วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สุดมึน! แผนฟื้นฟู 3 รัฐวิสาหกิจ

“ไพรินทร์” ไล่บี้รฟท.-ขสมก.-บินไทยทำใหม่

“ไพรินทร์” สั่ง “รฟท.-ขสมก.-บินไทย” ทำแผนฟื้นฟูใหม่ ก่อนเสนอ “คนร.” 19 ม.ค.นี้ หลังพบไม่มีเป้าหมายปรับโครงสร้างองค์กรชัดเจน มีแต่แผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ พร้อมเปิดทางขึ้นค่าโดยสารรถเมล์-รถไฟ ส่วนบินไทย สั่งปรับแผนธุรกิจเทียบชั้นโลว์คอสต์ แต่ยังคงคุณภาพบริการระดับพรีเมียม

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเชิญ ผู้บริหารองค์การขนส่งมวลชกรุงเทพ (ขสมก.), การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาหารือถึงการจัดทำแผนฟื้นฟูปรับโครงสร้างองค์กรว่า แผนฟื้นฟูของแต่ละองค์กรยังไม่สามารถนำมาปรับโครงสร้างองค์กร และมีเป้าหมายดำเนินการได้อย่างแท้จริง จึงให้ทั้ง 3 องค์กรจัดทำใหม่ โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกด้าน และเสนอกลับมาให้ตนพิจารณาก่อนเสนอคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในการประชุมวันที่ 19 ม.ค.นี้

“แผนฟื้นฟูแต่ละหน่วยงาน ไม่น่าเรียกว่าแผนฟื้นฟู เพราะแผนฟื้นฟู ต้องมีทั้งลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ มีเป้าหมาย ระยะเวลาที่จะปรับองค์กรไปทางไหน อย่างไร แต่ที่เสนอมา มีแค่การลดรายจ่าย ไม่มีเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานใดต้องมีการลงทุนเพิ่ม หรือปรับแก้ไขอะไรเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ก็ต้องสนับสนุน”

สำหรับ รฟท. และ ขสมก. มีโจทย์เรื่องค่าโดยสาร ที่ต้องทำให้ยุติธรรม เพราะรถเมล์ ขสมก. เก็บค่าโดยสาร 6.50 บาท แต่รถเมล์เอกชนร่วมบริการ เก็บ 9 บาท ส่วนรถไฟเก็บค่าโดยสารสถานีละ 2 บาท ขณะที่รถไฟฟ้าสถานีแรก 15 บาท จึงมอบหมายให้ทั้ง 2 หน่วยงานศึกษาว่า ค่าโดยสารที่ยุติธรรมควรอยู่ที่ราคาเท่าใด โดยให้บรรจุในแผนฟื้นฟูด้วย แต่รัฐจะให้ปรับขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ ก็แล้วแต่รัฐบาล แต่ก็ต้องเห็นใจ รฟท. และ ขสมก. ที่ไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมา 20-30 ปีแล้ว ซึ่งหากจะปรับขึ้น และเสียงต่อต้านจากประชาชน ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจ เช่น ผู้โดยสารจ่ายค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้าง อย่างน้อยเริ่มต้น 10 บาท แต่มีความเสี่ยง ไม่ปลอดภัย ขณะที่นั่งรถเมล์ ไม่ถึง 10 บาท แต่สะดวก และปลอดภัยมากกว่า

ส่วนการบินไทย เสนอแนะให้ปรับแผนธุรกิจบางอย่างให้ใกล้เคียงกับแผนธุรกิจของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) โดยเฉพาะการจัดหาเครื่องบิน อาจต้องลดความหลากหลายของประเภทเครื่องบิน เช่น การบินไทยมี 8 แบบ แต่โลว์คอสต์ มี 1 แบบ นอกจากนี้ ควรมีทรัพย์สินให้น้อยลง เน้นเช่ามากกว่าซื้อ เพราะไม่ต้องการให้เสียเงินกับการซื้อทรัพย์สินที่ไม่ทำให้เกิดรายได้ และต้องจ่ายดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม หากปรับแผนธุรกิจบางส่วนให้ใกล้เคียงกับโลว์คอสต์ได้มากเท่าใด จะทำให้การบินไทยอยู่รอดมากขึ้น แต่ความเป็นพรีเมียมด้านคุณภาพบริการยังคงอยู่เหมือนเดิม

ด้านนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา การบินไทยได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูมาโดยตลอด และปี 61 อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีกำไร ขณะที่นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า สัปดาห์นี้ จะเสนอแผนฟื้นฟู ที่ได้ปรับแก้ไขต่อกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอ คนร.วันที่ 19 ม.ค.นี้ โดยแผนฟื้นฟูใหม่ จะทำให้เห็นภาพรวมของการปรับโครงสร้างองค์กรว่า จะสร้างรายได้ที่แท้จริงอย่างไร ทั้งค่าโดยสาร ผู้โดยสาร และขนส่งสินค้า ที่สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริง, ค่าใช้จ่ายต้องปรับลดอย่างไร รวมถึงการบริหารทรัพย์สินอย่างไรให้มีความยั่งยืน ส่วนการลงทุนนอกจากการลงทุนทางคู่แล้ว ในแผนฟื้นฟูใหม่ จะมีการจัดซื้อจัดหา เพิ่มหัวรถจักร ขบวนรถ เพื่อรองรับรถไฟทางคู่ด้วย.

“ไพรินทร์” สั่ง “รฟท.-ขสมก.-บินไทย” ทำแผนฟื้นฟูใหม่ ก่อนเสนอ “คนร.” 19 ม.ค.นี้ หลังพบไม่มีเป้าหมายปรับโครงสร้างองค์กรชัดเจน มีแต่แผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ 9 ม.ค. 2561 07:47 9 ม.ค. 2561 09:27 ไทยรัฐ