วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โหดทะลุมิติ TOYOTA HILUX TONKA!

Toyota กำลังรื้อฟื้นความทรงจำอันสดใสในวัยเด็กของนักเลงรถปิกอัพ ด้วยการเผยโฉมรถกระบะแนวคิดรุ่น Tonka บนเรือนร่างของกระบะ Hilux (ที่มีหน้าตาเหมือน REVO ยังกับแกะ) เป็นการปรุงแต่งปรับโฉมเพิ่มประสิทธิภาพด้านการลุยแบบสุดขั้ว ด้วยสารพัดชุดแต่ง และอุปกรณ์ในการเอาตัวรอดท่ามกลางพื้นที่ทุรกันดาร

Toyota HiLux Tonka Concept เป็นรถขาลุยที่เต็มไปด้วยแอร์โรพาร์ทแนวโหด นับเป็นรถปิกอัพที่รวบรวมความงามแนวลุยฝุ่นได้อย่างน่าทึ่ง มันถูกปรับแต่งสำหรับความเหนียวแน่นคงทน เพื่องานลุยในสไตล์ของ Toyota ผ่านชื่อ Tonka ซึ่งเป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก

HiLux Tonka Concept กลายเป็นรถไฮไลต์ที่ถ่ายทอดความสำเร็จในการเป็นรถกระบะที่ขายดีที่สุดในออสเตรเลีย ควบคู่ไปกับการสร้างยอดขายทั่วโลกของ Hilux REVO 

Toyota HiLux Tonka Concept ได้รับการออกแบบ ประกอบ และขับทดสอบโดยนักออกแบบ และวิศวกรจากฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota Australia หัวหน้าฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ Nicolas Hogios กล่าวว่า สไตล์และความสามารถด้านการลุยอันสุดยอดของ HiLux Tonka Concept จะช่วยทำให้จินตนาการของลูกค้าขาลุยกลายมาเป็นความจริง

Tonka ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรถบรรทุกที่เด็กๆ ออสซี่ชอบเข็นเล่นลุยทรายลุยหญ้าในสนามหลังบ้าน โดยนำรถ Hilux SR5 รุ่นปี 2017 ซึ่งขายดิบขายดีในออสเตรเลีย ดินแดนแห่งจิงโจ้ มาทำการปรับปรุงใหม่หมดทั้งคัน ประสิทธิภาพของ HiLux Tonka Concept ไปไกลกว่าความสามารถที่มีอยู่ของ HiLux REVO รุ่นมาตรฐาน เพื่อทำให้กระบะต้นแบบคันนี้เป็นยานพาหนะสำหรับการสำรวจพื้นที่รกร้างห่างไกล วิ่งในเขตทะเลทราย ใช้งานแถบภูเขาหิน และภูมิประเทศที่ขรุขระทุรกันดาร โดยไม่มีเส้นทางรถยนต์เข้าถึง HiLux Tonka Concept เป็นแนวคิดที่สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการผจญภัย กระตุ้นการสำรวจไปในพื้นที่แปลกใหม่ และผลักดันรถยนต์ออฟโรดให้บรรลุถึงขอบเขตของงานบุกเบิกที่เป็นไปได้ 

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบดีเซลความจุ 2.8 ลิต แบบแถวเรียง 4 สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ มีกำลัง 174 แรงม้า แรงบิดพอเอาตัวรอดได้ที่ 420 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดาพร้อมเกียร์ทดกำลังของชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่วนการปรับปรุงโฉมใหม่ของ REVO รุ่นมาตรฐานให้กลายเป็นกระบะจอมโหด เริ่มต้นด้วยการเพิ่มความสูงขึ้นอีก 150 มิลลิเมตร สำหรับการปีนป่ายสิ่งกีดขวางที่ไม่ต้องกังวลว่าท้องรถจะติด ยางออฟโรดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 นิ้ว เป็นยางที่ใช้ลุยป่าฝ่าขี้เลนหล่มโคลนได้ดีกว่ายางออฟโรดแบบอื่น

ระบบกันสะเทือนของเดิมถูกถอดออก แล้วแทนที่ด้วยโช็กอัพกับสปริงที่รองรับงานหินๆ ได้ดีกว่าของเดิมติดรถ จุดยึดโยงถูกปรับใหม่ พร้อมเหล็กกันสะบัดที่ค้ำทะแยงอยู่ท้ายเพลาหลัง โช็กอัพกับจุดยึดแบบใหม่รับมือกับทุกสภาพทางได้ดี แถมยังมีประสิทธิภาพในด้านการซับแรงสะเทือน ทำให้นั่งสบายไม่เด้งมาก ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางออฟโรดของ Toyo Tire รุ่น Open Country M/T Mud-Terrain Tire ไซล์ 35x12.50R17 125Q

กระจังหน้าใหม่ลายรังผึ้งที่สวยสุดๆ ฝากระโปรงทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ กันชนหน้าฝังไฟตัดหมอก LED พร้อมวิ้นสำหรับการเอาตัวรอดในที่รกร้าง หูลากโลหะแบบคู่กับแผ่นกันกระแทกประทับตา Toyota บ่งบอกถึงความมุ่งมั่นสำหรับการลุยในระดับสุดขั้วได้ดีมาก ไฟ LED ประสิทธิภาพสูงฝังอยู่กลางกันชนหน้า มีกำลังในการส่องสว่างระดับสปอตไลต์ เพื่อทำให้มองเห็นวิสัยทัศน์ยามค่ำคืนบนเส้นทางออฟโรด

แผ่นโลหะกันกระแทกขนาดความหนา 6 mm. ออกแบบมาเพื่อปกป้องห้องเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนของช่วงล่างด้านหน้า ช่วยป้องกันแคร็งอ่างน้ำมันเครื่องและแชสซีส์

กระบะท้ายแบบใหม่ที่ห่อหุ้มด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ มีสปอยเลอร์ และช่องระบายอากาศสองช่อง เพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดีที่สุด ภายในกระบะท้ายมียางอะไหล่ ถังเชื้อเพลิงดีเซลสำรองเอาไว้ลุยกันยาวๆ ในขณะที่กล่องเก็บของมีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเอาตัวรอดในพื้นที่ห่างไกล นอกจากนี้ เจ้า Tonka ยังติดตั้งเครื่องดับเพลิง, ขวาน, พลั่ว และไฮลิฟแจ็กสำหรับยกตัวถัง

น่าเศร้าที่รถกระบะสวยๆ โหดๆ อย่าง Toyota Hilux Tonka ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อโชว์ความสามารถของทีมออกแบบ Toyota ในออสเตรเลียเท่านั้น โดยยังไม่มีแผนที่จะผลิตจำหน่ายจริงจังแต่อย่างใดทั้งสิ้น.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

ส่องกระบะเวอร์ชั่นโหดจากพี่โต Toyota Huilux Tonka 15 ม.ค. 2561 22:10 ไทยรัฐ