วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เพิ่มไลฟ์สด-เปิดตัวแอพฯ : “รายงานวันจันทร์”-วิทยุจราจร สวพ.91 ปรับตัวยุคออนไลน์

เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่สถานีวิทยุเพื่อความปลอดภัยและการจราจร คลื่น FM91 หรือ สวพ.91 ให้บริการแจ้งข่าวสารข้อมูลด้าน การจราจรในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยนอกจากงานจราจรแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางตามหาคนหาย เก็บของคืนสู่เจ้าของ รวมทั้งเตือนภัยสังคม

อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้กระบวนการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคมได้เปลี่ยนแปลงไป สื่อออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลในการรับรู้แทนสื่อรูปแบบเดิม ด้วยความรวดเร็วกว่า หวือหวากว่า จนได้รับความนิยมกว่าสื่อรูปแบบเดิม

ปรากฏการณ์เช่นนี้ มีผลเช่นไรกับ สวพ.91 และ สวพ.91 จะแก้ปัญหาอย่างไร รายงานวันจันทร์ วันนี้มีคำตอบจาก ไจตนย์ ศรีวังพล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ดำเนินรายการข่าวจราจร สวพ.91

ถาม-20 ปีที่ผ่านมา สวพ.91 มีที่มาที่ไปอย่างไร

ไจตนย์-เริ่มต้นเมื่อปี 2537 เกิดวิกฤติจราจรในกรุงเทพฯอย่างหนัก สวพ.91 ซึ่งเป็นภาคเอกชนทำงานร่วมกับกองตำรวจสื่อสาร ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางทำหน้าที่รายงานข่าวสารการจราจร แจ้งข้อมูลเส้นทางการจราจร และรับเรื่องร้องเรียน เพื่อประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนั้น สวพ.91 ได้รับความไว้วางใจจากสังคมมากขึ้น เริ่มก็มีคนมาขอความช่วยเหลือติดตามของหาย หรือให้ช่วยส่งของคืนเจ้าของ จึงเป็นที่มาของโครงการของหายได้คืน (Lost And Found) ซึ่งคนที่แจ้งเก็บของได้มากสุดคือ โชเฟอร์แท็กซี่ เพราะอยู่บนถนนตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เฉพาะสิ่งของเท่านั้นที่มีคนขอให้ช่วยติดตามหา แม้แต่สุนัข แมว หาย ก็มีการแจ้งให้ช่วยติดตาม จนกระทั่งต้องเปิดเฟซบุ๊กแฟนเพจ ของหายได้คืน สวพ.91 เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสื่อสารออนไลน์

ปัจจุบันในช่วงเทศกาล สวพ.91 จะมีสายเข้าประมาณ 3,000-4,000 ราย มีทั้งสอบถามเส้นทาง แจ้งรถติด ถนนเป็นหลุมบ่อ แจ้งเหตุร้าย

ถาม-การทำงานมีปัญหาอุปสรรคมากน้อยแค่ไหน

ไจตนย์-ปัญหาจากการทำงานมีบ้างแต่ไม่มาก เช่น โทรศัพท์มาหลอกขอความช่วยเหลือ ตกรถบ้าง ไม่มีเงินกินข้าวบ้าง พอช่วยเหลือไปก็กลับมาขออีก ทั้งนี้ การทำงานของ สวพ.91จะเคียงคู่กับตำรวจจราจร การเข้าถึงข้อมูลเพื่อเผยแพร่จึงสะดวกและรวดเร็ว

ถาม-ในยุคสื่อออนไลน์ สวพ.91 ได้รับผลกระทบหรือไม่ และต้องปรับตัวอย่างไร

ไจตนย์-สื่อวิทยุอยู่ตรงกลาง ไม่หวือหวามาก แต่ขณะนี้เราได้เพิ่มเติมด้วยการไลฟ์สด เพิ่มความสดให้คนฟังได้ยินทั้งเสียง หน้าตา เหตุการณ์ สถานที่ต่างๆ เสมือนร่วมอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆด้วย นอกจากนี้ จะเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่น สวพ.91 ซึ่งจะมีข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายยิ่งขึ้น คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชน ในอนาคตหากมีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นจะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด.