วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิตามินซี ในฝรั่งสด

ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่เพิ่งสิ้นสุด การพบปะญาติพี่น้อง และเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านต่างจังหวัด หรือท่องเที่ยวซึมซับอากาศหนาว เป็นอีกกิจกรรมที่หลายคนเลือกทำในช่วงปีใหม่

แต่สิ่งที่มักตามมาในช่วงอากาศหนาวเย็นคือ การเจ็บไข้ได้ป่วย เช่น หวัด ไอ จาม เป็นไข้ ซึ่งส่วนใหญ่เราจะพึ่งพายารักษาโรคเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย แต่มีอีกวิธีที่ช่วยให้ไม่ต้องพึ่งพายาคือ การพึ่งพาอาหารที่มีประโยชน์ เช่น มีวิตามินซีสูงที่ช่วยป้องกัน และเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

วิตามินซีมีมากในผักผลไม้ เช่น มะขามป้อม มะขามเทศ กีวี ฝรั่ง ส้มโอ สตรอเบอรี่ มะรุม พริกหวาน บรอกโคลี่ กะหล่ำปลี

ฝรั่งสดเป็นผลไม้ไทยๆ ที่มีปริมาณวิตามินซีสูงอันดับต้นๆ อีกทั้งเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่าย หาทานได้ทุกฤดูกาลตามรถเข็นและร้านขายผลไม้ทั่วไป

วิตามินซีจำเป็นต่อร่างกาย เพราะทำหน้าที่ส่งเสริมการดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยสร้างคอลลาเจน ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของหลอดเลือด เอ็นและกระดูก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง หัวใจ และโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ถ้าเราขาดวิตามินซีจะทำให้อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดตามข้อต่อร่างกาย เลือดออกตามไรฟัน เจ็บกระดูก แผลหายช้า ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลงทำให้ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ง่าย

ปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายของเด็กเล็ก เด็กโตและผู้ใหญ่ต้องการต่อวันคือ 40, 50, 60 มิลลิกรัม

วิตามินซีสลายตัวได้เร็วที่สุดในจำพวกวิตามินด้วยกัน หากต้องการให้ได้วิตามินซีในปริมาณสูงจากการทานผลไม้ เช่น ฝรั่ง ก็ควรทานผลที่ตัดสดๆเพราะฝรั่งที่ตัดจากต้นมาเป็นเวลานานๆ และเก็บรักษาไว้ในบรรยากาศที่ร้อน มีแสงแดดและความชื้น อาจทำให้วิตามินซีสลายตัว ลดปริมาณลงได้ หากนำมาผ่านความร้อนหรือแปรรูป เช่น หมักดอง ทำแห้ง จะยิ่งทำให้สลายตัวลงไปมาก

วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างฝรั่งสด 5 ตัวอย่างจาก 5 ย่านการค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณวิตามินซี ผลปรากฏว่า ในฝรั่งสด 1 ขีด มีวิตามินซีในช่วง 17.90-167.41 มิลลิกรัม

ผลการวิเคราะห์ข้างต้นยืนยันได้ว่า ฝรั่งสดเป็นแหล่งให้วิตามินซีปริมาณสูง แถมราคาถูก

แต่ก่อนซื้อควรเลือกผลที่ดูแล้วมีความสดใหม่ ไม่เหี่ยวหรือมีสีผิวที่ผิดไปจากธรรมชาติ เช่น มีสีน้ำตาล หมองคล้ำ แค่นี้ก็ได้รับวิตามินซีจากฝรั่งสดไปเต็มๆ.