,606 คัน เพิ่มขึ้น 10.7% ส่วนแบ่งตลาด 28.0%
รถเพื่อการพาณิชย์ 143,531 คัน ลดลง 9.1% ส่วนแบ่งตลาด 27.3%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 133,458 คัน ลดลง 10.1% ส่วนแบ่งตลาด 31.5%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) 109,988 คัน ลดลง 8.7% ส่วนแบ่งตลาด 30.2%

ด้านการส่งออกในปีที่ผ่านมา โตโยต้าได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวน 299,385 คัน ลดลง 6% คิดเป็นมูลค่า 159,321 ล้านบาท ตลอดจนการส่งออกชิ้นส่วน มูลค่า 65,387 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการส่งออกที่นำรายได้กลับสู่ประเทศไทยเป็นเงินทั้งสิ้น 224,708 ล้านบาท”

แนวโน้มตลาดรถยนต์ปี 2561 มีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของ GDP ที่ 3.9%* รวมถึงการส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐ และภาคเอกชน ประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีส่วนในการกระตุ้นตลาดให้เติบโต และการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่จากหลายค่ายรถยนต์ต่างๆ ดังนั้นเราคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศปี พ.ศ. 2561 จะอยู่ในระดับ 900,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 3.4%

ประมาณการยอดขายรถยนต์ในประเทศ ปี 2561

ปริมาณการขายรวม 900,000 คัน เพิ่มขึ้น 3.4%

รถยนต์นั่ง 352,000 คัน เพิ่มขึ้น 1.9%
รถเพื่อการพาณิชย์ 548,000 คัน เพิ่มขึ้น 4.3%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 424,000 คัน ลดลง 0.1%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) 364,000 คัน ลดลง 0.2 %

โตโยต้าตั้งเป้าหมายการขายสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้ไว้ที่ 300,000 คัน แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 113,000 คัน เพิ่มขึ้น 17.0% รถเพื่อการพาณิชย์ 187,000 คัน เพิ่มขึ้น 30.3% และ รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ 157,000 คัน เพิ่มขึ้น 17.6%

ประมาณการขายรถยนต์ของโตโยต้า ในปี 2561

ปริมาณการขายรวม 300,000 คัน เพิ่มขึ้น 24.9% ส่วนแบ่งตลาด 33.3%

รถยนต์นั่ง 113,000 คัน เพิ่มขึ้น 17.0% ส่วนแบ่งตลาด 32.1%
รถเพื่อการพาณิชย์ 187,000 คัน เพิ่มขึ้น 30.3% ส่วนแบ่งตลาด 34.1%
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 157,000 คัน เพิ่มขึ้น 17.6% ส่วนแบ่งตลาด 37.0%
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) 133,000 คัน เพิ่มขึ้น 20.9% ส่วนแบ่งตลาด 36.5%

*หมายเหตุ: ตัวเลขการเติบโตของ GDP เป็นตัวเลขประมาณการ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 20 ธันวาคม 2560

สำหรับเป้าหมายการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปของโตโยต้าในปีนี้ คาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถรักษายอดส่งออกไว้ที่ระดับ 300,000 คัน เนื่องมาจากผลกระทบจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกที่สำคัญ

ภาครัฐที่ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฮบริด หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) ร่วมกับกรมสรรพสามิต โตโยต้าตัดสินใจขยายการลงทุน ด้วยการลงทุนสายการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศ ที่โรงงานโตโยต้าเกตเวย์ และยังคงพัฒนายนตรกรรมให้ดียิ่งขึ้นเพื่อนำเสนอตัวเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค

โตโยต้า (New Era of Toyota) วาง 4 เทคโนโลยีใหม่ซึ่งจะเป็นมาตรฐานของยานยนต์ในอนาคต ประกอบด้วย ระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นใหม่ นวัตกรรมโครงสร้างใหม่ TNGA (Toyota New Global Architecture) ระบบความปลอดภัยใหม่ที่มีมาตรฐานระดับโลก และระบบนำทางและเชื่อมต่อผู้ขับขี่กับรถยนต์ (Toyota T-connect Telematics) ซึ่งทั้งหมดนี้เริ่มนำเสนอเป็นครั้งแรกใน รถซับคอมแพคเอสยูวีรุ่นใหม่ TOYOTA C-HR

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยังทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ CU Toyota Ha:mo โครงการโตโยต้าถนนสีขาวเพื่อรณรงค์ให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนซึ่งจะครบรอบ 30 ปีในปีนี้ โครงการเมืองสีเขียวเพื่อการรณรงค์ทางด้านสิ่งแวดล้อม และโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ที่นำองค์ความรู้และนวัตกรรมทางความคิดของโตโยต้าไปพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจชุมชน ซึ่งจะขยายไปยังทั่วประเทศในปี 2565.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

โตโยต้าแถลงยอดขายปี 2560 หล่นเล็กน้อย พร้อมตั้งเป้า 300,000 คันในปี 2561 เชื่อมั่นศักยภาพของเศรษฐกิจไทยดันอุตสาหกรรมยานยนต์โตต่อเนื่อง 17 ม.ค. 2561 07:27 18 ม.ค. 2561 13:06 ไทยรัฐ