วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มาร์กกระอัก! หลังประกาศปรับ 'News Feed' ผลปรากฏหุ้นร่วงกราว

เมื่อไม่นานมานี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานกรรมการบริหารของเฟซบุ๊ก สังคมออนไลน์ใหญ่สุดในโลก แจ้งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า เฟซบุ๊ก มีแผนปรับเปลี่ยน News Feed ครั้งใหญ่

การปรับเปลี่ยนนิวส์ฟีดครั้งนี้ อาจจะถือได้ว่าเป็นครั้งสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้งานของผู้ใช้เฟซบุ๊กครั้งสำคัญ เพราะโพสต์จากบริษัท ผู้ประกอบการธุรกิจ, แบรนด์ (brands) และสื่อต่างๆ จะถูกทำให้ผู้บริโภคหรือคนใช้งานทั่วไปเห็นน้อยลง ซึ่งจะมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

หากเป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้น เรียกได้ว่าเหตุการณ์นี้คงเปรียบเสมือนคลื่นยักษ์สาดเข้าสู่นักการตลาด แบรนด์ สำนักข่าว และเอเยนซี่ครั้งใหญ่ เนื่องจากการปรับอัลกอริทึมจะส่งผลให้ผู้บริโภค หรือผู้รับสารเห็นข้อมูลที่เป็นข่าวน้อยลง ยอดเพจวิวต่างๆ ก็จะตกลงอย่างเห็นได้ชัด

ในการตัดสินใจของซีอีโอ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก กระทบถึงความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นอย่างชัดเจน เพราะขณะนี้หุ้นของเฟซบุ๊กตกลงไปถึง 4.5 เปอร์เซ็นต์ (หลังปิดตลาดวอลล์สตรีทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา) จากมูลค่าบัญชีทรัพย์สินกว่า 77,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เหลือเพียง 74,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น เท่ากับว่าการตัดสินใจนี้ทำให้เขาสูญเสียยอดเงินไปถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว 

ปรากฏการณ์นี้ส่งผลให้คนวิพากษ์วิจารณ์กันไปในหลายแง่มุม บ้างก็ตั้งคำถามว่า นักการตลาดในยุคนี้พึ่งพาเฟซบุ๊กมากเกินไปหรือไม่ และใครจะเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงนี้มากที่สุด

ในทางที่ดี ไทยรัฐออนไลน์ ขอแนะนำให้นักการตลาดทุกคนใช้ระบบอัลกอรึทึมในตอนนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และในขณะเดียวกันก็ควรสร้างผลงานการตลาดที่โดดเด่นขึ้นมาบนแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อให้เกิดผลในระยะยาว เพราะหากมัวแต่พึ่งแพลตฟอร์มของผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา หากวันไหนเราไม่สามารถใช้แพลตฟอร์มนั้นได้อีกแล้ว อาจเกิดผลกระทบครั้งใหญ่ต่อธุรกิจก็เป็นได้

มีรายงานว่า หลังจากมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์กตัดสินใจปรับเปลี่ยนระบบอัลกอริทึมบนเฟซบุ๊กเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าหลายคนเกิดความไม่มั่นใจ ส่งผลให้หุ้นของเขาตกลงถึง..... 16 ม.ค. 2561 14:49 ไทยรัฐ