วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทำไมคนจีนเมินเงินสด


นอกจาก ตึกสูงเสียดฟ้าที่ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดและห้องน้ำห้องท่าที่สะอาดสะอ้านขึ้นมากแล้ว ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เมืองจีน ณ ศตวรรษที่ 21 นี้

คือวิถีแห่งการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งผู้คนทั้งในเมืองและชนบท พร้อมใจกันละทิ้งการใช้เงินสด หันมากดมือถือ ส่อง QR Code เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการกันทั้งบ้านทั้งเมือง

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ในประเทศจีน ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในสื่อระดับโลก ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

แต่อะไรที่ทำให้มันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้น อาจยังไม่กระจ่างแจ้ง หากเราไม่ได้พูดคุยกับประชาชนชาวจีน ผู้ซึ่งเลือกที่จะไม่พกเงินสดอีกต่อไป

เริ่มต้นจากป๊อปปี้ พีอาร์สาวชาวจีน อธิบายว่า การไม่พกเงินสด ทำให้เธอไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์ เมื่อไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าถือก็เล็กลง เอาไว้ใส่แค่โทรศัพท์มือถือ ไปไหนมาไหนคล่องตัว ไม่ปวดไหล่ ปวดบ่าเหมือนเวลาสะพายใบใหญ่

ตอนนี้บัตรเครดิต บัญชีธนาคารของเธอ จึงผูกเข้ากับระบบชำระเงินผ่านมือถือ (โมบายเพย์เม้นท์) ทั้งหมด อยากใช้ผ่านบัญชีไหน ก็เลือกเอาได้ จะซื้อของก็ส่อง QR Code ของทางร้านค้าเอา เพราะที่เมืองจีนตอนนี้ ทุกร้านรับชำระผ่านมือถือทั้งหมด แม้แต่รถเข็นขายมันเผาหัวละ 8 หยวน (40 บาท) ที่เธอชอบซื้อ

ป๊อปปี้ เล่าว่า เธอเป็นลูกค้าของทั้ง WeChat Pay (วีแชทเพย์) และ AliPay (อาลีเพย์) 2 แพลตฟอร์มอี-เพย์เม้นท์ (ช่องทางชำระเงินออนไลน์) รายใหญ่ของจีน แต่จะใช้วีแชทเพย์มากกว่า เพราะเป็นลูกค้าวีแชท แอพพลิเคชั่นสนทนายอดนิยมของเมืองจีน (คล้ายบริการไลน์ Line ในประเทศไทย) อยู่แล้ว

ขณะที่เซิ่ง ฉู่ (Sheng Xu) พนักงานบริษัทจีนยักษ์ใหญ่ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เลิกใช้เงินสดเพราะความไม่สะดวกหลายอย่าง เช่น ร้านค้าไม่มีเงินทอน ขณะที่การใช้จ่ายผ่านมือถือ นับวันยิ่งสะดวก ประหยัด ได้ทั้งส่วนลด ได้ทั้งคูปองจากการทำโปรโมชั่น ลดซ้ำ ลดซ้อนเซิ่ง ฉู่ บอกว่า วีแชทเพย์และอาลีเพย์ เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันรุนแรง ส่งผลดีต่อ
ผู้บริโภค ความจริงสังคมไร้เงินสดในจีนนั้น ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เติบโตในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เริ่มต้นราว 10 ปีก่อน จากการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต หรืออี-คอมเมิร์ซ

ขณะที่การใช้จ่ายผ่านมือถือ ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน หลังวีแชทเปิดบริการ Red Packet (ซองแดงอั่งเปา) ในช่วงตรุษจีนของปี 2557 ทำให้ใครๆต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นวีแชทเอาไว้ เพื่อรับอั่งเปาแบบง่ายๆ ได้ทันที
การแข่งขันในก๊อก 2 เริ่มรุนแรงอีกครั้ง หลังทั้ง 2 รายหันเข้าหาตลาดแอพพลิเคชั่นแท็กซี่ ใครเรียกแท็กซี่แล้วจ่ายด้วยวีแชทเพย์หรืออาลีเพย์ จะได้ส่วนลดหนักมาก ทำให้คนหันมาใช้โมบายเพย์เม้นท์มากขึ้นอีก

แต่สำหรับเซิ่ง ฉู่ เขาชอบใช้บริการอาลีเพย์มากกว่า เพราะหลากหลาย ซับซ้อนกว่า (Sophisticated) เขายังลงทุนผ่านอาลีเพย์ด้วย โดยเอาเงินฝากไว้บนอาลีเพย์ และอาลีเพย์นำเงินไปลงทุนในรูปแบบของกองทุน เห็นผลตอบแทนรายวัน จะถอนเงินออกเมื่อไรก็ได้ พอเป็นลูกค้าไปสักระยะ ยังสามารถยืมเงินผ่านอาลีเพย์ได้ด้วย

ขณะที่ลูกค้าของวีแชทเพย์ จะเป็นลูกค้าทั่วไป เน้นใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน แต่บริการหลากหลายน้อยกว่า เซิ่ง ฉู่บอกว่า พ่อแม่ของเขาที่อยู่ในชนบท ใช้วีแชทเพย์ในการซื้ออาหารบ้าง รวมทั้งใช้ในช่วงตรุษจีนเพื่อแจกอั่งเปาให้
ลูกหลาน

เซิ่ง ฉู่ ผู้ซึ่งไม่พิสมัยการใช้เงินสดอีกต่อไป จึงไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์ ส่วนบัตรประชาชนก็ใช้ถ่ายรูปเก็บไว้บนมือถือ ถ้ามือถือหาย ก็มีระบบพาสเวิร์ด สแกนลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า ป้องกันข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนตัวไว้หมด ปลอดภัยกว่าพกกระเป๋าสตางค์ พกเงินสดเต็มกระเป๋า ซึ่งน่าจะหายแล้วหายเลย.

ศุภิกา ยิ้มละมัย

ผู้คนทั้งในเมืองและชนบท พร้อมใจกันละทิ้งการใช้เงินสด หันมากดมือถือ ส่อง QR Code เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการกันทั้งบ้านทั้งเมือง 8 ม.ค. 2561 10:40 8 ม.ค. 2561 10:45 ไทยรัฐ