วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ช่วยไม่ให้เป็นเหยื่อ


มีชาวบ้านเขียนมาขอบคุณศูนย์ป้องกันและปราบปรามการ ฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เข้ามาช่วยเหลือคนที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน

บอกว่ามีญาติถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ติดต่อเข้ามาข่มขู่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องความผิด อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ มีแนวทางช่วยเหลือ ขอให้โอนเงินเข้าไปตรวจสอบ พอโอนเงินเข้าไปหลายแสนบาทเมื่อหลายปีก่อน สุดท้ายถูกหลอก ติดต่อกลับตามสายที่อ้างเข้ามาไม่ได้

แต่ไม่เคยมีหน่วยงานรับผิดชอบชัดเจน พอไปแจ้งตำรวจท้องที่ บอกว่าไม่มีหลักฐานจับกุมคนร้ายได้ เพราะไม่มีระบบการทำงานที่เอาจริงเรื่องนี้โดยเฉพาะ เลยต้องยอมรับสภาพสูญเสียเงินที่ถูกหลอกให้โอนเข้าไป

พอเห็นข่าวช่วงหลัง ตำรวจท่องเที่ยวจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากขึ้น โดยมีการเปิดรับข้อมูลจากประชาชนที่แจ้งเบาะแสผ่านศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี

เพราะแต่ก่อนไม่มีเจ้าภาพรับเรื่องนี้ คนที่ถูกหลอกไม่รู้จะไปแจ้งความที่ไหน บางครั้งคนร้ายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่รู้ว่าจะโทร.ไปสอบถามกับใคร ตามสายที่ติดต่อเข้ามาพอได้รับเงินปิดสายติดต่ออะไรไม่ได้

ทำให้คนถูกหลอกกันเยอะ เจ็บช้ำกันมาก ยิ่งไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือยิ่งท้อกันไปใหญ่ จนหลายครั้งชาวบ้านพอรู้ว่าถูกหลอกไม่คิดอยากไปแจ้งความโรงพักให้เสียเวลา

แต่พอ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นมา มอบให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เป็นผู้รับผิดชอบ เมื่อคนที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร.มาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ประชาชนสามารถตรวจสอบ แจ้งข้อมูลไปที่ศูนย์ได้ว่าเป็นจริงหรือไม่ และมีการติดตามสืบสวนจับกุมของหลายหน่วยงาน

หรือแม้กระทั่งถูกหลอก โอนเงินไปแล้ว เจ้าหน้าที่ใส่ใจตามคดีจับคนร้าย ยึดทรัพย์คืนได้หลายคดีทำให้ประชาชนมีความหวัง รู้สึกมีที่พึ่งเวลาที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวง และมีผลจับกุมที่ต่อเนื่อง

ตามทลายเครือข่ายแก๊งนรก

รวมทั้งการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านรู้เท่าทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตั้งแต่เปิดศูนย์ท่ีมี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ สำนักงาน ปปง. เข้ามาช่วยเยียวยาเหยื่อที่ถูกหลอกลวง ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนได้มาก และช่วยแก้ไขปัญหาได้จริง

ไม่งั้นคงถูกหลอกกันอีก.


“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th