วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ททท.ลุยไฟ “พัฒนาเมืองรอง”

งัดกลยุทธ์สกัดคนไทยยกทัพลุยทัวร์ต่างประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จะเสนอแผนส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งห่วงโซ่คุณค่า ด้านการท่องเที่ยวเมืองรอง จากรัฐบาลวงเงิน 3,260 ล้านบาท แบ่งเป็นอาทิ 1.งบรวม 2,750 ล้านบาท สำหรับจัดสรรลง 55 จังหวัดรอง จังหวัดละ 50 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงปัจจัยพื้นฐานด้านสินค้าการท่องเที่ยว เป็นต้น 2.ใช้งบ 410 ล้านบาท สำหรับกิจกรรม “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ โกโลคัล” หรือเที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย 10,000 ล้านบาทสำหรับ 55 จังหวัดเมืองรอง

“ในระยะยาว ททท.จะผลักดันให้ชุมชนมีความพร้อมรับการท่องเที่ยว โดยประสานงานกับระดับจังหวัด ในการออกแบบแผนการพัฒนาที่สอดคล้องกับจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละพื้นที่ และเข้าไปปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการ ที่แต่ละจังหวัดมีไม่เหมือนกัน เช่น ททท.เป็นผู้รวบรวมความร่วมมือกับบริษัทไอทีชั้นนำต่างๆ ระดับโลก เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก ทริปแอดไวเซอร์ เทนเซนต์ ในตลาดจีน มาอบรมให้ความรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์ เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้าถึงสินค้าและบริการท่องเที่ยว หรือในสมัยก่อนอาจต้องการป้ายบอกทาง แต่ปัจจุบันต้องเปลี่ยนเป็นการใช้แผนที่อิเล็กทรอนิกส์”

ทั้งนี้ เดือน ม.ค.-มี.ค.นี้ ที่เป็นระยะเวลาที่คนไทยวางแผนเดินทางไปต่างประเทศ ททท.ได้มีแผนการสร้างแรงจูงใจให้คนกลุ่มดังกล่าวเดินทางในประเทศแทน โดยจะมี การปูพรมจัดงานเทศกาลต่างๆ ต่อเนื่อง เพื่อสร้างสีสันทุกๆเดือน เช่นเดือน ก.พ.นี้ จะมีการจัดงานตรุษจีน เดือน มี.ค.เริ่มโปรโมตเทศกาลสงกรานต์ โดยปีนี้วางแผนจัดงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ สงกรานต์ สแปลช” 5 แห่ง เน้นในเมืองรองเป็นหลัก อาทิ ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ นครศรีธรรมราช สำหรับตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศปีที่ผ่านมา มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 153 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 960,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 154 ล้านคน/ครั้ง.