วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ข้อควรระวังในการใช้เกียร์อัตโนมัติ

ความเคยชินหรือความเผอเรอ รวมถึงความประมาทขาดความระมัดระวัง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบคาดไม่ถึงเมื่อขับใช้งานรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถที่ใช้เกียร์ออโต้กับผู้ขับขี่ที่ไม่คุ้ยชินหรือไม่ได้มองให้ดี ไม่ว่าจะเป็นขับรถตกจากอาคารที่จอดรถ หรือพุ่งทะยานชนแหลกทะลุเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ ทำให้เกิดความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น 

แรงเคลื่อนท่ี
แรงคลานหรือแรงเคลื่อนที่โดยไม่ได้เหยียบคันเร่งเป็นลักษณะการทำงานของเกียร์ออโต้ส่วนใหญ่ มีเพียงส่วนน้อยที่ต้องกดคันเร่งรถถึงจะเคลื่อนที่ เช่น MG3 BMW M2 หรือซุปเปอร์คาร์บางรุ่นเท่านั้น การเคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำแม้จะไม่ได้เหยียบคันเร่งก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ การใช้เบรกมือระหว่างจอดรอการเคลื่อนตัวเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามและฝึกให้เป็นนิสัยของการขับรถเพื่อป้องกันความเผลอเรอจนรถไหลไปชนเข้ากับรถคันข้างหน้า 

สตาร์ตเครื่องยนต์ตำแหน่งไหนปลอดภัย
รถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติบางแบบยอมให้สตาร์ตเครื่องยนต์ที่ตำแหน่ง N หรือเกียร์ว่าง การสตาร์ตด้วยตำแหน่งที่อยู่ตรงกลางทำให้ไม่สับสนหากเลื่อนคันเกียร์เข้าหาตัวไปที่ D เพื่อเดินหน้า หรือดันเกียร์ไปข้างหน้าเพื่อถอยหลังในตำแหน่ง R 

เมื่อสตาร์ตที่ตำแหน่ง P คุณต้องเลื่อนคันเกียร์ผ่าน R และ N มาที่ตำแหน่ง D บางคนที่ไม่คุ้ยชินหรือเผลอไม่ได้มองให้ดีๆ ก็เข้าเกียร์ผิด จะเดินหน้ากลายเป็นถอยหลัง ตกใจทำอะไรไม่ถูก จะเบรกกลับไปกดคันเร่ง นั่นยิ่งไปกันใหญ่ละครับ การสตาร์ตที่ตำแหน่ง N หากทำได้จะช่วยลดการหลงเกียร์เมื่อต้องการออกรถได้ในระดับหนึ่ง ที่สมควรก็คือ ไม่ว่าจะสตาร์ตในตำแหน่ง P หรือ N คุณจะต้องมองให้แน่ใจก่อนการเคลื่อนตัวว่ายัดเกียร์ที่ต้องการได้ถูกตำแหน่งแล้ว หากขับเดินหน้าถอยหลังบนทางราบก็แค่คลายเท้าออกจากแป้นเบรกรถก็จะเคลื่อนตัวแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องใจร้อนกดคันเร่งเพื่อทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ในที่คับแคบมุมอับอาจเกิดอุบัติเหหตุเฉี่ยวชนได้โดยเฉพาะบริเวณที่จอดรถในอาคาร

ใช้ความเร็วให้สอดคล้องกับพื้นที่หรือสภาพการจราจร
การขับด้วยความเร็วสูงในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติมีผลต่อการใช้เบรก เนื่องจากการเชนจ์เกียร์ลงต่ำนั้นช่วยชลอความเร็วได้ไม่ดีเท่ากับเกียร์ธรรมดา แรงเหนี่ยวรั้งจากอัตราทดของเกียร์อัตโนมัติเมื่อผู้ขับเชนจ์เกียร์ลงสู่เกียร์ต่ำไม่มากพอที่จะช่วยชะลอความเร็วให้ลดลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะเกียร์ออโต้แบบ CVT เมื่อขับบนเส้นทางภูเขาสูงชัน ควรใช้เบรกเพื่อชะลอความเร็วควบคู่ไปกับการเชนจ์ตำแหน่งเกียร์ลงต่ำ อย่าเหยียบเบรกในลักษณะแช่ยาว เกียร์บางแบบมีเซนเซอร์คอยปกป้อง หากเชนจ์เกียร์ลงต่ำขณะที่ใช้ความเร็วสูงในลักษณะที่ไม่สัมพันธ์กันทั้งรอบเครื่องยนต์กับตำแหน่งของเกียร์ มันจะไม่ยอมลดเกียร์ให้ 

ขับลงเนินหรือขับเข้าโค้งกับเกียร์ออโต้
ใช้ความเร็วให้เหมาะสมโดยเฉพาะมือใหม่ไม่ชินโค้ง ไม่แน่ใจก็ชะลอความเร็วตามที่ป้ายบอก เห็นว่าเป็นโค้งอันตรายก็ยังไม่ยอมลดความเร็ว ขับแบบนั้นเดี๋ยวก็เป็นเรื่องเป็นราวเกิดอุบัติเหตุจนตามมาด้วยความสูญเสีย ใช้ความเร็วและเลือกเกียร์ให้เหมาะกับสภาพทาง ลงเนินก็ควรใช้เกียร์ต่ำ ความเร็วมีผลต่อการทรงตัวโดยเฉพาะทางลงเขาที่มีโค้งวกไปวนมา ใช้เกียร์ต่ำใช้เบรกช่วยลดความเร็วแต่ไม่ควรเหยียบเบรกแบบแช่เท้าไม่งั้นเบรกไหม้ไหลตกเขาแน่นอน จอดพักรถเพื่อทำให้อุณหภูมิของจานเบรกเย็นตัวเลง ยิ่งบรรทุกมาหนัก หรือทางสูงชันมากๆ ยิ่งต้องระวัง

เผื่อระยะแซง
การใช้วิธีกดคันเร่งจนสุดเพื่อแซงหรือที่เรียกว่าคิกดาวน์ ต้องคำนึงถึงการเผื่อระยะที่จะใช้แซงให้ปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับรถรอบข้าง การเร่งความเร็วเพื่อแซงโดยเฉพาะในเกียร์ CVT กับเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยแรงม้าไม่เยอะนำไปสู่อุบัติเหตุรุนแรงถึงชีวิตมามากต่อมาก การลดเกียร์ลงต่ำเพื่อแซงด้วยการเลื่อนคันเกียร์ต้องระวังเรื่องของความเร็วที่ใช้อยู่ในขณะนั้นให้ดี

ติดไฟแดงนาน
เมื่อคาเกียร์ D เหยียบเบรกเอาไว้รอการเคลื่อนตัว เมื่อรถติดนานๆ จะทำให้เกิดความร้อนสะสมในระบบเกียร์ หรืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากความพลั้งเผลอขาที่เหยียบเบรกคลายน้ำหนักจนรถไหลไปชนท้ายรถคันข้างหน้า รถติดนานๆ ใส่เกียร์ N แล้วยกเบรกมือป้องกันรถไหล ช่วยลดอาการเมื่อยขา ไฟเบรกรถคุณก็ไม่ไปแยงตารถคันหลังด้วยหากขับในเวลากลางคืน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



ความเคยชินหรือประมาทเผอเรออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้แบบคาดไม่ถึง 6 ข้อพึงระวังในการใช้เกียร์อัตโนมัติ 13 ม.ค. 2561 15:55 ไทยรัฐ