วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ปูเสื่อรอ “ไฮสปีดเทรน” เชื่อมสนามบิน

ปูเสื่อรอ “ไฮสปีดเทรน” เชื่อมสนามบิน

  • Share:

รฟท.เร่งสปีดเส้นทางคมนาคม เดินหน้ารถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานใน รฟท.ที่จะเดินหน้าต่อในปี 61 ว่า รฟท.จะเร่งดำเนินการในโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง คือ 1.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร (กม.) 2.ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 339 กม. 3.ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. 4.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม. 5.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. 6.ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. 7.ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. 8.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. และ 9.ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. โดยล่าสุด รฟท.ได้นำเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอน หากผ่าน ครม.จะใช้เวลาอีก 3 เดือน ถึงจะเริ่มออกเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์)

ส่วนรูปแบบการดำเนินการประมูลการก่อสร้าง จะแบ่งสัญญาก่อสร้างในแต่ละเส้นทางออกมามากกว่า 1 สัญญา เหมือนการประกวดราคารถไฟทางคู่ 5 เส้นทางแรกหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้มองว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) จะเป็นผู้พิจารณา เพราะเมื่อผ่านการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคมแล้วก็จะต้องนำเสนอซุปเปอร์บอร์ด เบื้องต้น รฟท.จะเสนอรูปแบบการประกวดราคาเดิมที่กำหนดให้ 1 เส้นทาง มี 1 สัญญาให้ซุปเปอร์บอร์ดพิจารณาก่อน ส่วนซุปเปอร์บอร์ดจะมีความคิดเห็นอย่างไร ค่อยมาดำเนินการอีกครั้ง

นายอานนท์ กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง เพื่อให้เชื่อม 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 260 กม.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ซึ่งบอร์ด รฟท.ได้อนุมัติโครงการแล้ว อยู่ระหว่างเสนอขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป “รูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน ที่ รฟท.ศึกษาชัดเจนแล้ว รอเพียงความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งตามแผนจะสามารถออกทีโออาร์ได้ในไตรมาส 1 นี้ ดังนั้นปี 61 จะได้ผู้รับสัมปทานเข้ามาดำเนินโครงการแน่นอน”

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว จึงจะตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ขึ้นมาร่างทีโออาร์.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้